Ngày này năm xưa: 26/5

Chủ nhật, 26/05/2024 09:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Từ ngày 26 - 31/5/1956, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 1956 - 1961) tại Nhà hát lớn, Thủ đô Hà Nội. Tham dự Đại hội có 425 đại biểu thuộc mọi tầng lớp tôn giáo, dân tộc, xu hướng chính trị. Đại hội vui mừng đón tiếp các đoàn đại biểu của Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế và đoàn đại biểu phụ nữ một số nước xã hội chủ nghĩa.
 Chủ tịch Hồ Chí Minh với đại biểu phụ nữ các dân tộc ít người dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 2. Ảnh tư liệu

Sự kiện trong nước:

- Ngày 26/5/1946, khai giảng khóa 1 Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn. Chủ tịch Hồ Chí Minh dự lễ khai giảng và trao tặng nhà trường lá cờ thêu sáu chữ vàng “Trung với nước, hiếu với dân”. Người căn dặn: “Trung với nước, hiếu với dân là một bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là một vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân quốc gia đầu tiên của nước ta”. Từ khi thành lập đến nay, Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (nay là Trường Đại học Trần Quốc Tuấn) đã đào tạo hơn 80 khóa học, trong đó có 80 khóa đã ra trường cung cấp hơn 10 vạn cán bộ cho toàn quân; đồng thời còn đào tạo hàng nghìn cán bộ quân sự cho phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh. Trường đã có hơn 300 cựu học viên và giáo viên của trường được phong quân hàm cấp tướng; 36 đồng chí được tuyên dương Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

- Ngày 26/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị (mở rộng) bàn về công tác tài chính, thuế nông nghiệp, công thương nghiệp và phát hành tiền tệ.

- Từ ngày 26 - 31/5/1956, tại Nhà hát lớn (Hà Nội) đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 1956 - 1961). Tham dự Đại hội có 425 đại biểu thuộc mọi tầng lớp tôn giáo, dân tộc, xu hướng chính trị. Đại hội vui mừng đón tiếp các đoàn đại biểu của Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế và đoàn đại biểu phụ nữ một số nước xã hội chủ nghĩa. Đại hội kiểm điểm công tác kể từ khi đại hội lần thứ nhất năm 1950, đề ra nhiệm vụ của phụ nữ trong giai đoạn cách mạng mới và bầu BCH Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam khóa 2.

- Ngày 26/5/1975, thành lập Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng. Bệnh viện Quân y 175 thành lập từ sự hợp nhất ba Bệnh viện K116, K72, K59 và một số đội điều trị, với tên gọi ban đầu là Viện Quân y 175; được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao nhiệm vụ xây dựng thành bệnh viện tuyến cuối ở khu vực phía Nam, vừa thu dung điều trị thương bệnh binh, vừa tiến hành củng cố công tác tổ chức bệnh viện theo cơ cấu của bệnh viện quân đội cách mạng có chuyên khoa và trình độ của bệnh viện loại A; chỉ đạo công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học cho các cơ sở quân y toàn miền Nam.

- Ngày 26/5/1984, cán bộ, công nhân viên Việt Nam và Liên Xô của Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Việt - Xô đã phát hiện thấy dầu tại thềm lục địa Việt Nam.

- Ngày 26/5/2009, quần thể Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Tại kỳ họp thứ 21 của Ủy ban điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm - Hội An đã chính thức được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 26/5/2003, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tuyên bố đạt được thỏa thuận về việc triển khai hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh Galiliô, nhằm giúp kiểm soát giao thông đường bộ, đường biển và đường không và giúp đồng bộ hóa việc truyền dữ liệu giữa các máy tính và giữa các dịch vụ khác để cạnh tranh với hệ thống định vị GPS của Mỹ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực