Ngày này năm xưa: 2/4

Thứ ba, 02/04/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 2/4/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở lại Tuyên Quang lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Theo đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến Làng Sảo, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là nơi ở, làm việc đầu tiên của Người (từ ngày 2/4 đến ngày 19/5/1947) khi trở lại Việt Bắc để cùng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Sự kiện trong nước:

- Đồng chí Nguyễn Lương Bằng sinh ngày 2/4/1904, tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, trong một gia đình nho giáo. Năm 20 tuổi, đồng chí đã tham gia cách mạng, bị thực dân Pháp bắt nhiều lần, 2 lần vượt ngục. Sau Cách mạng Tháng Tám, đồng chí đã giữ nhiều trọng trách: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban kiểm tra Trung ương, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Liên Xô, Tổng Thanh tra của Chính phủ, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam và Quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Lương Bằng từ trần năm 1979. Đồng chí đã để lại một tấm gương sáng về tính mẫu mực và đạo đức Cách mạng.

- Với thắng lợi của phong trào bình dân ở Pháp, tại Đông Dương, Mặt trận dân chủ ra đời và thực hiện đấu tranh công khai. Ngày 2/4/1938, Báo Tin tức - Cơ quan của Mặt trận dân chủ ra số đầu tiên. Tờ báo do đồng chí Trường Chinh phụ trách Ban Tuyên truyền cổ động của Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đứng ra làm chủ nhiệm. Báo Tin tức đặt trụ sở tại Hà Nội và trở thành trung tâm chỉ đạo phong trào Mặt trận dân chủ ở Bắc Kỳ. Thông qua tờ báo, Đảng Cộng sản Đông Dương tập hợp và chỉ đạo phong trào cả nước cả về tổ chức và tuyên truyền.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người ở căn cứ Việt Bắc. Ảnh: Tư liệu   

- Ngày 2/4/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở lại Tuyên Quang lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Theo đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến Làng Sảo, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là nơi ở, làm việc đầu tiên của Người (từ ngày 2/4 đến ngày 19/5/1947) khi trở lại Việt Bắc để cùng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Bác Hồ đã ở và làm việc tại Tuyên Quang gần 6 năm, với trên 20 địa điểm khác nhau. Cũng tại nơi đây, Người đã hoàn thành các tác phẩm nổi tiếng như: "Cần, Kiệm, Liêm, Chính”, "Dân vận"… Những tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, đưa cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thắng lợi.

- Ngày 2/4/1975: Sư Đoàn 10 chủ lực của ta, từ mặt trận Tây Nguyên thần tốc kéo về, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân đánh tan các chốt điểm của địch, dũng mãnh tiến thẳng vào thị xã, giải phóng Nha Trang - Khánh Hòa. 47 năm đã trôi qua, nhưng thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc vẫn in dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân ta và bạn bè tiến bộ yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do, công lý trên thế giới và vẫn là sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sự kiện thế giới:

- Ngày 2/4/1921, tại tư gia của luật sư Phan Văn Trường ở Pari, Nguyễn Ái Quốc đã họp bàn với nhiều Việt kiều đang sống ở Pháp về việc thành lập một tổ chức lấy tên là “Hội Thân ái” để giúp đỡ những đồng bào Việt Nam sống trên đất Pháp. Sau cuộc họp này, Hội đã được thành lập ngay trong tháng 4/1923.

Báo Thân Ái, số 4 ra ngày 15/11/1928, cơ quan ngôn luận của Hội Thân ái, Chi hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên của Việt kiều ở Thái Lan, do Nguyễn Ái Quốc sáng lập năm 1928. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia  

- Ngày 2/4/1952: Ngày mất nhà thiên văn học Pháp Bernard Ferdinand Lyot. Ông sinh ngày 27/2/1897 tại Pari, Pháp. Từng theo học toán, vật lý và hóa học, Lyot rất giỏi trong lĩnh vực quang học. Ông đã chế tạo ra một loại phân cực kế rất nhạy cho phép nghiên cứu sự phân cực ánh sáng phản xạ từ các hành tinh. Lyot cũng tiến hành nhiều nghiên cứu đối với khí quyển của các hành tinh. Lyot còn phát minh ra thiết bị cho phép chụp ảnh vành sáng phát ra từ không gian xung quanh Mặt Trời (vành nhật hoa) mà không cần chờ đến nhật thực.

- Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ (2/4): Ngày mùng 2/4 hằng năm được Đại Hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn làm ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ vào năm 2007. Đây là ngày để công nhận và truyền thông đến mọi người về nâng cao nhận thức về quyền của những người tự kỷ trên toàn thế giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực