Công bố đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Thứ sáu, 18/10/2024 19:47
(ĐCSVN) - Công bố đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025; Mặt trận Tổ quốc "nhận được nhiều tiền ủng hộ hơn khi công khai sao kê"; Hamas có lãnh đạo mới sau cái chết của thủ lĩnh Sinwar… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (18/10).

Công bố đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP Hồ Chí Minh năm 2024. Ảnh: Quỳnh Trần 

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 18/10 công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn, kèm đáp án.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Hai môn còn lại, thí sinh chọn trong các môn đã học ở THPT, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

2025 là năm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 26-27/6/2025. So với năm nay, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình mới. Đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

Để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, sát với chương trình và quá trình dạy học ở các nhà trường, Bộ đã mời nhiều chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, tác giả sách giáo khoa mới... tham gia xây dựng đề.

So với những năm trước, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 được Bộ công bố sớm hơn gần 5 tháng. Bộ cho hay việc này nhằm giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động ôn tập.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2025 theo dự kiến của Bộ, gồm điểm học bạ ở lớp 10, 11 và 12 (50%) và điểm thi (50%). Những năm trước, kết quả học bạ chỉ chiếm 30% và chỉ dùng điểm lớp 12; 70% còn lại dựa vào điểm các môn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh. Đạt từ 5 trở lên, thí sinh đỗ tốt nghiệp. Bộ cho biết sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025 muộn nhất vào tháng 11.

Mặt trận Tổ quốc "nhận được nhiều tiền ủng hộ hơn khi công khai sao kê"
Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh 

Trưa 11/10, tại họp báo sau Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ 10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trả lời báo chí xung quanh việc công khai sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.

Ông Chiến cho rằng MTTQ Việt Nam rất áp lực khi lần đầu tiên thực hiện công khai sao kê. "Cá nhân tôi cũng rất áp lực khi thực hiện công khai sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Lần đầu tiên làm bao giờ cũng khó, nhưng khi công khai sao kê đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn", ông Chiến cho hay.

Trước những ý kiến băn khoăn việc công khai sao kê có đảm bảo bí mật cá nhân hay không, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tham vấn các luật sư, từ đó nhận thấy đủ cơ sở để công khai.

Về lâu dài, ông Đỗ Văn Chiến cho biết, MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu cơ chế tiếp nhận tiền ủng hộ của những cá nhân có số tiền ủng hộ lớn nhưng không muốn công khai danh tính. Trong đó, cơ quan này có thể mở một tài khoản ngân hàng đặc biệt để tiếp nhận tiền ủng hộ của những cá nhân, doanh nghiệp như thế.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam khẳng định khi gửi vào tài khoản ngân hàng đặc biệt đó sẽ chỉ có người gửi và một số ít người khác biết, còn lại không công khai. Ông Đỗ Văn Chiến khẳng định sau khi công khai thông tin sao kê, số người ủng hộ và số tiền ủng hộ đồng bào gửi về quỹ được nhiều hơn, tăng rất nhanh.

Thống kê của MTTQ Việt Nam đến ngày 10/10 cho thấy Mặt trận đã tiếp nhận được trên 2.091 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan này đã tạm phân bổ 1.035 tỷ đồng đến 26 địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, sử dụng vào các nhiệm vụ cấp bách (hỗ trợ các gia đình có người chết, mất tích, bị thương; hỗ trợ xây dựng nhà bị đổ, hư hỏng; hỗ trợ học sinh quay lại trường học; hỗ trợ lương thực, thực phẩm…).

Các cơ quan đang tổng hợp thiệt hại từ bão, sau đó lập phương án hỗ trợ cụ thể để phân bổ đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, hợp với thực tiễn.

Hamas có lãnh đạo mới sau cái chết của thủ lĩnh Sinwar

Ông Khaled Mashal (Ảnh: Reuters). 

Khaled Mashal, trưởng văn phòng Hamas ở nước ngoài, đã nắm quyền lãnh đạo lực lượng này sau khi thủ lĩnh chính trị Yahya Sinwar thiệt mạng trong một cuộc tập kích của Israel ở Gaza.

Hãng tin LBCI của Li Băng ngày 18/10 đưa tin, ông Khaled Mashal đã trở thành quyền lãnh đạo của Hamas sau khi thủ lĩnh Yahya Sinwar qua đời. Ông Mashal hiện giờ chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia đàm phán về việc thả con tin Israel.

Các nguồn tin nói thêm, "lãnh đạo Hamas đã thông báo cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ai Cập về cái chết của thủ lĩnh Sinwar và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân và chấm dứt chiến tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn".

Ông Mashal, 68 tuổi, chủ yếu sống lưu vong bên ngoài lãnh thổ Palestine. Ông kêu gọi người Ả Rập và người Hồi giáo tham gia cuộc chiến chống lại Israel và nói rằng chỉ người Palestine sẽ quyết định ai điều hành Gaza sau khi cuộc chiến hiện tại kết thúc, bất chấp Israel và Mỹ muốn loại bỏ quyền quản lý của Hamas hậu xung đột.

Ông bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hòa bình lâu dài với Israel nhưng nói rằng Hamas có thể chấp nhận một nhà nước Palestine ở Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem như một giải pháp tạm thời để đổi lấy lệnh ngừng bắn lâu dài.

Quân đội Israel cho biết, thủ lĩnh Hamas Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tập kích của lực lượng Israel vào một ngôi nhà ở miền Nam Dải Gaza ngày 16/10. Đây là kết quả của một năm trời tình báo quân đội Israel truy lùng dấu vết thủ lĩnh Hamas./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực