Bệnh viện Trung ương Huế xác lập 3 kỷ lục ghép tạng trong 48 giờ

Thứ sáu, 05/04/2024 20:12
(ĐCSVN) - Bệnh viện Trung ương Huế xác lập 3 kỷ lục ghép tạng trong 48 giờ; Lợi dụng vị trí là phó phòng, phụ trách kế toán, Đoàn Công Minh đã chuyển trên 7,7 tỷ đồng vào tài khoản người thân; Cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng gấp 100 lần COVID-19... là những tin đáng chú ý trong ngày 05/4.

Cuộc ghép tạng "xuyên Việt" đầu tiên có 3 tạng ghép được thực hiện tại cùng một trung tâm y học lớn của miền Trung

Ngày 5/4, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, vừa qua, đơn vị xác lập ba kỷ lục về ghép tạng trong 48 giờ. Hiện sức khỏe các bệnh nhân được ghép tạng đã hồi phục tốt, ổn định. Các bệnh nhân ghép tạng "xuyên Việt" đã được rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn. Các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tạng tốt sau hậu phẫu ngày thứ 3. 

Cụ thể, từ ngày 2/4 đã có 4 ca ghép thận cùng huyết thống, một ca ghép thận tự thân và 3 ca ghép tạng “xuyên Việt” được thực hiện thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế. Qua đó, đơn vị xác lập kỷ lục số ca ghép tạng nhiều nhất trong 48 giờ. 

 Ekip bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế (phải) chỉ đạo thực hiện ca ghép tạng “xuyên Việt” từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển ở Uông Bí, Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN

Trong đó, 3 ca ghép tạng “xuyên Việt” gồm tim, gan, thận lần đầu tiên thực hiện từ người cho chết não tại bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh.  Đây cũng là trường hợp đa tạng được vận chuyển xuyên Việt có quãng đường (Quảng Ninh - Hà Nội - Thừa Thiên - Huế) và thời gian vận chuyển (khoảng 6 giờ) dài nhất từ trước đến nay. Quá trình vận chuyển, ekip các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế phải sử dụng nhiều phương tiện như, xe cứu thương, máy bay dân dụng.

Đây là cuộc ghép tạng "xuyên Việt" đầu tiên có 3 tạng ghép được thực hiện tại cùng một trung tâm y học lớn của miền Trung. Các ca ghép đặt ra áp lực cho đội ngũ y tế về khoảng cách địa lý, phải đảm bảo thời gian từ lúc lấy quả tim rời lồng ngực người hiến đến với lồng ngực người nhận không được quá 6 giờ. Ở lần nhận điều phối này, các yếu tố khoảng cách, phương tiện và thiết bị cần thiết đều không thuận lợi. Sự thành công của các ca ghép tạng "xuyên Việt" khẳng định năng lực, tiềm năng của ngành ghép tạng Việt Nam nói chung và của miền Trung nói riêng, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp cho hay.

3 lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế

Ngày 5/4, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử bị cáo Đoàn Công Minh (39 tuổi, trú tại phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh), nguyên Phó trưởng Phòng tài chính kế hoạch và phụ trách kế toán - Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh, về tội "Tham ô tài sản".

Bị cáo Đoàn Công Minh tại tòa 

Theo cáo trạng, Minh được phân công kiểm tra, kiểm soát chấp hành dự toán, thu, chi và theo dõi nguồn tiền do bảo hiểm xã hội chuyển vào tài khoản của Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh. Lợi dụng việc này, từ tháng 3-4/2021, bị cáo Minh 3 lần chiếm đoạt tiền của trung tâm, tổng cộng hơn 7,7 tỷ đồng. 

Thủ đoạn của Minh là tẩy xóa và in lại các vị trí số tài khoản, sau đó bị cáo mang hồ sơ đến ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của người thân mà ông ta đã mở trước đó. Số tiền chiếm đoạt được, Minh dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Minh thành khẩn khai báo, khắc phục số tiền đã chiếm đoạt trước đó. HĐXX tuyên phạt bị cáo Đoàn Công Minh 16 năm tù. 

 Nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng gấp 100 lần COVID-19

Tờ New York Post số ra ngày 4/4 dẫn báo cáo của các chuyên gia cảnh báo khả năng xảy ra đại dịch cúm gia cầm có thể tồi tệ gấp 100 lần so với dịch COVID-19, sau khi xuất hiện trường hợp mắc cúm gia cầm ở người tại bang Texas (Mỹ).

 Một trang trại gà tại Verona, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Kể từ khi một chủng cúm mới được phát hiện vào năm 2020, dịch cúm gia cầm H5N1 đã lây lan nhanh và ảnh hưởng đến những loài chim hoang dã ở tất cả các bang của Mỹ, cũng như ở các trại chăn nuôi gia cầm thương mại và đàn gia cầm nuôi tại nhà. Tuy nhiên, gần đây đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus này ở động vật có vú, cụ thể là trong các đàn gia súc tại 4 bang. Ngày 1/4, các quan chức y tế liên bang Mỹ đã ghi nhận một người nuôi bò sữa ở bang Texas nhiễm virus H5N1.

Tại một hội thảo mới đây về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu cúm gia cầm ở Pittsburgh, ông Suresh Kuchipudi nhấn mạnh "nguy cơ lớn xảy ra đại dịch cúm gia cầm H5N1”.

Ông Kuchipudi lưu ý rằng virus H5N1 đã được phát hiện ở nhiều loài trên khắp thế giới và đã có biểu hiện có thể lây nhiễm sang nhiều loài vật chủ là động vật có vú, bao gồm cả con người. Theo chuyên gia này, đây là loại virus đe dọa gây ra đại dịch nhất và "nguy cơ này đang ngày một rõ rệt và trên quy mô trên toàn cầu”.

Người tổ chức hội thảo trên, ông John Fulton, đồng thời là người sáng lập công ty dược phẩm BioNiagara có trụ sở tại Canada, cũng bày tỏ lo ngại rằng đại dịch H5N1 “có thể tồi tệ gấp 100 lần so với COVID-19”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 52% số ca nhiễm H5N1 kể từ năm 2003 đã tử vong. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở số người nhiễm COVID-19 hiện chỉ là 0,1%, dù tại thời điểm bùng phát đại dịch, tỷ lệ tử vong là khoảng 20%./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực