Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Thứ năm, 14/12/2023 21:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia, nhân sĩ người Việt Nam tại các nước với các cơ quan, địa phương của Việt Nam; là diễn đàn thu hút, phát huy đóng góp của kiều bào đối với các vấn đề phát triển của đất nước, địa phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Chiều 14/12, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) và Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, tiếp tục triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương là đối tượng phục vụ, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” sẽ diễn ra tại thành phố Hải Phòng từ ngày 26 - 28/12.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng thông tin về hội nghị.
(Ảnh: UBNN về NVNONN)

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia, nhân sĩ người Việt Nam tại các nước với các cơ quan, địa phương của Việt Nam; là diễn đàn thu hút, phát huy đóng góp của kiều bào đối với các vấn đề phát triển của đất nước, địa phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…; là dịp để các cơ quan Trung ương và địa phương của Việt Nam nắm thêm tâm tư nguyện vọng, ý kiến kiều bào về chính sách liên quan đến NVNONN; góp phần cho việc triển khai và tổng kết các chủ trương, chính sách lớn liên quan đến NVNONN trong thời gian tới.

Trong những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đạt được ngày hôm nay có sự đóng góp vô cùng quý báu của cộng đồng NVNONN, bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Dù sống ở nước ngoài, nhưng NVNONN luôn hướng về Tổ quốc, ủng hộ công cuộc đổi mới và chính sách Đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước, mong muốn đất nước cường thịnh, sánh vai với các quốc gia trên thế giới và khu vực; nhiều NVNONN đã về thăm gia đình, quê hương, tham gia đóng góp vào các hoạt động kinh tế-xã hội trong nước như đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, nhân đạo, từ thiện...

Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị lần này, đồng thời khẳng định thành phố Hoa phượng đỏ coi đây là cơ hội quảng bá văn hoá, con người, cơ hội đầu tư ở một thành phố đang phát triển hết sức năng động, cũng là hoạt động quan trọng góp phần phát huy tiềm năng của cộng đồng NVNONN, trong đó có cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài.

Hiện, Hải Phòng có khoảng 47.000 người định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở châu Á (64%), châu Âu (25%), châu Mỹ (10%). Tỉ lệ kiều bào/dân số của thành phố vào khoảng 2% - thuộc nhóm đầu trên cả nước, trong đó 65% có việc làm ổn định. Hải Phòng là địa phương trong nhóm đầu đất nước về phát triển kinh tế - xã hội, rất cần nguồn lực phát triển, trong đó nguồn lực từ nước ngoài rất quan trọng với thành phố.

Dự kiến, hội nghị gồm một phiên khai mạc và ba phiên thảo luận chuyên đề, gồm: Chuyên đề 1: Đầu tư xanh, nhất là trong các lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao, tài chính xanh. Kiều bào hỗ trợ địa phương chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp cận các chuỗi cung ứng, logistic, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, du lịch bền vững.

Chuyên đề 2: Nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu quốc gia; hợp tác giáo dục, hợp tác phát triển nguồn nhân lực, chất lượng người lao động, di cư hợp pháp.

Chuyên đề 3: Thương mại, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm Việt Nam, an ninh lương thực, tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường. Ngoài các phiên thảo luận, các đại biểu sẽ tham quan một số cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Hội nghị dự kiến có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương; đại biểu kiều bào, trí thức, doanh nhân, các nhân vật có ảnh hưởng, giới trẻ người gốc Việt từ các nước trên thế giới; các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các doanh nghiệp, giới chuyên gia, học giả, báo chí trong nước. Đồng thời, Hội nghị cũng sẽ vinh dự được đón Lãnh đạo Chính phủ đến phát biểu chỉ đạo.

Tính tới chiều 14/12, đã có hàng trăm kiều bào từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 20 địa phương cả nước cùng nhiều Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đăng ký tham dự hội nghị./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực