Ngày này năm xưa: 07/7

Chủ nhật, 07/07/2024 08:18
(ĐCSVN) - Ngày 7/7/1946, Quân ủy Trung ương quyết định mở lớp huấn luyện bổ túc quân sự trung cấp đầu tiên với 60 học viên tại thôn Tông (thuộc thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội ngày nay). Sự kiện này là dấu son lịch sử đánh dấu sự ra đời của Học viện Lục quân.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 7/7/1910: Ngày sinh nhà văn Thạch Lam. Ông tên thật là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi tên là Nguyễn Tường Lân), sinh ra tại Hà Nội. Là một thành viên trong nhóm Tự lực văn đoàn, nhưng nhà văn Thạch Lam đã không đi theo lối viết chung của nhóm, mà ông tìm đến một phong cách hoàn toàn khác - giản dị và trong trẻo, để rồi những đóng góp về nghệ thuật ngôn ngữ của ông được nhắc đến khá nhiều và có ảnh hưởng sâu đậm trong quá trình hiện đại hóa nền văn học dân tộc.

Những tác phẩm của nhà văn Thạch Lam. 

Những sáng tác của nhà văn Thạch Lam khá khiêm tốn về số lượng bởi cuộc đời của một nhà văn tài hoa quá ngắn ngủi.  Ông mất năm 1942 do bạo bệnh, lúc mới 32 tuổi, khi đang còn trong độ tuổi rực rỡ trên văn đàn. Hầu hết sáng tác của Thạch Lam được đăng báo trước khi in thành sách. Trong đó, phải kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: Gió lạnh đầu mùa (Tập truyện ngắn, Nhà xuất bản Đời nay, 1937); Nắng trong vườn (Tập truyện ngắn, Nhà xuất bản Đời nay, 1938); Ngày mới (Truyện dài, Nhà xuất bản Đời nay, 1939); Theo dòng (Bình luận văn học, Nhà xuất bản Đời nay, 1941); Sợi tóc (Tập truyện ngắn, Nhà xuất bản Đời nay, 1942); Hà Nội băm sáu phố phường (Tùy bút, Nhà xuất bản Đời Nay, 1943)…

- Ngày 7/7/1946: Quân ủy Trung ương quyết định mở lớp huấn luyện bổ túc quân sự trung cấp đầu tiên với 60 học viên tại thôn Tông (thuộc thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội ngày nay). Sự kiện này là dấu son lịch sử đánh dấu sự ra đời của Học viện Lục quân. Ngày 7/7 trở thành Ngày truyền thống của Học viện Lục quân.

- Ngày 7/7/1950: Bộ Tổng tư lệnh Quân đội ta quyết định mở Chiến dịch Biên Giới, mang mật danh Chiến dịch “Lê Hồng Phong-2”. Đây là chiến dịch tiến công quy mô lớn đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam vào hệ thống phòng ngự của quân Pháp trên tuyến Cao Bằng - Lạng Sơn, mở ra bước ngoặt mới cho cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954)

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 7/7/1807: Pháp, Phổ và Nga ký kết Hòa ước Tilsit, kết thúc Chiến tranh Liên minh thứ tư.

- Ngày 7/7/2017: Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua, với 122 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, nhằm hướng đến loại trừ hoàn toàn loại vũ khí này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực