Bộ Công Thương kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường
|
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hoá tại một cơ sở kinh doanh. Ảnh: QLTT |
Bộ Công Thương thống nhất kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường và nghiên cứu sắp xếp đơn vị này theo mô hình mới.
Nội dung nêu tại công văn hỏa tốc của Bộ Công Thương về Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương liên quan tới sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Theo đó, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương thống nhất chủ trương sẽ kết thúc mô hình tổng cục trực thuộc Bộ với Tổng cục Quản lý thị trường. Đơn vị này sẽ được nghiên cứu đề xuất sắp xếp theo mô hình mới.
Cùng đó, Bộ Công Thương cũng rà soát, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Các đơn vị trực thuộc Bộ này được yêu cầu sớm rà soát hoạt động và đề xuất việc tiếp tục hoặc không tiếp tục duy trì đơn vị.
Trường hợp đề xuất tiếp tục duy trì đơn vị, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị có phương án sắp xếp mô hình tổ chức hiệu quả. Ngược lại, trường hợp đơn vị đánh giá không cần thiết duy trì, các đơn vị phải có phương án sắp xếp, tổ chức lại. Báo cáo phải gửi về Bộ trước ngày 8/12.
Tổng cục Quản lý thị trường được thành lập theo Quyết định 34/2018 của Thủ tướng, trên cơ sở nâng cấp từ Cục Quản lý thị trường. Đơn vị này thuộc Bộ Công Thương, được quản lý bởi một Tổng cục trưởng và không quá 4 Phó tổng cục trưởng.
Tại thời điểm thành lập, cơ cấu của quản lý thị trường được tổ chức lại theo ngành dọc. Cụ thể, các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố sẽ chịu quản lý trực tiếp của Tổng cục. Đội quản lý thị trường cấp huyện, quận... trực thuộc Cục cấp tỉnh, thành phố quản lý.
Về chức năng, Tổng cục được giao tham mưu, giúp Bộ trưởng Công Thương quản lý và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Cập nhật Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ
|
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc. |
Ngày 6/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (Ban Chỉ đạo của Chính phủ) đã ký ban hành Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 thay thế Kế hoạch số 140/KH-BCĐTKNQ18 ngày 5/12/2024 về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ.
Kế hoạch nêu rõ thống nhất duy trì 8 bộ, cơ quan ngang bộ (có sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong). Đối với các bộ, gồm: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với các cơ quan ngang bộ, gồm: Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Việc đề xuất duy trì các bộ, cơ quan ngang bộ nêu trên là cần thiết, bảo tính ổn định, kế thừa và phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.
Định hướng cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất 14 bộ, cơ quan ngang bộ:
Hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Phát triển Hạ tầng hoặc Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng).
Hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khắc phục được một số giao thoa trong thực hiện nhiệm vụ quản lý về nguồn nước, lưu vực sông và đa dạng sinh học.
Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số hoặc Bộ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số và Truyền thông (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ).
Hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ và Lao động; chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế.
Bộ Y tế chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trong việc tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương (khi kết thúc hoạt động Ban này); đồng thời, dự kiến tiếp nhận quản lý nhà nước về: bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
Bộ Ngoại giao chủ động phối hợp để tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội).
Bộ Nội vụ chủ động xây dựng phương án sắp xếp Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng sáp nhập vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ (sau khi chuyển một số chức năng sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế); phối hợp với Ủy ban Dân tộc chuyển chức năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo Chính phủ về Ủy ban Dân tộc.
Ủy ban Dân tộc chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng phương án tiếp nhận Ban Tôn giáo Chính phủ và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đối với các cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác, Ban Chỉ đạo định hướng kết thúc hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, kế hoạch sắp xếp có sự thay đổi so với Kế hoạch số 140, đó là chuyển chức năng, nhiệm vụ về Bộ Tài chính, các bộ chuyên ngành và các cơ quan liên quan. Thực hiện phương án này, dự kiến chuyển chức năng, nhiệm vụ thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu đối với 19 tập đoàn, tổng công ty hiện đang giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển; các nhiệm vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực liên quan đến phạm vi hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty sẽ do các bộ quản lý ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm quản lý, bảo đảm tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu; nghiên cứu chuyển chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước về các bộ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực.
Nội dung này được sửa lại tại Kế hoạch 141 là chuyển quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước hiện đang giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý về các bộ quản lý ngành và nghiên cứu mô hình tổ chức trực thuộc Chính phủ.
Đối với Đảng bộ một số tập đoàn lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam... chuyển tổ chức đảng về trực thuộc Đảng bộ Chính phủ.
Kết thúc hoạt động của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, chuyển nhiệm vụ về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan.
Thực hiện phương án này, dự kiến chuyển nhiệm vụ của Ủy ban về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ điều phối giám sát chung đối với thị trường tài chính (gồm: chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng). Trong điều kiện các luật chuyên ngành đang giao trách nhiệm cho các bộ, ngành thực hiện chức năng giám sát chuyên ngành (Bộ Tài chính giám sát thị trường chứng khoán, bảo hiểm; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát hoạt động ngân hàng), cần thành lập tổ chức phối hợp liên ngành do lãnh đạo Chính phủ làm người đứng đầu để chỉ đạo hoạt động điều phối giám sát chung đối với thị trường tài chính.
Bên cạnh đó, sắp xếp 2 Viện Hàn lâm khoa học và 2 Đại học Quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy được nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
Đối với 2 Viện Hàn lâm: Phương án 1: Hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học xã hội với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thành Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; Phương án 2: Duy trì 2 Viện Hàn lâm nhưng thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và biên chế, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam.
Đối với 2 Đại học Quốc gia (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh), đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý.
Kết thúc hoạt động của Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VOV, Truyền hình VTC, chuyển chức năng, nhiệm vụ liên quan về Đài Truyền hình Việt Nam và xây dựng Đề án cơ cấu lại Đài Truyền hình Việt Nam, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ đài truyền hình quốc gia, có các kênh chuyên đề phù hợp.
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện sắp xếp, tinh gọn, giảm mạnh đầu mối tổ chức bộ máy bên trong và biên chế; tập trung xây dựng Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thông tấn quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia, tập trung vào báo in, báo điện tử, báo nói (VOV) để thực hiện nhiệm vụ chính trị, được ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cho các hoạt động.
Liên quan đến nội dung này, Kế hoạch 141 nêu rõ, giao Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng Đề án chỉ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VOV, Truyền hình VTC; đồng thời, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong hiện có của Đài Truyền hình Việt Nam.
Giao Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam kết thúc hoạt động của Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VOV, Truyền hình VTC và cơ cấu lại, giảm mạnh tổ chức bên trong.
Trưởng ban quản lý khu kinh tế An Giang bị bắt
|
Ông Nguyễn Bảo Trung, Trưởng ban quản lý khu kinh tế, cựu Chánh văn phòng tỉnh An Giang. Ảnh: Dương Đông |
Ngày 6/12, ông Nguyễn Bảo Trung, Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang, 50 tuổi, cựu chánh văn phòng tỉnh, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Trung bị cáo buộc đã can thiệp, chỉ đạo giúp Công ty cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 (Công ty Trung Hậu) được cấp phép thăm dò, khai thác, điều chỉnh giấy phép khai thác trái quy định của pháp luật.
Theo điều tra ban đầu, Công ty Trung Hậu được UBND tỉnh An Giang cấp phép khai thác hơn 1,5 triệu m3 cát cung cấp cho 4 công trình thuộc Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông. Mỏ cát nằm trên xã Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới.
Lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, lãnh đạo công ty này đã chỉ đạo khai thác tới hơn 4,7 triệu m3 cát, trị giá tạm tính 253 tỷ đồng.
Liên quan vụ án khai thác cát lậu lớn nhất nước này, năm ngoái ông Nguyễn Thanh Bình, cựu chủ tịch tỉnh An Giang, bị bắt về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch tỉnh, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 1,2 tỷ đồng.
Trong 22 người còn lại bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thành công vụ có 7 cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường; Trung tâm quan trắc.
Riêng ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Trung Hậu 68, bị điều tra hàng loạt tội danh: Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, đưa hối lộ.
Hàn Quốc đình chỉ công tác ba tướng liên quan lệnh thiết quân luật
|
Từ trái sang phải: Trung tướng Lee Jin-woo, Trung tướng Kwak Jong-geun và Trung tướng Yeo In-hyung. Ảnh: Yonhap |
Tư lệnh Bộ chỉ huy Bảo vệ Thủ đô Lee Jin-woo, Tư lệnh Bộ chỉ huy Đặc nhiệm Lục quân Kwak Jong-keun và Giám đốc Bộ chỉ huy Phản gián Quốc phòng Yeo In-hyung đã nhận quyết định đình chỉ công tác và thuyên chuyển sang những đơn vị khác, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong thông cáo ngày 6/12.
"Trung tướng Lee được điều động về Bộ tư lệnh Tác chiến Lục quân. Trung tướng Kwak chuyển đến Quân đoàn Thủ đô, còn trung tướng Yeo về Bộ Quốc phòng. Cả ba người này tạm thời không làm nhiệm vụ", thông cáo có đoạn.
Tướng Kwak là người đã điều động các đơn vị đặc nhiệm đến tòa nhà quốc hội sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeon tuyên bố thiết quân luật đêm 3/12. Lực lượng này đã tìm cách xông vào nghị trường nơi các nghị sĩ đang họp để thông qua nghị quyết bãi bỏ thiết quân luật. Họ chỉ bị chặn lại khi các trợ lý nghị sĩ phong tỏa mọi lối vào hội trường.
Kwak cho biết ông nhận lệnh trực tiếp từ Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-hyun. Tướng đặc nhiệm này cũng nói rằng ông đã chủ động "bất tuân thượng lệnh", yêu cầu không cấp đạn thật cho đặc nhiệm.
Tướng Yeo là người chuyển danh sách các chính trị gia và nhà hoạt động thuộc diện cần bị bắt và thẩm vấn cho Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), Phó giám đốc NIS Hong Jang-won cho biết. Cơ quan của Yeo chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động phản gián và báo cáo trực tiếp cho Bộ trưởng Quốc phòng.
Hiện chưa rõ vai trò của tướng Lee Jin-woo trong lệnh thiết quân luật, nhưng Bộ chỉ huy Bảo vệ Thủ đô là đơn vị có trách nhiệm đảm bảo an ninh ở Seoul trong các tình huống khẩn cấp.
Các công tố viên quân sự đã nộp đơn lên Bộ Tư pháp Hàn Quốc, đề nghị cấm xuất cảnh với 10 quan chức quân đội đang bị điều tra tội phản quốc và những tội danh khác liên quan lệnh thiết quân luật.
Ba trung tướng vừa bị đình chỉ công tác cũng nằm trong danh sách này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với cơ quan công tố quân đội trong quá trình điều tra.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đêm 3/12 ban bố thiết quân luật, với các biện pháp như cấm quốc hội hoạt động, kiểm soát báo chí, cấm tụ tập biểu tình. Binh sĩ và cảnh sát Hàn Quốc được triển khai để ngăn cản quốc hội họp sau đó, nhưng dường như cố tình không làm hết sức. Các nghị sĩ vẫn tổ chức được phiên họp và thông qua nghị quyết vô hiệu hóa thiết quân luật.
Các đảng đối lập Hàn Quốc đã nộp đơn đề xuất luận tội ông Yoon và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào khoảng 19h (17h giờ Hà Nội) ngày 7/12. Quốc hội Hàn Quốc có 300 ghế và đề xuất luận tội sẽ được thông qua nếu 2/3 số nghị sĩ tán thành.
Liên minh đối lập đang kiểm soát 191 ghế và họ cần ít nhất 9 nghị sĩ đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) của ông Yoon ủng hộ. Lãnh đạo PPP Han Dong-hoon hôm nay nói rằng Tổng thống cần bị nhanh chóng đình chỉ chức vụ, ám chỉ PPP sẽ ủng hộ đề xuất luận tội./.