Ngày này năm xưa: 10/6

Thứ hai, 10/06/2024 08:15
(ĐCSVN) - Từ ngày 10 đến 12/6/1976, Hội nghị thống nhất Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) toàn quốc họp tại Hà Nội. Hội nghị đã nhất trí quyết nghị: Thống nhất sự chỉ đạo hoạt động của Hội LHPN trong cả nước trong một tổ chức là Hội LHPN Việt Nam. Hội nghị cũng quyết định lấy ngày 20/10/1930 là ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 10/6/1969: Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam họp phiên đầu tiên. Dưới sự chủ toạ của Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát, Chính phủ đã bàn biện pháp thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu quốc dân và thông qua chương trình hành động của Chính phủ. Chương trình gồm các chính sách lớn, như chính sách đẩy mạnh cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước, chính sách hòa hợp dân tộc, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, bảo đảm các quyền tự do dân chủ, trong đó chính sách về ruộng đất, khẩu hiệu “người cày có ruộng” được đặc biệt quan tâm.

Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cũng ra quyết định cử bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam làm trưởng đoàn và các ông Nguyễn Vǎn Tiến, Đinh Bá Thi làm phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris về Việt Nam.

- Từ ngày 10 đến 12/6/1976: Hội nghị thống nhất Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) toàn quốc, họp tại Hà Nội. Hội nghị đã nhất trí quyết nghị: Thống nhất sự chỉ đạo hoạt động của Hội LHPN trong cả nước trong một tổ chức là Hội LHPN Việt Nam. Hội nghị cũng quyết định lấy ngày 20/10/1930 là ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Đến năm 2010, tại thông báo số 382-TB/TW ngày 15/10/2010 của BCH TƯ Đảng, Ban Bí thư đồng ý lấy ngày 20/10 hằng năm là ngày Phụ nữ Việt Nam.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.(Ảnh: baochinhphu.vn) 

Hội LHPN Việt Nam lớn mạnh không ngừng, là tổ chức chính trị - xã hội nòng cốt, đóng góp tích cực trong cộng cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Với chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội đã có những đề xuất tham mưu chính sách, phát động nhiều phong trào góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và xây dựng đất nước.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 10/6/1836: Ngày mất của André-Marie Ampère, nhà vật lý người Pháp đã sáng lập ra môn "điện từ học". Ông đã đưa ra một định luật mang tên ông. Định luật xác định lực giữa hai dòng điện. Ampère còn chế tạo ra dụng cụ đo dòng điện, về sau được hoàn chỉnh, gọi là "Điện kế".

- Ngày 10/6/1940: Loại ô tô Jeep đã xuất hiện. Mẫu xe này do các kỹ sư của hãng Willys Overland thiết kế và được sản xuất mạnh mẽ bắt đầu từ nǎm 1941, có sự hợp tác của hãng Ford./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực