Ngày này năm xưa: 06/7

Thứ bảy, 06/07/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 06/7/1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư kêu gọi đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài hãy quyết tâm đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ trên Cương lĩnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hãy ra sức thi đua yêu nước, củng cố miền Bắc, đấu tranh kiên quyết và bền bỉ cho một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 06/7/1948: Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp của Hội đồng Chính phủ bàn về việc thành lập Hội đồng Quốc phòng tối cao và được cử giữ chức Chủ tịch Hội đồng này, đồng thời hợp nhất Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng chỉ huy do Đại tướng Võ Nguyên Giáp đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người tại căn cứ địa Việt Bắc. (Ảnh tư liệu)  

- Ngày 06/7/1956, trong thư gửi đồng bào cả nước, Hồ Chủ tịch viết: “Hễ là con Hồng cháu Lạc, người có lương tâm, thì chắc ai cũng tán thành và ủng hộ mục đích cao cả ấy. Cho nên chúng ta đoàn kết rộng rãi tất cả những người Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình, yêu thống nhất trong cả nước và ở nước ngoài. Với lực lượng đoàn kết ấy, chúng ta hoạt động không ngừng cho Nam - Bắc gần gũi nhau, chúng ta kiên quyết đấu tranh củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập và dân chủ trong cả nước”.

Hồ Chủ tịch cũng nêu rõ: "Đế quốc Mỹ và chính quyền thân Mỹ ở miền Nam âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, phá hoại Tổng tuyển cử tự do trong toàn quốc". Vì vậy, Người gửi thư kêu gọi đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài hãy quyết tâm đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ trên Cương lĩnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hãy ra sức thi đua yêu nước, củng cố miền Bắc, đấu tranh kiên quyết và bền bỉ cho một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

- Ngày 06/7/1967: Ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ông tên thật là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 01/01/1914 ở thôn Niêm Phò thuộc huyện Hương Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ năm 17 tuổi, ông đã cùng một số thanh niên đấu tranh chống Pháp, rồi tham gia phong trào bình dân học vụ, tích cực hoạt động cách mạng. Năm 1945, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và làm Bí thư Phân khu uỷ Bình Trị Thiên. Trong kháng chiến chống Pháp, ông làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được bầu vào Bộ Chính trị, là Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và được phong hàm Đại tướng năm 1959. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông được cử làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng và đạo đức cách mạng.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 06/7/1885: Nhà bác học Pháp Louis Pasteur thử nghiệm thành công lần đầu tiên vaccine phòng bệnh dại trên người với bệnh nhân Joseph Meister, một cậu bé 9 tuổi bị chó dại cắn. Nhà bác học Louis Pasteur nhận định em bé sẽ tử vong, miễn cưỡng thử nghiệm phương pháp này trên người. Trong hơn 3 tuần, Meister được tiêm 13 loại vaccine thí nghiệm có độc lực tăng dần. Cậu bé vẫn khỏe mạnh và trưởng thành, là người đầu tiên sống sót sau khi bị chó dại cắn. Vaccine của Louis Pasteur đã trở thành vũ khí hiệu quả, không chỉ cứu sống bệnh nhân bị chó dại cắn mà còn mở ra một phương pháp điều trị hiệu quả bằng phương pháp chủng ngừa. Phòng thí nghiệm của Louis Pasteur ngay sau đó được Chính phủ Pháp đầu tư, nâng cấp thành Viện Pasteur.

Louis Pasteur khi ngoài 20 tuổi (bên trái) và khi đang nghiên cứu về vaccine phòng dại (bên phải). (Ảnh: Viện Pasteur ở Phần Lan)

- Ngày 06/7/1893: Ngày mất của nhà văn hiện thực Pháp nổi tiếng Guy de Maupassant. Ông sinh ngày 05/8/1850. Các tác phẩm xuất sắc phải kể đến như: Một cuộc đời, Ông bạn đẹp, Núi Orion… cùng hàng loạt truyện ngắn đã đưa ông vào hàng ngũ những cây bút truyện ngắn nổi tiếng nhất trong văn đàn thế giới từ trước đến nay. Các tác phẩm của ông cô đọng, sâu sắc được diễn đạt bằng một văn phong hết sức trong sáng, giản dị, tự nhiên, tinh luyện.

- Ngày 06/7/2006, Trung Quốc và Ấn Độ đã thông lại tuyến đường thương mại lịch sử đi qua đèo Nathu La nối hai nước. Theo các nhà quan sát, việc mở cửa biên giới này là một bước tiến lớn trong quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia, mang lại lợi nhuận hàng triệu USD trong giao dịch thương mại./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực