Cảnh báo lợi dụng bão số 3 để kêu gọi quyên góp, ủng hộ nhằm trục lợi cá nhân

Thứ năm, 12/09/2024 21:32
(ĐCSVN) - Cảnh báo lợi dụng bão số 3 để kêu gọi quyên góp, ủng hộ nhằm trục lợi cá nhân; Đến 17h ngày 12/9 có 330 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ; Phát hiện xác tàu hơi nước của Pháp bị đắm ở Đại Tây Dương năm 1856… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 12/9.

Cảnh báo lợi dụng bão số 3 để kêu gọi quyên góp nhằm trục lợi cá nhân

Ảnh minh họa 

Theo đó, trong những ngày qua, bão số 3 (Yagi) đã và đang gây mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc nước ta, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, nhiều tổ chức, cá nhân đã kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ người dân vùng lũ lụt. Lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức từ thiện uy tín, gọi điện thoại đến nhiều người kêu gọi quyên góp nhằm chiếm đoạt số tiền của người dân ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.

Tại tỉnh Sóc Trăng, theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã tiếp nhận nhiều thông tin từ người dân về các số điện thoại lạ gọi đến kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Thượng tá Phan Sỹ Vinh, Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Sóc Trăng khuyến cáo mọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Hiện nay, các đối tượng không chỉ gọi điện kêu gọi quyên góp mà còn tạo các trang giả mạo trên các nền tảng xã hội để kêu gọi từ thiện, người dân phải hết sức tỉnh táo, bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo. Trước khi quyên góp, ủng hộ, người dân cần tìm hiểu kỹ về tổ chức kêu gọi, xác minh tính xác thực của thông tin được cung cấp.

Trong trường hợp người có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào vùng thiên tai thì nên quyên góp, ủng hộ tại các đơn vị có uy tín, minh bạch, đảm bảo sự đóng góp của mình thực sự có ý nghĩa.

Thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ: Đến 17h ngày 12/9 có 330 người chết và mất tích

Thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, huyện Quang Bình (Hà Giang) là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN 

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các địa phương thống kê thiệt hại đến 17 giờ ngày 12/9, bão số 3 và mưa lũ đã khiến 330 người chết và mất tích (226 người chết, 104 người mất tích); tăng 3 người so với thống kê lúc 12 giờ 30 phút cùng ngày.

Trước tình trạng mưa lũ, sạt lở đất, ngập lụt gây hậu quả nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, trong ngày 12/9, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở tại các địa phương.

Tại các nơi đến, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình, tổ chức, địa phương có người thiệt mạng, mất tích, bị thương và bị thiệt hại do bão lũ, sạt lở đất; biểu dương cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt di dời các hộ dân khỏi vùng nguy hiểm; biểu dương người dân thực hiện nghiêm hướng dẫn của chính quyền. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội cũng động viên lực lượng đang thu dọn bùn đất, rửa dọn nhà cửa, làm vệ sinh môi trường đường phố; đề nghị các lực lượng huy động tổng lực về nhân lực, phương tiện, hỗ trợ để cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường; mong muốn nhân dân đoàn kết, “tương thân, tương ái”, cùng nhau chia sẻ khó khăn, chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ.

Với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân, hoạt động cứu trợ, ủng hộ được triển khai rộng khắp. Cùng với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài thì chính phủ các nước, nhiều tổ chức quốc tế cũng đã hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão, lũ.

Tình hình thời tiết hiện nay ở các tỉnh phía Bắc đã tốt dần lên, tuy nhiên, cơ quan Khí tượng thủy văn cảnh báo, nguy cơ về sạt lở đất vẫn còn rất cao trong những ngày tới; đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc vì vừa qua, khu vực này đã xảy ra một đợt mưa rất lớn và kéo dài nên trạng thái đất đã trở nên bão hòa.

Phát hiện xác tàu hơi nước của Pháp bị đắm ở Đại Tây Dương năm 1856

Phát hiện xác tàu đắm sau nhiều năm tìm kiếm. (Nguồn: CBS News) 

Một nhóm thợ lặn Mỹ mới đây đã tìm thấy xác tàu hơi nước Le Lyonnais của Pháp vốn bị chìm dưới đáy Đại Tây Dương sau vụ va chạm thảm khốc vào năm 1856.

Le Lyonnais, được đóng vào năm 1855 và được xem là một trong những con tàu hiện đại nhất thời bấy giờ, đang trên đường trở về Pháp sau chuyến hải trình đầu tiên từ Le Havre (Pháp) đến New York (Mỹ) thì gặp nạn. Sau thời gian tìm kiếm, cuối cùng xác tàu đã được tìm thấy cách bờ biển New Bedford, Massachusetts khoảng 320 km.

Trao đổi với báo giới ngày 12/9, bà Jennifer Sellitti, đại diện công ty tìm kiếm tàu đắm Atlantic Wreck Salvage có trụ sở tại bang New Jersey (Mỹ), cho biết các thợ lặn trên tàu lặn D/V Tenacious đã xác định được vị trí con tàu ở vùng biển còn được gọi là Georges Bank. Qua quá trình khảo sát kỹ lưỡng, các thợ lặn đã xác định được chính xác xác tàu bằng các đặc điểm kỹ thuật đặc trưng, đặc biệt là kích thước của xi lanh động cơ.

Le Lyonnais được đóng bằng sắt, kết hợp cả buồm và động cơ hơi nước, là một trong những biểu tượng cho thấy nỗ lực đầu tiên của ngành hàng hải Pháp chuyển đổi từ thuyền buồm sang tàu sử dụng động cơ hơi nước vào những năm 1850. Tuy nhiên, vào đêm 2/11/1856 với lớp sương mù dày đặc, Le Lyonnais đã va chạm với thuyền buồm Adriatic của Mỹ, khiến con tàu bị thủng và chìm sâu dưới đáy biển.  Vụ va chạm đã khiến 114 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người Pháp. Sau vụ tai nạn, thuyền buồm Adriatic đã bỏ chạy. Thuyền trưởng người Mỹ của tàu Adriatic sau đó đã bị bắt và đưa ra xét xử tại Pháp./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực