Ngày này năm xưa: 04/5

Thứ bảy, 04/05/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 04/5/1954, theo lời mời của Chính phủ Liên Xô và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do đồng chí Phạm Văn Đồng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn, đã đến Geneva (Thụy Sỹ) để bàn về vấn đề lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 04/5/1945: Lãnh tụ Hồ Chí Minh bắt đầu cuộc hành trình từ Pác Bó về Tân Trào. Cùng hành quân với Tiểu đội tự vệ theo Bác còn có hai báo vụ viên Mc Shin và F. Tan đều gốc Hoa, biên chế của đơn vị Tình báo chiến lược Mỹ (OSS) từ Côn Minh theo Bác về Việt Nam. Lộ trình được chia làm hai chặng, từ Pác Bó đến Lam Sơn (Hòa An) và từ Lam Sơn đi Tân Trào. Đoàn xuất phát dọc theo bờ suối Lê-nin, lãnh tụ Hồ Chí Minh mặc bộ quần áo Nùng, đầu đội nón chóp quai chéo, khăn che mặt, vai đeo túi dết, tay chống gậy, buổi tối đoàn đến Bản Nưa, xã Đào Ngạn (Hà Quảng).

- Ngày 04/5/1946: Bác viết thư gửi anh chị em giáo viên bình dân học vụ thể hiện rõ quan điểm của chế độ mới:

“Anh chị em yêu quý,

Chương trình của Chính phủ ta là làm thế nào cho toàn quốc đồng bào ai cũng có ǎn, có mặc, có học.

Vậy nên khẩu hiệu của chúng ta là:

1. Tǎng gia sản xuất.

2. Chống nạn mù chữ.

Anh chị em là đội tiên phong trong sự nghiệp số 2 đó. Anh chị em chịu cực khổ khó nhọc, hy sinh phấn đấu, để mở mang tri thức phổ thông cho đồng bào, để xây đắp nền vǎn hoá sơ bộ cho dân tộc.

Anh chị em làm việc mà không có lương bổng, thành công mà không có tiếng tǎm. Anh chị em là những người “vô danh anh hùng”. Tuy là vô danh nhưng rất hữu ích. Một phần tương lai của dân tộc nước nhà nằm trong sự cố gắng của anh chị em.

Tôi mong rằng trong một thời kỳ rất ngắn, lòng hǎng hái và sự nỗ lực của anh chị em sẽ có kết quả rất vẻ vang, đồng bào ta ai cũng biết đọc, biết viết. Cái vinh dự đó thì tượng đồng, bia đá nào cũng không bằng.

Tôi lại mong rằng đồng bào các nơi ra sức giúp cho anh chị em bình dân học vụ trong công việc giáo dục đó.”

- Ngày 04/5/1954: Theo lời mời của Chính phủ Liên Xô và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do đồng chí Phạm Văn Đồng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn, đã đến Geneva (Thụy Sỹ) để bàn về vấn đề lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Hội nghị Geneva bàn về lập lại hòa bình ở Đông Dương. (Ảnh tư liệu Bộ Ngoại giao) 

- Ngày 04/5/1962: Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III diễn ra tại Hà Nội từ ngày 04 – 06/5/1962. Chủ tịch Hồ Chí Minh tới dự và phát biểu tại đại hội. Đại hội tuyên dương 45 Anh hùng Lao động, 985 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 267 đơn vị tiên tiến, tổ, đội lao động xã hội chủ nghĩa, đề nghị Nhà nước tặng thưởng 594 Huân chương Lao động, 27 Huân chương Chiến công các hạng. Đây là đại hội đánh dấu những thắng lợi quan trọng, góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, tạo sức mạnh chi viện cho chiến trường miền Nam, đánh thắng giặc Mỹ, thống nhất đất nước.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 04/5/1869: Thomas Fitch Rowland (người Mỹ) nhận được bằng sáng chế cho “thiết bị khoan dưới biển” để tìm dầu khí và khí đốt đầu tiên trên thế giới.

- Ngày 04/5/1924: Máy bay lên thẳng đầu tiên bay được 1 km, vòng bay khép kín, là máy bay của Oehmichell.

Các nghệ sĩ đoạt giải tại lễ trao giải Grammy lần thứ 66 năm 2024. (Ảnh: entretetizei.com.br) 

- Ngày 04/5/1959: Lễ trao Giải Grammy được tổ chức lần đầu tiên. Nhiều ngôi sao lớn của làng nhạc thế giới tập trung tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles để dự bữa tối trang trọng và trao giải vinh danh những bản phát hành âm nhạc hay nhất của năm trước. Tại đây, nam ca sĩ Frank Sinatra dẫn đầu 6 đề cử nhưng Domenico Modugno mới là người chiến thắng khi giành được giải thưởng “Bản thu âm của năm” và “Bài hát của năm” cho ca khúc nổi tiếng “Nel Blu, Dipinto Di Blu”. Henry Mancini với album “Âm nhạc từ Peter Gunn” giành giải “Album của năm”. Tổng cộng có 28 hạng mục được trao trong buổi lễ đầu tiên, bằng khoảng 1/3 số hạng mục hiện nay. Grammy là giải thưởng thường niên của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm quốc gia Mỹ, nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp âm nhạc./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực