Ngày này năm xưa: 06/9

Thứ sáu, 06/09/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 06/9/1967, trong thư gửi Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Bác viết: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta… Nhân dân ta đã đoàn kết, càng đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ hơn nữa! Chúng ta càng đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ hơn nữa với anh em, bè bạn ta trên thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ đang ra sức ủng hộ chúng ta!”.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 06/9/1902: Đồng chí Lê Hồng Phong, tên thật là Lê Huy Doãn, sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trong một gia đình nông dân ở làng Đông Thôn, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Được nuôi dưỡng bởi truyền thống yêu nước của gia đình, quê hương và dân tộc, tận mắt chứng kiến cảnh đất nước lầm than, nhân dân lao động bị áp bức, bóc lột, đồng chí Lê Hồng Phong đã sớm có tinh thần yêu nước, thương dân sâu sắc, lòng căm thù giặc và ý chí quyết tâm cứu dân, cứu nước. Tại Đại hội lần thứ VII Quốc tế Cộng sản năm 1935, Đảng ta được công nhận là Chi bộ chính thức của Quốc tế Cộng sản, đồng chí Lê Hồng Phong được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản. Khi đó, Đại hội toàn quốc lần thứ I của Đảng thành công, đồng chí Lê Hồng Phong được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng.

 Đồng chí Lê Hồng Phong (Ảnh tư liệu) 

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí đã thể hiện một tấm gương sáng ngời của người Cộng sản: Sống vì Đảng, chết không rời Đảng, trọn đời hy sinh phấn đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Trong sự nghiệp cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong không những là người lãnh đạo kiên định và tài năng của Đảng, mà còn là tấm gương người cộng sản kiên cường.

- Ngày 06/9/1931: Đồng chí Trần Phú trút hơi thở cuối cùng. Đồng chí Trần Phú xuất thân từ một gia đình nhà nho yêu nước, được sinh ra tại thành An Thổ, phủ Tuy An, tỉnh Phú Yên (nay là xã An Dân, huyện Tuy An) vào ngày 01/5/1904, nơi cha làm giáo thụ. Tháng 7/1930, đồng chí Trần Phú được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời và được phân công trực tiếp khởi thảo Luận cương Chính trị của Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10/1930, Luận cương Chính trị được thông qua, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Trần Phú đã có nhiều đóng góp to lớn về chính trị, tư tưởng và tổ chức trong công tác xây dựng Đảng. Giữa lúc phong trào của nhân dân ta đang phát triển mạnh mẽ, ngày 18/4/1931, đồng chí Trần Phú bị địch bắt. Chúng tra tấn cực hình nên sức khỏe của đồng chí giảm sút nhanh chóng. Sáng 06/9/1931, đồng chí Trần Phú trút hơi thở cuối cùng, vĩnh biệt đồng bào, đồng chí ở tuổi 27. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đồng chí đã để lại di sản vô cùng quý báu, với những bài học sâu sắc cho Đảng và sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân xã Yên Trường, Yên Định, Thanh Hóa. (Ảnh tư liệu)

- Ngày 06/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức họp báo để nói về chính sách ngoại giao và nội trị của Chính phủ từ sau ngày 02/9/1945. Về ngoại giao, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ chính sách đối ngoại của Việt Nam. Về nội trị, Người nhấn mạnh: Chính phủ Dân chủ Cộng hòa lâm thời phải là công bộc của dân, phải làm sao cho dân tộc Việt Nam có Danh với thế giới, tranh được Lợi với thế giới.

- Ngày 06/9/1967: Trong thư gửi tới Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Bác viết: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta… Nhân dân ta đã đoàn kết, càng đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ hơn nữa! Chúng ta càng đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ hơn nữa với anh em, bè bạn ta trên thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ đang ra sức ủng hộ chúng ta!... Với sức mạnh đại đoàn kết vô địch, chúng ta nhất định thắng lợi! Đến ngày thống nhất nước nhà, Bắc Nam sum họp thì ta vui lòng!”.

Sự kiện quốc tế:

Vua Swaziland Mswati III (trong ảnh) tuyên bố chính thức đổi tên quốc gia này thành Vương quốc eSwatini. (Ảnh: AFP/TTXVN)

- Ngày 06/9/1968: Swaziland giành được độc lập. Vương quốc Swaziland nằm ở miền Nam châu Phi, giáp Mozambique và Nam Phi. Swaziland được thành lập vào những năm 1830 và đến năm 1906 trở thành thuộc địa của Anh. Ngày 19/4/2018, trong dịp kỷ niệm 50 năm giành độc lập, Vua Swaziland Mswati III tuyên bố chính thức đổi tên quốc gia này thành Vương quốc eSwatini.

- Ngày 06/9/2011: Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Lâm nghiệp thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ nhất tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với chủ đề: “Tăng cường hợp tác khu vực, thúc đẩy tăng trưởng xanh, thực hiện phát triển bền vững lâm nghiệp châu Á-Thái Bình Dương”./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực