Ngày này năm xưa: 04/9

Thứ tư, 04/09/2024 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 04/9/1957, trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân đã đăng bài: “Hồ Chủ Tịch nói chuyện với đồng bào nhân dịp Ngày Quốc khánh”. Trong bài nói chuyện, Người động viên nhân dân: “Luôn nêu cao tinh thần phấn khởi, tin tưởng, kiên quyết tiến lên. Chúng ta nhất định thắng lợi”.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 04/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Sắc lệnh số 4 thành lập “Quỹ Độc lập” với mục đích để thu nhận các món tiền và đồ vật của nhân dân sẵn lòng quyên giúp Chính phủ để ủng hộ nền độc lập của quốc gia và trao cho nhà tư sản Đỗ Đình Thiện phụ trách. Chính từ Quỹ này đã có Tuần Lễ Vàng mang lại cho cách mạng một nguồn lực vô giá về tài chính và sự ủng hộ của dân chúng.

- Ngày 04/9/1949: Bác ký Sắc lệnh số 102 thành lập Hội đồng Giáo dục có nhiệm vụ giúp Bộ Quốc gia Giáo dục ấn định chính sách và kế hoạch giáo dục do Giáo sư Nguyễn Văn Huyên làm Chủ tịch với sự tham gia của nhiều nhân sỹ, trí thức tên tuổi như: Tạ Quang Bửu, Trường Chinh, Trần Văn Giàu, Vũ Đình Hòe, Trần Đại Nghĩa, Ca Văn Thỉnh, Nguyễn Xiển, Trần Đức Thảo, Hoàng Đạo Thúy, Phạm Huy Thông, Lê Thước, Bửu Hội, Bùi Kỷ, Hoài Thanh, Đặng Phúc Thông...

 Trang nhất Báo Quân đội nhân dân đã đăng bài: “Hồ Chủ Tịch nói chuyện với đồng bào nhân dịp Ngày Quốc khánh”. (Ảnh: qdnd.vn)

- Ngày 04/9/1957: Trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân đã đăng bài: “Hồ Chủ Tịch nói chuyện với đồng bào nhân dịp Ngày Quốc khánh”. Trong bài nói chuyện, Người động viên nhân dân: Nhiệm vụ chúng ta trong năm nay là phải tích cực tăng gia sản xuất và tiết kiệm hơn nữa, phấn đấu để hoàn thành kế hoạch Nhà nước, căn bản khôi phục kinh tế của miền Bắc, làm cho đời sống của dân ta được dần dần cải thiện thêm, chuẩn bị điều kiện để sang năm 1958, chúng ta tiến tới xây dựng miền Bắc theo một kế hoạch dài hạn…

Đồng bào ở miền Nam và trong cả nước phải tiếp tục kiên trì đấu tranh, đòi chính quyền miền Nam phải tôn trọng ý chí của nhân dân. Nước Việt Nam ta là một nước thống nhất, Nam Bắc một nhà không một lực lượng phản động nào có thể chia cắt được. Nước Việt Nam ta nhất định phải thống nhất.

Để làm tròn những nhiệm vụ cách mạng to lớn là xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà toàn dân ta phải tăng cường đoàn kết hơn nữa, lao động cần cù, đấu tranh bền bỉ hơn nữa. Luôn nêu cao tinh thần phấn khởi, tin tưởng, kiên quyết tiến lên. Chúng ta nhất định thắng lợi.

- Ngày 04/9/1980: Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho đồng chí V.A Satalốp, Trung tướng không quân Liên Xô phụ trách công tác đào tạo phi công vũ trụ, đã có công tổ chức công tác huấn luyện và thực hiện chuyến bay vũ trụ Xô - Việt đầu tiên; tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho đồng chí Bùi Thanh Liêm, thiếu tá không quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đội bay dự bị của chuyến bay vũ trụ Xô - Việt đầu tiên.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 04/9/1774: Nhà thám hiểm người Anh James Cook trở thành người châu Âu đầu tiên trông thấy New Caledonia. James Cook là một trong những nhà hàng hải vĩ đại nhất trong lịch sử với thành tích 2 lần đi vòng quanh thế giới, 3 lần thám hiểm vùng biển Thái Bình Dương. Ông cũng là người đầu tiên phát hiện ra quần đảo Hawaii và là người đầu tiên đi vòng quanh New Zealand. James Cook là nhà hàng hải lỗi lạc không chỉ vì số lượng các chuyến đi, số lượng các vùng đất do ông phát hiện mà còn do tác phong làm việc khoa học, lòng dũng cảm và những đóng góp của ông trong việc phát triển ngành khoa học hàng hải, địa lý học của nước Anh nói riêng và thế giới nói chung.

 Nhà thám hiểm người Anh James Cook (Ảnh: IT)

- Ngày 04/9/1998: Công ty Google chính thức được hai sinh viên Đại học Tổng hợp Stanford (Mỹ) là Larry Page và Sergey Brin thành lập, đánh dấu sự ra đời của một gã tìm kiếm khổng lồ trên Internet sau này. Sự ra đời của Google đã giúp cho người dùng Internet khai thác thông tin tiện lợi hơn, và giúp cho các website có nhiều cơ hội hơn để đến được với người dùng Internet. Nhiều năm qua, Google đã cho ra đời nhiều công cụ và dịch vụ đầy sáng tạo và tiện ích cho người sử dụng như: Gmail, Google Docs, Picasa, Google Earth & Maps, Blogger, dịch vụ video YouTube, Android, Chrome... Các sản phẩm của Google đang dẫn đầu trên lĩnh vực của mình, mang đến cho người dùng những sản phẩm miễn phí và thân thiện, mang Internet đến bất cứ ai, không phân biệt màu da, tôn giáo, sắc tộc./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực