Ngày này năm xưa: 05/5

Chủ nhật, 05/05/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 05/5/1818 là ngày sinh của Các Mác (Karl Marx). Các Mác là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại trên thế giới. Những tư tưởng của ông góp phần làm thay đổi tư duy của một bộ phận những dân tộc chịu áp bức, từ đó, giúp họ đứng lên giành lại độc lập và thoát ra cảnh lầm than.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 05/5/1911: Vua Duy Tân ra dụ thành lập Trường Hậu bổ ở Huế, nơi bổ túc những "kiến thức cai trị hiện đại" của thực dân Pháp cho các phó bảng, cử nhân, tú tài trong thời gian 3 nǎm, trước khi được chính thức bổ nhiệm ra làm quan ngạch học chính và hành chính trong chính phủ Nam triều ở Trung Kỳ.

- Ngày 05/5/1958: Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp của Hội đồng Chính phủ tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức cho các thành viên mới của Chính phủ. Bác nói: “...Như các vị vừa mới tuyên thệ, chúng ta phải hết sức phục vụ nhân dân, chí công vô tư; làm gương về mặt đức - tài. Đó là đạo đức cách mạng. Ta có thêm lực lượng mới trong Chính phủ thì phải có tác phong mới và lề lối làm việc mới, tránh quan liêu để công việc không bị bê trễ, cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ nhân dân giao phó. Nhân dân đó cố gắng, chúng ta cũng cố gắng, lại được các nước bạn giúp đỡ, nhất định chủ nghĩa xã hội sẽ được thực hiện và sự nghiệp thống nhất đất nước sẽ thành công”.

 Đại đội 6 pháo cao xạ đoàn X bảo vệ thủ đô đã dũng cảm, mưu trí chiến đấu góp phần bắn rơi 8 máy bay giặc Mỹ ngày 05/5/1967. (Ảnh tư liệu)

- Ngày 05/5/1959, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các chiến trường phía Nam, Đoàn 559 được thành lập và ngày đó trở thành ngày truyền thống của bộ đội Trường Sơn. Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng binh chủng quy mô lớn bao gồm nhiểu binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo ra tiền tuyến lớn, tới các chiến trường toàn quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Từ buổi đầu mới thành lập, vận chuyển trên những con đường mòn, hoạt động theo mùa, phục vụ từng chiến dịch, bộ đội Trường Sơn với ý chí "xẻ dọc trường sơn đi cứu nước", đã xây dựng nên tuyến đường chiến lược mang tên Bác Hồ đi dọc Trường Sơn hùng vĩ, nối liền Nam Bắc, nối liền hậu phương lớn với tiến tuyến lớn. Bộ đội Trường Sơn đã chuyển được hàng triệu tấn vũ khí, lương thực, thuốc men và đồ dùng quân sự; đã tổ chức chuyển hàng vạn bộ đội thương binh vào ra các chiến trường. Trong chiến đấu bảo vệ giao thông, bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 2.450 máy bay địch, phá hủy 100 xe quân sự, hiệp đồng cùng các lực lượng khác phá vỡ tuyến phòng thủ của địch dọc biên giới Việt - Lào mở ra một vùng giải phóng liên hoàn ngày càng vững chắc.

Bộ đội Trường Sơn càng chiến đấu càng trưởng thành về mọi mặt. Trên mặt trận kinh tế cũng có nhiều đóng góp đáng kể trong sự lớn mạnh của đất nước. Bộ đội Trường Sơn đã được Quốc hội và Chính phủ tuyên dương là Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

- Ngày 05/5/1967, trong trận đánh trả với không quân Mỹ, quân và dân thủ đô Hà Nội đã chiến thắng oanh liệt, bắn rơi 8 máy bay, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Nhân dịp này, Hồ Chủ tịch đã ký lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và gửi thư khen quân và dân Thủ đô Hà Nội. Bác mong Hà Nội lập nhiều thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng là Thủ đô anh hùng.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 05/5/1818: Ngày sinh của Các Mác (Karl Marx). Ông sinh ở thành phố Trier trên bờ sông Mozel, một nhánh của sông Rhein thuộc Trier là một thành phố cổ của Đức, thời Trung cổ. Các Mác là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại trên thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông có nhiều thăng trầm và cũng đầy gian khổ. Những tư tưởng của ông góp phần làm thay đổi tư duy của một bộ phận những dân tộc chịu áp bức, từ đó, giúp họ đứng lên giành lại độc lập và thoát ra cảnh lầm than. Di sản Các Mác để lại cho đời rất nhiều. Chủ nghĩa Mác đã trở thành hệ tư tưởng chính thống của các quốc gia, khi đó, là đỉnh điểm của họ, cái được xem như cuộc đua sinh tồn thứ 3. Những lý luận của ông cũng đã ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các phong trào dân chủ xã hội chủ nghĩa mà trước đây đã từng không chấp nhận, hoặc cấm đoán không xem chủ nghĩa Mác như là một hệ tư tưởng của họ. Một số tác phẩm của ông, đặc biệt là Tuyên ngôn Cộng sản, quen thuộc với hàng triệu nhà hoạt động chính trị trên toàn thế giới. Đây cũng chính là nhân tố chính trong việc áp dụng các hình thức của Chủ nghĩa Cộng sản bởi Liên Xô, và tiếp theo là các chính phủ Cuba, Venezuela, Bolivia, Nicaragua và các quốc gia khác.

Các Mác (1818 - 1883). (Ảnh: tulieuvankien.dangcongsan.vn)

- Ngày 05/5/1949: Hiệp ước London thành lập Ủy hội châu Âu, thể chế đầu tiên hoạt động nhằm nhất thể hóa châu Âu. Hiệp ước London hoặc Quy chế của Ủy hội châu Âu được 10 nước: Bỉ, Đan Mạch, Pháp Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh ký kết ở London. Nhiều nước đã gia nhập tiếp, nhất là sau các chuyển tiếp dân chủ ở Trung Âu và Đông Âu trong đầu thập niên 1990.

- Ngày 05/5: Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày nghỉ toàn quốc, hay còn gọi là “Kodomo no Hi”. Vào ngày này, người Nhật có một truyền thống đặc biệt là treo những chiếc diều hình con cá chép sặc sỡ trên cao của ngôi nhà nhằm cầu cho trẻ em có sức khỏe và xua đuổi xui xẻo. Đây cũng được xem là hình ảnh đặc trưng nhất của đất nước mặt trời mọc vào ngày này. Trẻ em sẽ được chơi đùa thỏa thích và nhận những điều tốt đẹp nhất từ mọi người. Bên cạnh đó, trẻ em cũng Nhật Bản cũng sẽ được tắm bằng nước đun từ cây xương bồ Shobu . Lá cây Shobu có hương thơm đậm, dùng làm nước tắm có tác dụng trừ tà, tốt cho sức khỏe. Sau khi tắm, các bé sẽ được ăn thêm bánh gạo nếp đậu đỏ gói trong lá sồi (Kashiwa-mochi). Trong khi đó, các cha mẹ tại Hàn Quốc thường sẽ cho con cái họ đến công viên picnic tại các địa điểm dọc sông hàn, công viên giải trí lớn hay đặc biệt là các vườn thú ngoài trời./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực