Bắt 3 đối tượng giả danh nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai, 01/05/2023 20:36
(ĐCSVN) - Bắt 3 đối tượng giả danh nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Hơn 3.000 người nhập viện vì tai nạn giao thông sau 2 ngày nghỉ lễ; Ít nhất 18 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống vực ở Mexico; Ứng cử viên đảng trung hữu Santiago Peña đắc cử Tổng thống Paraguay...là những thông tin đáng chú ý trong ngày 1/5.

Bắt 3 đối tượng giả danh nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ba đối tượng thấy môi trường đang là vấn đề nhạy cảm nên đã cấu kết với nhau giả làm phóng viên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng Hồ Văn Tam (giữa), Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng.
(Ảnh: Báo Nghệ An) 

Ngày 1/5, Công an Nghệ An cho biết dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Quỳ Hợp đã bắt giữ ba đối tượng giả danh nhà báo, phóng viên về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản." Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện trên địa bàn xuất hiện ba đối tượng tự xưng là nhà báo, phóng viên đến làm việc với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn để hợp tác, viết bài và vận động ủng hộ kinh phí nhân dịp Lễ 30/4-1/5. Ngày 28/4, một số cơ quan, doanh nghiệp trình báo về việc có ba đối tượng tự xưng là phóng viên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam đến trụ sở có biểu hiện như trên.

Nhận được thông tin, Công an huyện Quỳ Hợp đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và tiến hành làm việc với ba đối tượng. Danh tính 3 đối tượng được xác định, gồm Hồ Văn Tam (sinh năm 1986, trú tại xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương); Phạm Khương Duy (sinh năm 1983) và Phạm Việt Thắng (sinh năm 1987), cùng trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã xuất trình Giấy giới thiệu đề tên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, số 98/GGT/SK&MT gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện, xã giới thiệu Hồ Văn Tam làm việc. Giấy giới thiệu có ký tên, đóng dấu, đề tên Tổng Biên tập là Tiến sỹ Phạm Thị Mỵ. Đối tượng Hồ Văn Tam không xuất trình được thẻ phóng viên, nhà báo. Công an huyện Quỳ Hợp đã gửi công văn yêu cầu trả lời xác minh đến Tạp chí Sức khỏe và Môi trường. Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã có công văn trả lời cho rằng giấy giới thiệu trên là giả. Ba đối tượng trên không phải là phóng viên của tạp chí.

Sau khi bị bắt giữ, đối tượng Hồ Văn Tam khai nhận bản thân làm nghề buôn bán phế liệu. Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng là phóng viên thử việc của Tạp chí Năng lượng sạch, địa bàn hoạt động từ tỉnh Ninh Bình trở ra phía Bắc. Các đối tượng này khai nhận, nhận thấy môi trường đang là vấn đề nhạy cảm nên đã cấu kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng Hồ Văn Tam phối hợp với một đối tượng khác có được giấy giới thiệu giả, rồi Tam tự viết vào giấy giới thiệu với nội dung đến các cơ quan, đơn vị thu thập thông tin phục vụ làm chuyên đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Sau đó, 3 đối tượng dùng các giấy tờ này để đặt vấn đề các cơ quan, doanh nghiệp làm quảng cáo và ủng hộ, nhằm chiếm đoạt tiền. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Hơn 3.000 người nhập viện vì tai nạn giao thông sau 2 ngày nghỉ lễ

Chiều 1/5, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết tổng hợp tình hình khám chữa bệnh, cấp cứu từ các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế ngành cho thấy sau hai ngày nghỉ lễ (từ 7h ngày 29/4 đến 7h ngày 1/5), tổng số có 3.190 người được đưa đến các cơ sở y tế khám do tai nạn giao thông. Trong số đó, 3.011 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị, theo dõi; 701 người bệnh người chuyển viện. 1.086 người bệnh tai nạn giao thông được điều trị và ra viện.

Các bác sỹ cấp cứu cho một nạn nhân được chuyển vào Bệnh viện E. (Ảnh minh họa. PV/Vietnam+) 

Cũng trong hai ngày này, 34 người tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh, tiên lượng tử vong xin về). Trong đó, 8 người tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, 22 người tử vong trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh và 4 trường hợp tiên lượng tử vong xin về.

Tính đến 7 giờ ngày 1/5, các cơ sở y tế trên cả nước có 187.047 người bệnh đang điều trị. Sau 2 ngày nghỉ lễ, tổng số 110.443 người khám, cấp cứu; 45.038 người nhập viện điều trị nội trú. 30.673 người được ra viện. 786 người bệnh tử vong trong hai ngày nghỉ (bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh và tiên lượng tử vong xin về).

Chiều 1/5, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết ngày 1/5, ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 19 người, giảm 2 vụ, giảm một người chết và giảm 7 người bị thương so với ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022. Toàn bộ các vụ tai nạn này đều xảy ra trên đường bộ, đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn giao thông.

Ít nhất 18 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống vực ở Mexico

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn xe buýt ở Compostela, bang Nayarit, Mexico, ngày 30/4/2023. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương khi chiếc xe buýt chở họ lao xuống vực ở bang Nayarit, miền Tây Mexico. Trong số những người thiệt mạng có 11 phụ nữ. Hơn 10 em nhỏ bị thương đã được đưa tới bệnh viện điều trị. Văn phòng công tố bang Nayarit cho biết chiếc xe đã rơi xuống khe núi sâu 15m.

Vụ việc xảy ra vào tối 29/4 giờ địa phương (tức ngày 30/4 giờ Hà Nội) khi chiếc xe trên đang đi trên đại lộ nối thủ phủ Tepic của bang Nayarit với điểm du lịch Puerto Vallarta. Thông báo cho biết văn phòng công tố bang Nayarit đã phối hợp với nhiều bang và chính quyền liên bang để tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân.

Ứng cử viên đảng trung hữu Santiago Peña đắc cử Tổng thống Paraguay

Ứng cử viên của đảng trung hữu Colorado (đảng Màu) Santiago Peña đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay ngày 30/4 để trở thành người lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này trong 5 năm tới.

Ông Santiago Peña (giữa) - ứng cử viên Tổng thống của đảng trung hữu Colorado cầm quyền ở Paraguay - mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, tại Asuncion. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tòa án bầu cử tối cao Paraguay (TSJE), với hơn 90% số phiếu được kiểm, ông Peña đã giành được 42% phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên của đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) theo đường lối trung tả - đảng đối lập chính ở Paraguay hiện nay, ông Efraín Alegre, chỉ giành được 36,85% số phiếu ủng hộ. Về vị trí thứ 3 là chính trị gia Paraguayo Cubas theo trường phái phi truyền thống với tỷ lệ ủng hộ đạt 22%. Ngay sau khi TSJE công bố kết quả kiểm phiếu, ông Alegre đã tuyên bố chấp nhận thất bại trước ông Peña.

Trong khi đó, phát biểu sau khi giành chiến thắng, chính trị gia 44 tuổi thuộc đảng Colorado nhấn mạnh chính phủ mới của Paraguay do ông nắm quyền cam kết thúc đẩy hòa bình xã hội, tăng cường đối thoại và đoàn kết giữa chính quyền và các đảng phái đối lập, cũng như nỗ lực vượt qua các thách thức liên quan đến kinh tế và an ninh của đất nước.

Ước tính hơn 4,7 triệu trong số 7,5 triệu người dân Paraguay có đủ tư cách tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023. Theo luật bầu cử Paraguay, ứng viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành Tổng thống và không tổ chức bỏ phiếu vòng hai. Nhiệm kỳ Tổng thống mới chính thức bắt đầu từ ngày 15/8 tới./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực