Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hàng chục cán bộ thiếu điều kiện, tiêu chuẩn

Thứ năm, 01/08/2019 19:52
(ĐCSVN) – Ngày 1/8, trong nước và thế giới có nhiều tin tức đáng chú ý như: Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ trong công tác tổ chức cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường; thanh tra 4 trường Đại học về công tác tuyển sinh; bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại về tài sản; Liên hợp quốc họp kín về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên; đánh bom liều chết ở Yemen, 20 người thương vong...

Kết luận thanh tra trong công tác tổ chức cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ngày 1/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin báo chí về Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ trong công tác tổ chức, cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, thực hiện kế hoạch thanh tra định kỳ, Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về một số nội dung trong công tác tổ chức, cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường trong giai đoạn từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/9/2018.

 

Trụ sở Bộ Tài nguyên và môi trường ở Hà Nội - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Thanh tra Bộ Nội vụ đã nêu rõ các kết quả đạt được và chỉ ra một số tồn tại hạn chế.

Cụ thể: Đối với 36 trường hợp thanh tra Bộ Nội vụ kết luận chưa có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng thì trong đó có 33 trường hợp được bổ nhiệm trước khi có quy định về chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng (theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức). Tuy nhiên, tại thời điểm bổ nhiệm đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Sau khi Nghị định số 101/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bổ sung yêu cầu có các chứng chỉ này vào tiêu chuẩn lãnh đạo quản lý; các trường hợp cán bộ đang giữ chức vụ quản lý đã được bổ nhiệm trước đây sẽ được bồi dưỡng để hoàn thiện. Tuy nhiên, do kinh phí đào tạo bồi dưỡng hạn chế, đồng thời để đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, trong một thời gian ngắn không thể cử hết các cán bộ lãnh đạo đi bồi dưỡng để bổ sung chứng chỉ dẫn đến còn có các trường hợp chưa có chứng chỉ tại thời điểm thanh tra. Đến nay, các cán bộ này đều đã được cử đi bồi dưỡng để hoàn thiện các chứng chỉ nêu trên.

Đối với 3 trường hợp vào thời điểm bổ nhiệm còn thiếu chứng chỉ bồi dưỡng (có hai trường hợp là bổ nhiệm lại) đều được thực hiện quy trình từ trước khi có quy định về tiêu chuẩn này.

Về kết luận đối với một trường hợp thiếu bằng cao cấp lý luận chính trị, 57 trường hợp thiếu bằng trung cấp lý luận chính trị, 4 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính hoặc tương đương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong những năm qua, nhằm từng bước chuẩn hóa nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, Bộ đã ban hành quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ; đã đặt ra yêu cầu về một số tiêu chuẩn bổ nhiệm cao hơn so với quy định và mặt bằng chung, trong đó có tiêu chuẩn về lý luận chính trị dẫn đến gặp phải khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp.

Trong số các trường hợp bổ nhiệm nêu trên hầu hết là viên chức lãnh đạo cấp phòng của một số viện nghiên cứu, đơn vị sự nghiệp thực hiện công tác điều tra cơ bản. Đây là các trường hợp được bổ nhiệm từ năm 2017 trở về trước. Tại thời điểm bổ nhiệm đã bảo đảm các tiêu chuẩn về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; có năng lực, phẩm chất đạo đức.

Tuy vậy, do công tác tại các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, thường xuyên phải làm việc lưu động; mặt khác do chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng ít so với nhu cầu nên chưa có điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị. Từ đầu năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo rà soát và cử các cán bộ còn thiếu tiêu chuẩn đi học để hoàn thiện theo quy định. Đến nay, các trường hợp nêu trên đã được cử đi học.

Đối với 2 trường hợp tuyển dụng công chức không đúng thẩm quyền vào năm 2011 và 2012: Đây là thời điểm các quy định về tuyển dụng công chức không qua thi tuyển mới được ban hành; do cách hiểu quy định chưa thống nhất đã dẫn đến việc thực hiện không đúng thẩm quyền. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận thấy rõ sai sót, đồng thời đã chỉ đạo hủy bỏ 1 quyết định tuyển dụng đối với 1 trường hợp; trường hợp còn lại đang được xem xét để xử lý theo quy định.

Trước đó, trong kết luận, Thanh tra Bộ Nội vụ đã chỉ ra hàng chục trường hợp được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ cương vị lãnh đạo, quản lý còn thiếu bằng lý luận chính trị hoặc chứng chỉ quản lý nhà nước, ở Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, Thanh tra Bộ Nội vụ đã chỉ ra có 1 trường hợp cán bộ được bổ nhiệm thiếu bằng cao cấp lý luận chính trị, 57 cán bộ thiếu bằng trung cấp lý luận chính trị.

Ngoài ra, có 4 cán bộ được bổ nhiệm thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính hoặc tương đương. 36 trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng..., trong số này có 3 người thiếu tại thời điểm bổ nhiệm.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng phát hiện 2 trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi tuyển năm 2011, 2012 không đúng thẩm quyền. Đến nay, một trong hai trường hợp này đã bị hủy bỏ quyết định tuyển dụng.

Kiểm tra 80 hồ sơ tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện 4 trường hợp không gửi văn bản thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng.

Qua 28 kỳ xét tuyển viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có 235 người được tuyển dụng nhưng trong số này có những đơn vị không xây dựng và phê duyệt kế hoạch tuyển dụng trước khi tổ chức tuyển dụng...

Thanh tra 4 trường Đại học về công tác tuyển sinh

Từ ngày 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thanh tra 4 trường đại học là: Đại học Nội vụ Hà Nội; Đại học Lâm nghiệp, Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh và Đại học Bạc Liêu về công tác tuyển sinh năm 2019.

 

Ảnh minh họa - Nguồn: VA/CPV


Nội dung thanh tra tập trung vào việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tuyển sinh. Việc thực hiện, xây dựng và công khai đề án tuyển sinh. Xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh... Thời gian thanh tra 30 ngày từ khi công bố quyết định thanh tra.

Được biết, đây là những trường Đại học có điểm nhận hồ sơ xét tuyển tương đối thấp. Việc này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đào tạo của các trường. Như Trường Đại học Bạc Liêu, trừ nhóm ngành sư phạm phải lấy điểm sàn theo quy định của Bộ GD&ĐT, còn hầu hết các ngành bậc đại học có điểm sàn xét tuyển 13 điểm; riêng 2 ngành Chăn nuôi và Bảo vệ thực vật có điểm sàn 12.

Trường Đại học Lâm nghiệp cũng có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển Đại học chính quy nhiều ngành lấy từ 13 điểm; Trường Đại học Nội vụ Hà Nội công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ của trường có nhiều ngành chỉ lấy 13, 14 điểm.

Bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Theo báo cáo nhanh ngày 1/8 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lớn kèm theo giông đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại một số địa phương. Với bão số 3, các địa phương đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để sẵn sàng ứng phó.

 

Bão số 3 gây mưa ngập lớn ở Lào Cai - Ảnh: Truyền hình Lào Cai

Về thiệt hại do thiên tai, tại Lào Cai, khoảng 1h00 ngày 31/7, chị Triệu Thị Khiết đi làm ca 2 tại xưởng gỗ tại xã Phú Nhuận qua ngầm tràn tại suối Nậm Mả - Võ Lao bị lũ cuốn trôi cả người và xe máy, hiện địa phương đang tìm kiếm người mất tích; tại Hà Giang, vào rạng sáng ngày 31/7 trên địa bàn huyện Quang Bình xảy ra mưa lớn kèm theo dông sét đã làm bị thương 01 người. Ngay sau khi thiên tai gây ra Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quang Bình đã xuống cơ sở kiểm tra và thăm hỏi, động viên người bị thương

Tại Lâm Đồng, khoảng 17h30 phút ngày 31/7 trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã xảy ra mưa giông kèm gió giật mạnh gây thiệt hại 3 căn nhà (2 nhà tại xã Đạ Oai, 1 căn nhà xã Mađaguôi), 10 hộ thiệt hại về chuồng trại chăn nuôi, cổng chào thôn 3 xã Hà Lâm bị gẫy đổ và làm đổ gẫy cây trồng. Ước tính thiệt hại 150 triệu đồng…

Về tình hình bão số 3, dự báo khoảng chiều ngày 1/8, bão đi vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ. Đến 04 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Họp kín về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Ngày 1/8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp kín để thảo luận về các vụ bắn tên lửa đạn đạo dạo gần đây của Triều Tiên theo yêu cầu của Anh, Pháp và Đức.

Báo chí nước ngoài đưa tin, phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc dự kiến diễn ra trước trưa ngày 1/8 (theo giờ địa phương), theo yêu cầu của Anh, Pháp và Đức, sau khi Triều Tiên phóng hai thiết bị được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào rạng sáng 31/7.

 

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Yonhap)


Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các quả tên lửa của Triều Tiên đã bay được khoảng 250 km, ở độ cao xấp xỉ 30 km.

Tuần trước, Triều Tiên cũng thực hiện các vụ phóng thử vũ khí tương tự nhằm phát thông điệp cảnh báo chính thức tới Hàn Quốc trước kế hoạch nối lại các cuộc tập trận chung với Mỹ vào tháng tới. Các thiết bị này được xác định là tên lửa KN-23, phiên bản tên lửa đạn đạo Iskander của Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton lại cho rằng, các vụ phóng tên lửa do Triều Tiên vừa thực hiện không vi phạm các cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra về việc không tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, quan chức này của Mỹ đã đặt câu hỏi về “sự nghiêm túc” của Triều Tiên trong việc nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân sau khi thực hiện liên tiếp 2 vụ phóng tên lửa chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo dưới mọi hình thức. Đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan quyền lực Liên hợp quốc triệu tập phiên họp để thảo lận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên kể từ sau khi các bên tái khởi động nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên từ đầu năm 2018.

Hơn 20 người thương vong trong vụ dánh bom liều chết ở Yemen

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại khu vực
Sheikh Othman, Aden, Yemen. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các nguồn tin an ninh và y tế cho biết, ngày 1/8 một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung một xe ô tô bên ngoài đồn cảnh sát ở khu vực Sheikh Othman (Sếch Ốt-men) thuộc Aden (A-đen), thành phố lớn thứ 2 của Yemen hiện do chính phủ kiểm soát, làm hơn 20 người thương vong.

Theo các nguồn tin, vụ tấn công này đã làm 3 cảnh sát thiệt mạng và 20 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường.

Yemen đã rơi vào một cuộc nội chiến giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận và phiến quân Houthi từ cuối năm 2014.

Xung đột đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, và khiến cho quốc gia này trở nên kiệt quệ.

Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại Yemen đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới với khoảng 24 triệu người cần viện trợ nhân đạo và cần sự bảo vệ, trong đó 20 triệu người bị thiếu lương thực.

 

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực