Ngày này năm xưa: 13/9

Thứ sáu, 13/09/2024 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 13/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm lớp học Chính trị của giáo viên cấp 2 và 3 toàn miền Bắc, với lời căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 13/9/1913, ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Ông là nhà khoa học lớn, đại diện xuất sắc cho đội ngũ khoa học Việt Nam. Ông được biết đến với danh hiệu “ông vua” vũ khí, người có công lớn trong việc xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Ông đã chế tạo thành công súng và đạn Bazoka, súng đại bác không giật (SKZ), bom bay có sức công phá mạnh...

 Súng bazoka 40 mm do Quân giới Việt Nam sản xuất năm 1947 trang bị cho bộ đội chiến đấu trong Chiến dịch Việt Bắc. Ảnh: VinhlongOnline.

Sự ra đời của những vũ khí mang tên Trần Đại Nghĩa đã đưa trí tuệ Việt Nam vươn tới đỉnh cao của nền khoa học thế giới lúc bấy giờ. Suốt cuộc đời, ông đã đem hết năng lực, phẩm chất của một vị tướng, một nhà khoa học chân chính để phụng sự Tổ quốc. Nhiều câu chuyện về ông đã trở thành huyền thoại.

Giáo sư Trần Đại Nghĩa được Nhà nước phong quân hàm Thiếu tướng trong đợt đầu tiên và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 1966 ông được bầu là viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ). Ông mất ngày 9/8/1997.

- Ngày 13/9/1945, Bác Hồ dự lễ khai giảng Trường Quân chính Việt Nam (tiền thân là Trường Quân chính kháng Nhật), nhận làm hiệu trưởng và trong lời phát biểu, Bác căn dặn: “Chớ quên rằng làm cách mạng là vì Tổ quốc, vì dân tộc”.

- Ngày 13/9/1945, Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra Sắc lệnh số 33C về việc thành lập các Tòa án quân sự, đánh dấu sự ra đời của Tòa án nhân dân Việt Nam. Từ đó đến nay, ngành Tòa án nhân dân đã trải qua những bước phát triển khác nhau, phù hợp mục tiêu phát triển xã hội và đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đặt ra đối với từng giai đoạn lịch sử nhất định.

- Ngày 13/9/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời Sở chỉ huy Chiến dịch Biên giới, trực tiếp đến thị sát mặt trận Đông Khê và chỉ thị: “Dù khó khăn đến đâu cũng kiên quyết khắc phục đánh cho kỳ thắng trận đầu”.

- Ngày 13/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm lớp học Chính trị của giáo viên cấp 2 và 3 toàn miền Bắc, với lời căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng, Chính phủ giao các nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai cho các cô, các chú. Đó là một trách nhiệm nặng nề, nhưng rất vẻ vang”...

Sự kiện quốc tế:

Nghệ sỹ nhân dân Đặng Thái Sơn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

- Ngày 13/9/2018, Ba Lan trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis cho Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn. Với thành tích xuất sắc trong việc đóng góp và bảo tồn văn hóa và di sản quốc gia Ba Lan, NSND Đặng Thái Sơn đã vinh dự nhận được Huy chương Vàng Gloria Artis. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước Ba Lan. NSND Đặng Thái Sơn sinh năm 1958, tại Hà Nội, ông nổi danh sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin lần thứ X vào tháng 10/1980, tại Ba Lan. Đó là lần đầu tiên một nghệ sĩ dương cầm châu Á đoạt giải nhất tại cuộc thi này. Huy chương Gloria Artis được trao tặng kể từ năm 2005, là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước Ba Lan trong lĩnh vực văn hóa, trao tặng cho các cá nhân, tổ chức có những đóng góp đặc biệt hoặc giúp bảo tồn văn hóa và di sản quốc gia Ba Lan. Huy chương có ba hạng Vàng, Bạc và Đồng, trong đó hạng Vàng là cao nhất.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực