Ngày này năm xưa: 5/2

Thứ hai, 05/02/2024 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 5/2/1962, Bác Hồ thăm và chúc Tết công trường Nhà máy bê tông đúc sẵn Chèm và dự buổi sinh hoạt ngâm thơ mừng xuân của phụ lão Hà Nội.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 5/2/1909: Ngày mất Nhà thơ Nguyễn Khuyến. Ông là một nhà thơ lớn của văn học dân tộc. Ông đỗ Hoàng Giáp - Ðinh Nguyên, đỗ đầu ba khoa: Thi Hương, thi Hội, thi Ðình; cho nên được gọi là "Tam Nguyên Yên Ðổ". Nguyễn Khuyến là nhà nho yêu nước, nhưng ý chí, lý tưởng, nguyện vọng của ông không gặp thời thế, thành hiện thực; ông về vườn Bùi ở ẩn, giữ nhân cách thanh tao, tâm hồn trong sáng. Sáng tác của Nguyễn Khuyến gồm cả chữ Hán và chữ Nôm. Ông để lại một sự nghiệp vǎn thơ đồ sộ với hơn 800 tác phẩm thơ, văn và câu đối. Trong đó, giá trị nhất, là phần thơ viết về làng quê và phần thơ viết để châm biếm xã hội thực dân nửa phong kiến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dự cuộc ngâm thơ mừng xuân của các phụ lão và văn nghệ sĩ tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngày Mồng 1 Tết Nhâm Dần 1962. Ảnh: Tư liệu. 

- Ngày 5/2/1962: Bác Hồ thăm và chúc Tết công trường Nhà máy bê tông đúc sẵn Chèm và dự buổi sinh hoạt ngâm thơ mừng xuân của phụ lão Hà Nội. Tại đây Bác làm tặng các cụ phụ lão Hà Nội một câu thơ:

"Tuổi già nhưng chí không già,

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”.

- Ngày 5/2/1973 diễn ra phiên họp đầu tiên tại Hải Phòng giữa đại diện Việt Nam dân chủ cộng hòa và đại diện phía Mỹ bàn việc Mỹ tháo gỡ mìn đã thả xuống các cảng sông biển của Việt Nam.

- Ngày 05/2/2007: Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã ký ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 5/2/1971: Tàu vũ trụ Apollo 14 trở thành tàu vũ trụ có người lái thứ 3 của Mỹ hạ cánh gần Hố Fra Mauro trên Mặt Trăng và 2 phi hành gia Alan Shepard và Edward Mitchell đã đi bộ 4 tiếng trên Mặt Trăng.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực