Tọa đàm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cách mạng Việt Nam tại Venezuela

Thứ năm, 25/01/2024 21:23
(ĐCSVN) - Tọa đàm là dịp để các học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Trung tâm Venezuela (UCV) cũng như của Venezuela hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về sự nghiệp vẻ vang của cách mạng và của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đại sứ Vũ Trung Mỹ phát biểu khai mạc Tọa đàm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Trong khuôn khổ các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), ngày 24/1 (giờ địa phương) tại Trường Đại học Trung tâm Venezuela (UCV), thủ đô Caracas, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Khoa Xã hội và nhân văn và Nhà Hữu nghị Venezuela – Việt Nam (CAVV), tổ chức buổi tọa đàm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cách mạng Việt Nam, với sự tham gia của một số học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Trường Đại học UCV.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Đại sứ Vũ Trung Mỹ trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường UCV, Khoa Xã hội và nhân văn, Nhà Hữu nghị Venezuela - Việt Nam đã tạo điều kiện tổ chức buổi tọa đàm, sự kiện hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam phấn khởi chào mừng Tết cổ truyền Giáp Thìn và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024) - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của Đảng đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và thực tiễn cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến nay đã khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam là người tổ chức, lãnh đạo và là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đề cập về quan hệ Việt Nam - Venezuela, Đại sứ Vũ Trung Mỹ cho biết, năm 2024, hai nước kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1989-12/2024) là dịp để hai bên tiếp tục thúc đẩy, tăng cường, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác toàn diện Việt Nam - Venezuela có những bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần củng cố vị thế quốc tế của cả Việt Nam và Venezuela.

Tiến sỹ Pedro Barrios, Trưởng Khoa Xã hội nhân văn Trường Đại học UCV hoan nghênh, đánh giá cao việc Đại sứ quán Việt Nam và Nhà Hữu nghị Venezuela - Việt Nam (CAVV) đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm; nhấn mạnh đây là dịp để các học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Trường UCV cũng như của Venezuela hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về sự nghiệp vẻ vang của cách mạng và của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tiến sỹ Carolus Wimmer, Chủ tịch Nhà Hữu nghị Venezuela - Việt Nam cho biết, từ lâu, ông đã luôn dành thời gian để nghiên cứu về “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá kiệt xuất của Việt Nam và thế giới”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành độc lập, tự do, hạnh phúc. Tuy ở hai giai đoạn lịch sử khác nhau nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà giải phóng Simón Bolivar (1783 -1830) có sự tương đồng về mặt tư tưởng; cùng là những nhà giải phóng, đấu tranh cho độc lập, tự do; đều là những nhà chính trị, quân sự, chiến lược kiệt xuất và đặc biệt, đều giành được độc lập cho dân tộc mình.

Đại diện Trường UCV trao tặng Đại sứ bức tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Phát biểu tại tọa đàm, các học giả, nhà nghiên cứu Trường UCV đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với những thành tựu của sự nghiệp đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo; nhấn mạnh, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục là tấm gương cho các dân tộc trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì độc lập và hạnh phúc của nhân dân.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Triển lãm ảnh “Việt Nam, đất nước, con người và 35 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Venezuela”; tổ chức một số tiết mục biểu diễn áo dài, văn nghệ. Các hoạt động giúp các đại biểu hiểu hơn về lịch sử và văn hóa nghìn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Trường Đại họcTrung tâm Venezuela (UCV) còn được gọi là Thành phố đại học -  là trường đại học công lập, cơ sở giáo dục đại học lâu đời và lớn nhất Venezuela với bề dày hơn 300 năm, thành lập năm 1721 theo sắc lệnh của Vua Tây Ban Nha, Felipe V.

Năm 2000, trụ sở chính của Trường tại thủ đô Caracas đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Hiện, Trường có khoảng 62.000 sinh viên đại học và sau đại học; 6.000 giảng viên; 11 khoa chuyên ngành, 17 viện và trung tâm nghiên cứu trên phạm vi cả nước./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực