Ngày này năm xưa: 06/5

Thứ hai, 06/05/2024 08:45
(ĐCSVN) - Đúng 20 giờ 30 phút ngày 06/5/1954, khối thuốc nổ được điểm hỏa. Khối bộc phá nổ cách hầm ngầm vài chục mét thổi bay chiếc lô cốt bên trên, và cuốn theo phần lớn Đại đội dù 2 của quân Pháp đóng ở đây. Trận chiến đấu trên đồi A1 vẫn tiếp tục xuốt đêm, đến sáng ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên cao điểm A1 báo hiệu giờ tàn của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 06/5/1911: Ngày sinh của nhà báo Hồng Chương, tên thật là Trần Chương, sinh tại Quảng Trị và mất tại Hà Nội ngày 18/3/1989. Ông tham gia phong trào Mặt trận dân chủ từ nǎm 1937, đã từng bị đế quốc Pháp bắt, kết án tù 2 lần và đày đi Buôn Ma Thuột. Sau Cách mạng tháng Tám, đến khi qua đời, lần lượt làm Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc Trung Bộ, Đội trưởng Đội biệt động đường số 9 (Quảng Trị), Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt nam. Ngoài viết báo, ông còn làm thơ, viết tiểu thuyết và có nhiều tập phê bình, tiểu luận về vǎn học, nghệ thuật.

- Ngày 06/5/1912: Ngày sinh của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Sinh ra trong một gia đình nhà nho tại làng Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc xã Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội), từ một người tự học, tự đào luyện mình, Nguyễn Huy Tưởng đã trở thành một nhà văn, một nhà văn hóa có vị trí xứng đáng trong lĩnh vực văn học và sân khấu với tư cách tác giả của những tác phẩm đỉnh cao: “Vũ Như Tô”, “Bắc Sơn”, “Đêm hội Long Trì”, “Sống mãi với Thủ đô”… Từ trước cách mạng, ông đã tham gia hoạt động Văn hóa cứu quốc, phấn đấu vì một nền văn hóa dân tộc, dân chủ, tiến bộ. Nguyễn Huy Tưởng là một trong những người đặt nền móng cho văn học thiếu nhi Việt Nam, đồng thời là giám đốc đầu tiên của nhà xuất bản Kim Đồng. Năm 1996, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1. Ông mất ngày 25/7/1960 khi mới 48 tuổi.

- Ngày 06/5/1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 60/SL về đổi tên “Ủy ban kháng chiến toàn quốc” thành “Tổ chức Quân sự ủy viên hội”. Sắc lệnh xác định cơ cấu tổ chức của Cục Chính trị, trong đó có Ban Đảng vụ, tiền thân của Cục Tổ chức ngày nay. Ngày 11/8/2000, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị ký Quyết định số 550/QĐ-CT lấy ngày 06/5/1946 là ngày truyền thống của ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong quân đội. 

- Ngày 06/5/1951: Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa ban hành sắc lệnh thiết lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Ngân hàng với nhiệm vụ được giao là: Quản lý ngân quỹ nhà nước, phát hành công trái, phát hành giấy bạc, huy động cho vay vốn, quản lý ngoại tệ và thanh toán các khoản giao dịch với nước ngoài, quản lý vàng bạc, đá quý và đấu tranh tiền tệ với địch. Đồng chí Nguyễn Lương Bằng được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc và đồng chí Lê Vǎn Lương là Phó Tổng giám đốc. Đây là các cán bộ đầu tiên của ngành Ngân hàng nước ta.

Ngày nay, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam được đổi tên là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực sự là ngân hàng mẹ của hệ thống các ngân hàng hiện có. Ngành Ngân hàng đang đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và kinh doanh tiền tệ.

- Ngày 06/5/1954: sau nhiều ngày giao tranh ác liệt giữa bộ đội Việt Nam và quân Pháp trên đồi A1 gây thương vong lớn cho cả 2 phía, mỗi bên chiếm giữ nửa quả đồi. Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ quyết định đào một hầm ngầm lên phía trên quả đồi, nơi cũng đặt hầm ngầm, trong đó có hỏa lực rất mạnh của quân Pháp. Bộ đội đã đặt vào trong hầm ngầm gần 1 tấn thuốc nổ. Đúng 20 giờ 30 phút ngày 06/5/1954, khối thuốc nổ được điểm hỏa. 

Bộ đội tấn công đồi A1 của quân Pháp (ảnh tư liệu Bảo tàng Quân sự Việt Nam) 

Khối bộc phá nổ cách hầm ngầm vài chục mét thổi bay chiếc lô cốt bên trên, và cuốn theo phần lớn Đại đội dù 2 của quân Pháp đóng ở đây. Trận chiến đấu trên đồi A1 vẫn tiếp tục xuốt đêm, đến sáng ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên cao điểm A1 báo hiệu giờ tàn của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 06/5/1840: Con tem đầu tiên ra đời tại Anh. Con tem có hình ảnh của Nữ hoàng Anh Victoria có tên là Penny Black là một con tem dính, phát hành vào năm 1840 do Rowland Hill thiết kế. Penny Black được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5/1840 từ một kho lưu trữ bưu chính tại Anh thuộc sở hữu của một chính trị gia người Scotland. Theo hãng đấu giá Sotheby's - một hãng bán đấu giá nổi tiếng và là hãng lâu đời thứ ba trong lĩnh vực này cho biết: "Đây là con tem đầu tiên, tiền thân của tất cả các con tem và là phần quan trọng nhất của lịch sử các loại tem đã tồn tại".

Penny Black được coi là con tem cổ nhất hiện nay. (Ảnh: Reuters) 

- Ngày 06/5/1994: Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp François Mitterrand đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường hầm vĩ đại có một không hai trên hành tinh từ trước đến nay - đường hầm qua eo biển Manche. Đường hầm eo biển Manche hay Đường hầm eo biển Anh là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với chiều dài 50,5 km (bao gồm 3,3km dưới đất bên phía Pháp; 9,3 km ngầm bên phía Anh và 37,9 km ngầm dưới biển) đi qua eo biển Manche nối Folkestone, Kent ở Anh với Coquelles gần Calais ở phía bắc Pháp. Đường hầm gồm hai hầm đường sắt và một đường hầm dịch vụ, được hoàn thành vào năm 1994 sau 6 năm nỗ lực xây dựng với sự hợp tác của hai quốc gia Anh và Pháp.

Đường hầm qua eo biển Manche đã làm toại nguyện giấc mơ hàng thế kỷ của người Châu Âu về việc nối liền Vương quốc Anh với phần còn lại của châu lục này. Không chỉ là một đường hầm, nó còn là sự kết hợp tuyệt vời của hệ thống kết cấu vững chắc và máy móc rất đồ sộ dưới lòng đại dương, biến tham vọng ngoài sức tưởng tượng của loài người thành sự thật. Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng trên thế giới, công trình đường hầm qua eo biển Manche được coi là đỉnh cao của kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng, đưa con người xuyên qua lòng biển hay những dãy núi hùng vĩ một cách dễ dàng. Công trình này không chỉ nổi tiếng bởi các yếu tố kinh phí đầu tư, quy mô xây dựng mà còn được đánh giá cao bởi những giá trị to lớn nó mang lại cho hai cường quốc Anh – Pháp nói riêng và cũng như châu Âu và thế giới nói chung.

- Ngày 6/5/2010: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử thành công một hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ Orion. Vụ thử diễn ra tại khu vực hoang mạc thuộc bang New Mexico, Tây Nam nước Mỹ, trong khoảng thời gian tổng cộng 135 giây. Theo thông báo của NASA, hệ thống này cho phép phóng tàu Orion mang theo các nhà du hành vũ trụ trong trường hợp tên lửa đẩy gặp trục trặc kỹ thuật và hoạt động kém khi bay lên quỹ đạo hoặc trường hợp xảy ra sự cố cháy trên bệ phóng trước khi phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo. Đây là lần đầu tiên NASA thử thành công một hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ con thoi mang theo người, kể từ khi Mỹ khởi động chương trình Apollo nhằm đưa người lên thám hiểm Mặt Trăng./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực