Ngày này năm xưa: 09/7

Thứ ba, 09/07/2024 09:04
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 9/7/1912 trong một gia đình trí thức nghèo tại làng Phù Khê, tổng Nghĩa Lập, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Phù Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đồng chí được kết nạp vào Đảng năm 1929 và trở thành Tổng Bí thư của Đảng vào tháng 3/1938.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 9/7/1912: Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Cừ, nhà lãnh đạo tiền bối tài năng của Đảng. Đồng chí sinh ra trong một gia đình trí thức nghèo tại làng Phù Khê, tổng Nghĩa Lập, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Phù Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đồng chí được kết nạp vào Đảng năm 1929 và trở thành Tổng Bí thư của Đảng vào tháng 3/1938.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ là người tiêu biểu cho thế hệ cán bộ rèn luyện, trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng và trong lao tù đế quốc. Đồng chí được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương V (tháng 3/1938) bầu làm Tổng Bí thư khi mới 26 tuổi. Đồng chí là đảng viên lớp đầu của Đảng Cộng sản Đông Dương, đồng thời cũng là một trong những cán bộ đầu tiên của Đảng tham gia thực hiện chủ trương “vô sản hóa”, rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh của phong trào công nhân mỏ vùng Đông Bắc.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ tại phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
(Ảnh: bacninh.gov.vn) 

Năm 1931, đồng chí bị địch bắt, bị đưa qua nhiều nhà tù khét tiếng tàn bạo, từ nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đến “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Trước đòn roi tra tấn và đày ải trong ngục tù của đế quốc, đồng chí đã tỏ rõ tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cách mạng, biến nơi lao tù đế quốc thành trường học cộng sản. Mặc dù bị tra tấn hết sức dã man, nhưng kẻ thù không lay chuyển được khí tiết cách mạng của người cộng sản kiên trung Nguyễn Văn Cừ. Bất lực, chúng đã xử bắn đồng chí tại Hóc Môn - Gia Định, sáng ngày 28/8/1941.

- Ngày 9/7/1946: Chính phủ ra Sắc lệnh số 119/SL về việc tổ chức Bộ Quốc gia Giáo dục. Theo sắc lệnh này, Bộ Quốc gia Giáo dục là cơ quan của Hội đồng Chính phủ, có trách nhiệm quản lý công tác giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông, bổ túc văn hóa. Sắc lệnh này đặt nền móng cho việc hình thành hệ thống cơ cấu, tổ chức Bộ Giáo dục và Đào tạo sau này.

- Ngày 9/7/1960: Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ban hành Nghị định số 26-CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam, tiền thân của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 9/7/1816: Tại San Miguel, Quốc hội Tucuman đã tuyên bố tách khỏi chế độ cai quản của Hoàng gia Tây Ban Nha, mở đầu giai đoạn độc lập cho Argentina.

- Ngày 9/7/1865: Ngày mất của Amedeo Avogadro,  nhà hóa học, nhà vật lý người Ý. Ông là người đã đề xuất định luật Avogadro và hằng số Avogadro được đặt theo tên ông. Đây là một con số rất quan trọng đối với vật lý và đặc biệt là hoá học.

- Ngày 9/7/2011: Cộng hòa Nam Sudan chính thức trở thành quốc gia độc lập. Lễ tuyên bố độc lập được tổ chức tại khu lăng mộ của thủ lĩnh Phong trào giải phóng nhân dân Sudan John Garang, với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, cùng đại diện của Liên đoàn A rập, Liên minh châu Phi và Liên minh châu Âu...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực