Ngày này năm xưa: 09/9

Thứ hai, 09/09/2024 08:45
(ĐCSVN) - Phòng Thông tin liên lạc quân sự, Bộ Tổng Tham mưu do đồng chí Hoàng Đạo Thúy phụ trách được thành lập ngày 9/9/1945, chính thức triển khai mạng lưới thông tin liên lạc đầu tiên của quân đội, góp phần quan trọng giúp Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo, chỉ huy quân đội tập trung, thống nhất, nhanh chóng, chính xác. Ngày 9/9 trở thành ngày truyền thống Bộ đội Thông tin liên lạc.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 9/9/1872: Ngày sinh nhà yêu nước Phan Chu Trinh, người làng Tây Lộc, huyện Tiên Phước, phủ Tam Kỳ (nay thuộc xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh), tỉnh Quảng Nam. Ông là một tấm gương sáng trong phong trào Duy Tân đầu thế kỷ 20. Có thể xem ông là người có tư tưởng dân chủ sớm nhất trong số các nhà nho yêu nước tiến bộ đầu thế kỷ.

Nhà yêu nước Phan Chu Trinh
(1872 - 1926)

- Ngày 9/9/1945: Phòng Thông tin liên lạc quân sự, Bộ Tổng Tham mưu do đồng chí Hoàng Đạo Thúy phụ trách được thành lập, chính thức triển khai mạng lưới thông tin liên lạc đầu tiên của quân đội, góp phần quan trọng giúp Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo, chỉ huy quân đội tập trung, thống nhất, nhanh chóng, chính xác. Ngày 9/9 trở thành ngày truyền thống Bộ đội Thông tin liên lạc.

 Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Bộ đội Thông tin liên lạc và 
đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. (Ảnh: qdnd.vn)

- Ngày 9/9/1969: Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam công bố chính thức tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Ngày 9/9/2015: Thông xe vận tải đường bộ giữa Campuchia - Lào - Việt Nam

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 9/9/1850: California trở thành tiểu bang thứ 31 của Mỹ.

- Ngày 9/9/1892: Nhà thiên văn học người Mỹ Edward Emerson Barnard phát hiện ra vệ tinh Amalthea. Amalthea có quỹ đạo kép kính bay quanh Sao Mộc và nằm trong rìa ngoài của vành đai Sao Mộc, vành đai này được hình thành từ bụi bị phóng thích từ bề mặt của nó. Amalthea là vệ tinh vòng trong lớn nhất của Sao Mộc. Hình dạng bất thường và có màu đỏ, nên người ta cho rằng nó có nhiều lỗ rỗng chứa nước ở dạng băng với khối lượng các vật liệu khác chưa biết được. Bề mặt của chúng gồm các hố lớn và các núi cao.

- Ngày 9/9/1976: Nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông từ trần./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực