Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Thứ hai, 01/04/2024 11:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Học tiếng Việt không chỉ giúp các em phát triển bản thân mà còn góp phần gắn kết tình thân hơn giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt xa xứ và góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.
Các đại biểu và các em học sinh tham dự Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Khai giảng lớp tiếng Việt cho trẻ em gia đình đa văn hóa năm 2024 tại Hàn Quốc. (Ảnh: UBNNVNVNONN)

Ngày 31/3/2024, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Khai giảng lớp tiếng Việt cho trẻ em gia đình đa văn hóa năm 2024 tại Hàn Quốc đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động đầu tiên được tổ chức để hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài” nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Tham dự hoạt động này có bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đoàn công tác; ông Vũ Hồ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc; cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng Ban chấp hành Hội, các chi hội người Việt Nam ở Hàn Quốc và nhiều gia đình, con em người Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là lễ phát động đầu tiên và có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và sẽ được nhân rộng trên toàn thế giới. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong việc truyền lửa giữ gìn văn hóa, tiếng Việt trong thời gian qua, trong đó có các hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Tiếng Việt là hồn cốt của dân tộc, chúng ta muốn giữ gìn văn hóa, truyền thống của ông cha, của dân tộc ta thì trước hết chúng ta phải giữ gìn tiếng Việt. Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, việc dạy tiếng Việt là để các cháu gắn bó với cha mẹ, ông bà". Thứ trưởng cho biết, năm 2022, Chính phủ đã ban hành Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, qua đó thúc đẩy nhiều hoạt động như tổ chức các cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài, xây dựng các tủ sách, cung cấp sách giáo khoa tiếng Việt, chương trình Gala Tiếng mẹ thân thương...

Phát biểu Khai giảng lớp học, bà Lê Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc bày tỏ mong muốn qua việc học tiếng Việt, các con em sẽ không chỉ nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và truyền thống của đất nước Việt Nam. Học tiếng Việt không chỉ giúp các em phát triển bản thân mà còn góp phần gắn kết tình thân hơn giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt nơi xứ người và góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tặng sách cho lớp học tiếng Việt. (Ảnh: UBNNVNVNONN)

Cũng tại buổi Lễ, cô giáo Bùi Lan Anh cho biết mục tiêu của lớp học năm nay là hướng các con tiếp cận với tiếng Việt thông qua các chủ đề gần gũi với đời sống hằng ngày như gia đình, nhà trường, đồ chơi, giao thông… và thông qua các hình thức phong phú đa dạng như câu đố, bài hát, trò chơi và các tình huống giao tiếp hằng ngày, giúp các con vừa học, vừa chơi, vừa phát triển năng lực ngôn ngữ, tạo cho các con hứng thú, say mê với việc khám phá tiếng Việt.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã tặng sách tiếng Việt cho thầy cô và các cháu với mong muốn các cháu sẽ có một năm học thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Hiện có khoảng gần 300 ngàn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó số phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc chiếm tới hơn 70 ngàn người. Các con em được sinh ra trong một gia đình đa văn hóa Việt - Hàn với sự hòa trộn của 2 nền văn hóa, 2 ngôn ngữ, 2 chữ viết... không chỉ là sự khác biệt mà còn là một lợi thế lớn. Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để phát huy giá trị bản thân. Nhiều bà mẹ mong muốn con mình nói được tiếng Việt để tình mẫu tử được bền chặt, cũng như giúp con hiểu được văn hóa cội nguồn Việt Nam.

Bên cạnh giữ gìn tiếng Việt, lan tỏa tiếng Việt cũng là việc làm rất cần thiết ở nước ngoài, bởi tiếng Việt còn là phương tiện góp phần truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế. Đặc biệt, không chỉ có người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt để đến Việt Nam sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài cũng đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Một số gia đình kiều bào chưa thật sự quan tâm tới việc dạy tiếng Việt cho con em; đội ngũ giáo viên còn thiếu, chủ yếu là do kiều bào, du học sinh tự nguyện đảm trách, kỹ năng sư phạm còn hạn chế; mặt khác, chưa có địa điểm dạy học cho cộng đồng, trang thiết bị, sách giáo khoa còn thiếu thốn.

Trong nhiều năm qua, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã liên tục tổ chức các lớp tiếng Việt thường niên cho con em gia đình đa văn hóa và con em người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc, triển khai các cuộc thi trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa các hoạt động, cổ vũ, khuyến khích và lan tỏa tới cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ, tình yêu và niềm đam mê học tập, gìn giữ tiếng Việt./.

Hà Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực