Phim Việt mất phong độ tại các phòng vé

Thứ bảy, 07/10/2023 15:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đã hết quý III bước sang quý IV, quý cuối cùng trong năm 2023 để các dự án tăng tốc về đích nhưng gần đây chưa có một dự án phim thương mại nào ra mắt tạo được những “cú hích” tại các phòng vé mạnh mẽ như dịp tết. Một số phim ra rạp không đạt được doanh thu như kỳ vọng, phải chăng là dấu hiệu “hụt hơi” của dòng phim thương mại Việt Nam?
Nhà bà Nữ - Một trong những phim "ăn khách" khi ra rạp đầu năm. 

Thường thì các kỳ nghỉ lễ sẽ là thời điểm vàng để các nhà làm phim tung ra thị trường những sản phẩm “làm mưa, làm gió”, tạo thương hiệu và đem lại doanh thu “khủng” cho các nhà sản xuất. Đầu năm nay có thể thấy những đại diện sáng giá như: Nhà bà Nữ, Chị chị em em hay Lật mặt 6 với doanh thu hàng trăm tỷ đồng đã tạo đột phá cho doanh thu của thị trường điện ảnh nội địa.

Nhưng đáng tiếc, điện ảnh Việt sớm đánh mất phong độ ở giai đoạn nửa cuối năm. Từ tháng 6/2023, phòng vé Việt chỉ là cuộc đua của các tác phẩm nước ngoài. Loạt bom tấn như Fast & Furious 10: Quá nhanh quá nguy hiểm, Transformers: Quái thú trỗi dậy, Nàng tiên cá, Nhiệm vụ bất khả thi 7... chiếm lĩnh thị trường phim hè. Số phim Việt trình làng chỉ đếm trên đầu ngón tay và cũng không mấy gây ấn tượng cũng như tạo những cú hích tại các phòng vé. Tiêu biểu như: Kẻ ẩn danh, Bến phà xác sống, Chạm vào hạnh phúc….

Phim hành động Kẻ ẩn danh ra mắt vào tháng 8/2023 được kỳ vọng sẽ ít nhiều tạo nên dấu ấn trong các phòng vé nhưng thực tế với nội dung được đánh giá không có gì mới, nhiều tình tiết khiên cưỡng…. Kẻ ẩn danh chỉ thu về được 42 tỉ đồng sau 3 tuần ra rạp.

Thảm hại hơn phim kinh dị Bến phà xác sống ra rạp 1/9/2023 là hậu truyện của Cù lao xác sống từng gây xôn xao khi là một trong những phim đầu tiên khai thác đề tài này. Tuy nhiên, phim đã nhận nhiều lời chê về nội dung, kỹ xảo lẫn tạo hình xác sống và nhiều khán giả còn đánh giá đây là “thảm họa” của dòng phim thương mại trong năm 2023. Thế nên không nằm ngoài dự đoán, phim chỉ chạm mốc doanh thu gần 4 tỉ đồng.

 Bến phà xác sống ra mắt hồi tháng 9 nhưng doanh thu không cao chỉ khoảng 4 tỷ.

Ra rạp cũng gần thời điểm của hai phim trên, Chạm vào hạnh phúc lại khai thác chủ đề tình cảm gia đình, vốn là "món ăn" quen thuộc và dễ ghi điểm với khán giả Việt. Song, phim khó tạo cơn sốt tại phòng vé vì quy tụ dàn diễn viên không mấy hút khách. Cùng với đó, phim cũng không có nhiều đột phá khi nội dung và lối kể chuyện mang đậm màu sắc truyền hình. Sau 2 tuần công chiếu, phim thu về vỏn vẹn có hơn 2 tỉ đồng.

Mới đây nhất, rạp chiếu lại tiếp tục chào đón một “thảm họa” mới mang tên Live: Phát trực tiếp ra rạp vào cuối tháng 9/2023. Dù chọn đề tài khá “hot” và trẻ trung, có nhiều yếu tố hấp dẫn để khai thác, thế nhưng cách xây dựng kịch bản non nớt khiến các câu chuyện chưa chạm được đến người xem. Với thành tích mờ nhạt tại phòng vé như hiện nay, có lẽ Live: Phát trực tiếp sẽ phải sớm rút khỏi cuộc chơi vì không có khán giả.

Từ thực tế đặt ra câu hỏi với dòng phim thương mại thất bại tại các phòng vé là do thị trường, hay chất lượng phim? Nhìn lại những đứa con tinh thần đã ra lò, phải chăng chúng ta phần nào đã có câu trả lời. Không có những tác phẩm bom tấn với những nội dung "hot" thực sự hấp dẫn vì thế không thể tạo ra những "cú hích" tại các phòng vé là điều dễ hiểu.

Điểm qua các loạt phim ra rạp, nhiều phim chạy theo kịch bản của các phim ăn khách nước ngoài nhưng sang đến phiên bản Việt Nam không “sạn” nhiều thì cũng là thảm họa. Có những phim mạnh dạn khai thác lối đi riêng đề tài mới nhưng nếu không phải là đạo diễn "non tay" thì là do khâu đầu tư, diễn xuất còn chưa tới….dẫn đến phim ra rạp nhưng khán giả lại hờ hững.

Có thể nói thị trường phim nội địa là một thị trường đầy tiềm năng nhưng không phải ai cũng có thể nhập cuộc. Nó chỉ thực sự tiềm năng đối với những người "dám chơi" và "biết chơi", sẽ đào thải những ai nhập cuộc nửa vời. Những năm trở lại đây, có thể nói phim Việt nói chung và phim thị trường nói riêng ít nhiều đã có những khởi sắc nhất định, thu hút ngày càng nhiều những nhà làm phim nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Xuất hiện ngày càng nhiều những dự án làm phim lớn và dài hơi đã cho thấy sự chuyển động mạnh mẽ của phim Việt.

Tháng 6/2022 Luật Điện ảnh (sửa đổi) cũng đã được thông qua, phần nào tháo gỡ được những khó khăn cho phim Việt. Thế nhưng nếu như phim Việt nói chung và phim thị trường nói riêng không thực sự đổi mới, tận dụng những lợi thế để tạo sức bật cạnh tranh với phim nước ngoài thì rất khó có thể chạm đến trái tim của khán giả, chiếm lĩnh thị trường, tạo thương hiệu cho phim Việt và đem lại doanh thu khủng cho các nhà làm phim./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực