Ngày này năm xưa: 08/6

Thứ bảy, 08/06/2024 08:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 8/6/1945, nhân dân Đông Bắc nổi dậy đánh chiếm các đồn Đông Triều, Chí Linh, Mạo Khê, Tràng Bạch của binh lính Nhật, lập ra “Đệ tứ chiến khu”, tức Chiến khu Trần Hưng Đạo - Chiến khu Đông Triều.

 Sự kiện trong nước:

- Ngày 8/6/1945: Nhân dân Đông Bắc nổi dậy đánh chiếm các đồn Đông Triều, Chí Linh, Mạo Khê, Tràng Bạch của binh lính Nhật, lập ra “Đệ tứ chiến khu”, tức Chiến khu Trần Hưng Đạo - Chiến khu Đông Triều. Sự ra đời của Chiến khu Đông Triều là kết quả của quá trình đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, của truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, chủ động sáng tạo của lực lượng kháng chiến. Từ thắng lợi này đã mở đầu cho cao trào khởi nghĩa vũ trang trên toàn bộ vùng duyên hải Bắc Bộ và góp phần tiến tới thành công của cách mạng tháng Tám năm 1945 trên phạm vi cả nước.

Đình Hổ Lao, nơi diễn ra sự kiện thành lập chiến khu Trần Hưng Đạo - Chiến khu Đông Triều. (Ảnh tư liệu)

- Ngày 8/6/1989: Ngày mất của Giáo sư, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, còn có tên là Huỳnh Minh Siêng. Ông sinh năm 1921, quê ở tỉnh Cần Thơ.

Ông đã sáng tác ca khúc từ trước Cách mạng Tháng Tám, là tác giả của hàng trăm bài hát, trong đó có nhiều bài nổi tiếng, ghi lại những chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc như: Bạch Đằng Giang, Hội nghị Diên Hồng, Hồn tử sĩ, Lên đàng, Tiếng gọi thanh niên, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Giờ hành động, Giải phóng miền Nam, Tiến về Sài Gòn…

Với tài nǎng và những cống hiến to lớn của mình, ông được tín nhiệm giao gánh vác các trọng trách: Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá 2, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Âm nhạc, Chủ tịch Hội đồng âm nhạc Quốc gia, Bộ trưởng Thông tin - Vǎn hoá của Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam…

Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, trong đó có Huân chương Độc lập hạng Nhất (1987), Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật đợt 1 (1996)…

- Ngày 8/6/2001: Trung tâm Khảo sát thiết kế công trình quốc phòng, Binh chủng Công binh được thành lập, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về xây dựng công trình chiến đấu, công trình quốc phòng tại các địa bàn chiến lược.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 8/6/1810: Ngày sinh của nhà soạn nhạc người Đức Robert Schumann. Từ 7 tuổi, Schumann đã có sáng tác đầu tay và thường được dùng trong các buổi hoà tấu ở gia đình. Trong một thời gian dài, Schumann biểu diễn đàn Piano. Ông trở thành nhà soạn nhạc thiên tài và là một trong người tiêu biểu nhất của lĩnh vực thấm mỹ âm nhạc của Đức và thế giới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực