Ngày này năm xưa: 3/4

Thứ tư, 03/04/2024 08:30
(ĐCSVN) - Trong hai ngày 3 - 4/4/1965, Không quân nhân dân Việt Nam đã ghi chiến công đầu giòn giã. Ngày 3/4/1965, biên đội không quân Phạm Ngọc Lan bắn rơi 2 máy bay phản lực hiện đại F8 trên vùng trời Hàm Rồng, Thanh Hóa.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 3/4/1845 là ngày sinh của nhà yêu nước Đào Tấn. Ông sinh ra ở xã Phúc Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định và từ trần ngày 15/7/1907. Cuộc đời ông có nhiều nét đặc biệt: 3 lần làm tổng đốc, 4 lần làm thượng thư và là một nghệ sĩ lớn nhất của dân tộc ở thế kỷ XIX - là một người yêu nước, ông có quan hệ mật thiết với các lãnh tụ trong phong trào Cần Vương. Trên hết, Đào Tấn là một diễn viên xuất sắc, một đạo diễn tài năng, một nhà thơ độc đáo và là một trong những nhà lý luận sân khấu đầu tiên của Việt Nam. Ông để lại hàng trăm bài thơ và từ, 30 vở tuồng, trong đó có nhiều vở đã trở thành mẫu mực, có vở dài 100 hồi, diễn tới 100 đêm, và "Hí trường tùy bút" là tập lý luận sân khấu rất có giá trị.

Đào Tấn mang hết tâm huyết cống hiến cho nghệ thuật tuồng. Ảnh: thethaovanhoa.vn  

- Ngày 3/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp của Hội đồng Chính phủ để nghe báo cáo và chỉ đạo đối phó với việc Ngân hàng Đông dương (lúc này do Pháp kiểm soát) phát hành loại giấy bạc 100 đồng, đồng thời, ra lệnh đình chỉ việc đổi loại giấy bạc 500 đồng, một âm mưu phá hoại nền tài chính của đất nước. Chính phủ cũng bác bỏ việc ký khoản ước tạm thời về thư tín và hàng không giữa Trung Hoa và Việt Nam.

Cũng trong ngày này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh cử nhân sự vào Ban Vận động Trung ương Đời sống mới, trong đó có các vị: Đoàn Tâm Đan, Trần Huy Liệu, Vũ Đình Hòe, Nguyễn Tấn Gi Trọng, Nguyễn Huy Tưởng, Đỗ Đức Dục, Phạm Biểu Tâm... “Đời sống mới” do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng nhằm thực hiện một trong những nhiệm vụ cấp bách mà tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời được triệu tập chỉ một ngày sau Lễ Tuyên ngôn Độc lập (3/9/1945), được xác định là: Giáo dục lại nhân dân chúng ta. Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập.

 Biên đội đánh thắng trận đầu ngày 3/4/1965 (từ trái qua: Phạm Ngọc Lan, Phan Văn Túc, Hồ Văn Quỳ, Trần Minh Phương). Ảnh tư liệu

- Trong hai ngày 3 - 4/4/1965, Không quân nhân dân Việt Nam đã ghi chiến công đầu giòn giã. Ngày 3/4/1965, biên đội không quân Phạm Ngọc Lan bắn rơi 2 máy bay phản lực hiện đại F8 trên vùng trời Hàm Rồng, Thanh Hóa. Tiếp đó, ngày 4/4, biên đội Trần Hanh bắn rơi 2 phản lực F105 Mỹ cũng trên vùng trời Hàm Rồng. Ngày đánh thắng trận đầu oanh liệt ấy đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của quân chủng.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày này năm 1897, Johannes Brahms - nhà soạn nhạc nổi tiếng trong lịch sử âm nhạc thế giới nửa cuối thế kỷ XIX, từ trần tại thành phố Vienna nước Áo. Nhà soạn nhạc Johannes Brahms lớn lên trong một gia đình bình dị. Cha của ông, Johann Jakob Brahms, là một nhạc sĩ không gặp thời và mẹ ông là một thợ may. Ông là con cả trong gia đình có ba người con. Brahms đi biểu diễn nhiều nơi ở nước ngoài, gặp Robert Schumann, Franz Liszt và các nhạc sĩ ấy có ảnh hưởng nhiều tới ông.

 Bức tượng nhà soạn nhạc Johannes Brahms trong công viên Ressel của Vienna, Áo do điêu khắc gia người Áo Rudolf Weyr (1847 - 1914) tạc và khánh thành vào ngày 07/05/1908.

- Ngày 3/4/1981, Việt Nam quyết định tham gia "Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng", và "Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội ác của chủ nghĩa Apácthai". Đây là thể hiện quyết tâm mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu trong cương lĩnh của mình về phấn đấu cho một xã hội, một thế giới công bằng văn minh. Tội ác diệt chủng và chủ nghĩa Apácthai thực sự là nỗi ô nhục của loài người tiến bộ. Bằng việc tham gia 2 công ước nói trên, Việt Nam khẳng định vai trò và ý trí của mình trên trường quốc tế ở lĩnh vực này./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực