352 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ

Thứ bảy, 14/09/2024 21:06
(ĐCSVN) - 352 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ; tạm đình chỉ công tác hai chủ tịch xã không hoàn thành chức trách nhiệm vụ trong thời gian mưa lũ; ngập lụt tại Đông Bắc Thái Lan do mưa lớn và nước sông Mekong dâng cao,...là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 14/9.

352 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ

 Các lực lượng triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, ngày 12/9/2024. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 17 giờ ngày 14/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 352 người chết, mất tích (276 người chết, 76 người mất tích). Số người chết tăng thêm 14 người so với thống kê lúc 8 giờ cùng ngày.

Tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ thời tiết đang dần tốt lên; mưa đã giảm cả về lượng và tần suất, một số địa phương đã có nắng. Công tác khắc phục hậu quả mưa bão tiếp tục được chính quyền các cấp triển khai khẩn trương.

Tính đến 17 giờ ngày 14/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương 1.001 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ.

Lào Cai: Tạm đình chỉ công tác hai chủ tịch xã không hoàn thành chức trách nhiệm vụ trong thời gian mưa lũ

Sáng 14/9, UBND huyện Bát Xát thông tin, địa phương vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai Chủ tịch UBND xã Pa Cheo và Trung Lèng Hồ do đã không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao trong thời gian xảy ra mưa lũ trên địa bàn.

 Đường giao thông trên địa bàn xã Pa Cheo bị sạt lở (Ảnh: baolaocai.vn)

Theo các quyết định của UBND huyện Bát Xát, địa phương tạm đình chỉ công tác đối với ông Lý A Khoa (sinh năm 1983), Chủ tịch UBND xã Pa Cheo, nhiệm kỳ 2021-2026 và ông Má A Chúng (sinh năm 1990), Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hai Chủ tịch xã này bị tạm đình chỉ công tác theo quy định tại khoản 2, điều 4, Quy định 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024: “Cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao”. Thời gian tạm đình chỉ công tác: 15 ngày, kể từ ngày 14/9/2024.

Ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy Bát Xát cho biết thêm, việc xử lý hai cán bộ này góp phần giáo dục, nâng cao trách nhiệm đối với các cán bộ tại địa phương trong việc thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ, đặc biệt trong thời gian có mưa lũ, thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, từ ngày 7/9 đến 13/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện Bát Xát có mưa to khiến 15 người thiệt mạng, 2 người mất tích và 8 người bị thương. Tại xã Trung Lèng Hồ đã có 2 trường hợp bị lũ cuốn trôi hiện vẫn đang mất tích. Mưa lũ cũng đã gây nhiều thiệt hại về hoa màu, nhà cửa và chia cắt nhiều tuyến giao thông trên địa bàn.

Ngập lụt tại Đông Bắc Thái Lan do mưa lớn và nước sông Mekong dâng cao

 Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân bị cô lập trong nước lũ do ảnh hưởng của bão Yagi ở thị trấn Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 11/9/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước sông Mekong tại tỉnh Nong Khai của Thái Lan dâng cao, gây ngập lụt nghiêm trọng. Hàng nghìn người dân đã phải đối mặt với cảnh nhà cửa chìm trong nước, cuộc sống bị đảo lộn.

Theo báo cáo của Trạm quan sát chu trình thủy văn Nong Khai Mekong ngày 14/9, mực nước sông Mekong đạt 13,67 m vào khoảng 9h, tăng 57 cm so với ngày 13/9 và tràn 1,47m sau trận mưa lớn trước đó. Theo dự báo của trạm, mực nước sẽ tiếp tục tăng cho đến ngày 16/9 do mưa liên tục, có khả năng gây lũ lụt trên diện rộng tại trung tâm kinh tế của tỉnh.

Cùng với nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng của bão Yagi (ở Việt Nam là cơn bão số 3). Các cơ quan chức năng cảnh báo mực nước sông Mekong có thể tiếp tục dâng cao trong những ngày tới, đe dọa đến cuộc sống và tài sản của người dân. Do đó, chính quyền địa phương nước này đã triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, bao gồm di dời dân, xây dựng các rào chắn bảo vệ.

Tại Tỉnh Bueng Kan, tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, với mực nước sông Mekong đạt mức cao kỷ lục. Nhiều khu vực đã bị ngập sâu trong nước. Tỉnh Khon Kaen, trung tâm kinh tế của vùng Đông Bắc Thái Lan, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của mưa lớn. Nhiều khu vực tại đây bị ngập lụt cục bộ.

Theo các chuyên gia khí tượng, nguyên nhân chính gây ra mưa lớn kéo dài là do ảnh hưởng của bão Yagi kết hợp với các yếu tố khí hậu khác. Dự báo thời tiết cho biết tình hình có thể cải thiện nếu không có mưa mới, tuy nhiên, người dân vẫn cần đề phòng những diễn biến bất ngờ.

Giới chức Thái Lan khuyến cáo người dân theo dõi sát thông tin cập nhật về tình hình thời tiết và lũ lụt, chuẩn bị các vật dụng cần thiết để đối phó với tình huống khẩn cấp. Du khách cũng nên kiểm tra thông tin chuyến bay trước khi di chuyển./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực