Ngày này năm xưa: 1/2

Thứ năm, 01/02/2024 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 1/2/1942, Đài phát thanh Giải phóng, tiếng nói của Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động. Ngày 1/2 cũng là ngày diễn ra nhiều sự kiện trong nước, quốc tế nổi bật như vụ nổ tàu vũ trụ Columbia.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 1/2/1889: Nguyễn Phúc Bửu Lân lên ngôi, lấy hiệu là Thành Thái. Vua Thành Thái lên ngôi khi mới 10 tuổi trong bối cảnh khá đặc biệt của triều Nguyễn. Vua Thành Thái là người có tư tưởng tiến bộ và chống Pháp. Vì vậy, sau 19 năm ở ngôi, dưới áp lực của Pháp, triều đình Huế lấy cớ nhà vua mắc bệnh tâm thần và buộc phải thoái vị. Sau đó, ông bị Pháp đưa đi an trí tại Bạch Dinh (villa Blanche) thuộc thành phố Vũng Tàu (nay là tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Năm 1916, ông bị Pháp đem đi đày ở đảo Réunion (Châu Phi). Năm 1947, ông được trở về sống ở Sài Gòn cho đến ngày 9 tháng 3 năm 1955 thì mất, thọ 77 tuổi.

- Ngày 1/2/1902: Ngày sinh của Nguyễn Phong Sắc - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Ông là một trong những thành viên đầu tiên của Chi bộ Cộng sản Bắc Kỳ và một trong những Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Ngày 1/2/1940: Ngày sinh Nguyễn Văn Trỗi - người chiến sĩ cách mạng, người tiến hành vụ ám sát nhằm vào phái đoàn quân sự cao cấp do Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert McNamara và đại sứ Henry Cabot Lodge, Jr. đến thăm Việt Nam Cộng hòa vào tháng 5 năm 1964.

Phát thanh viên trong những ngày đầu phát sóng. Ảnh tư liệu: Vietnam+ 

- Ngày 1/2/1962: Đài phát thanh Giải phóng, tiếng nói của Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là cơ quan ngôn luận trực thuộc Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Tiếng nói phát đi từ Đài phát thanh Giải phóng đã trở thành nguồn cổ vũ tinh thần to lớn cho quân và dân miền Nam, góp phần quan trọng vào chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 1/2/1884: Từ điển Oxford được phát hành lần đầu tiên.

- Từ điển Oxford được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford, là một ấn phẩm được coi là từ điển tiếng Anh đầu tiên. Từ điển này bắt đầu được xây dựng vào năm 1857, tuy nhiên phải đến ngày 1 tháng 2 năm 1884 mới được xuất bản lần đầu tiên. Tập đầu tiên được xuất bản bao gồm các từ từ “A” đến “Ant”.

- Ngày 1/2/1958: Nước Cộng hoà A-rập Thống nhất ra đời dựa trên sự hợp nhất của Ai Cập và Syria.

Tàu con thoi Columbia rời bệ phóng trong sứ mệnh STS-1 năm 1981. Ảnh: NASA. 

- Ngày 1/2/2003: Tàu con thoi Columbia của Mỹ đã nổ tung sau khi hoàn thành sứ mệnh thăm dò không gian và quay về trái đất. Vụ nổ khiến toàn bộ 7 phi hành gia trên tàu con thoi thiệt mạng. Sau sự cố, NASA đã dừng toàn bộ các chương trình bay con thoi suốt 2 năm sau đó để điều tra nguyên nhân.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực