Đề nghị truy tố 2 nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng liên quan vụ Vũ "nhôm"

Thứ tư, 04/09/2019 19:56
(ĐCSVN) - Đề nghị truy tố 2 nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng liên quan vụ Vũ "nhôm"; mưa lũ khiến một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề, phải lùi khai giảng năm học mới; 4 trẻ em ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên (Cà Mau) bị bạo hành dã man; 1.500 chuyến bay bị hủy vì bão Dorian… là những tin “nóng” trong ngày hôm nay 4/9.
Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu Chiến. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Hai nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng bị đề nghị truy tố

Ngày 4/9, nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất bản Kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") xảy ra tại thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, hai bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014), cùng bị đề nghị truy tố về các tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo kết luận điều tra, các bị can trong vụ án này có liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở 21 bất động sản là công sản đã được Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cấu kết với các bị can khác để mua giá rẻ và bảy dự án bất động sản với giá trị quyền sử dụng đất là hàng chục ngàn tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian từ năm 2002 đến 2017, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của năm doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, với mục đích thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn giá do UBND thành phố Đà Nẵng quy định và thu lợi cá nhân với số tiền đặc biệt lớn.

Hai bị can Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã có hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai như: ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho bị can Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật…

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), và ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 2011-2014), về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai".

Mưa, lũ gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung

Hà Tĩnh: Các huyện bị ngập đường tỉnh lộ, nước tràn vào nhà dân gồm Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà. Riêng huyện Hương Khê có 18 xã bị ngập, nặng nhất là Phương Mỹ, Phương Điền, Lộc Yên, Hà Linh đã bị cô lập hoàn toàn. Những vùng này nước ngập sâu gần một mét. Tình trạng ngập lụt và cô lập còn diễn ra ở 6 xã thuộc huyện Hương Sơn. Huyện Vũ Quang có hơn 400 hộ dân không thể giao thông với bên ngoài.

Mưa lớn gây thiệt hại lớn tại Hà Tĩnh. (Ảnh: ĐCSVN)

Trước tình hình này, ngày 4/9, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã ban hành công điện khẩn về thực hiện một số nội dung tăng cường các biện pháp phòng, chống mưa lũ, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại. Theo đó, các huyện miền núi hoãn tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9, các huyện đồng bằng tổ chức khai giảng năm học mới theo lịch đã bố trí nếu đảm bảo an toàn.

Đến chiều ngày 4/9, huyện Hương Khê có 13 trường bị ngập, 40/61 trường trên địa bàn huyện bị mưa lũ chia cắt, cô lập. Hiện nay UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoãn khai giảng trong ngày 5/9 để đảm bảo an toàn và sẽ tổ chức khai giảng vào thời điểm thích hợp. Tại huyện Hương Sơn, theo số liệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiện nay có 78 trường bị chia cắt bởi mưa  lũ. Các trường học trên địa bàn huyện Hương Sơn sẽ không tổ chức khai giảng vào ngày 5/9. Tại huyện Vũ Quang có 10 trường vùng hạ của huyện bị chia cắt, nhiều khả năng sẽ không thể tổ chức khai giảng được vào ngày 5/9.

Nghệ An: Ngày 4/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An gửi công văn tới các trường và các Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, căn cứ vào tình hình thực tế về diễn biến mưa lũ, hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi ngày khai giảng và thông báo cho chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh biết.

Quảng Bình: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đến 15 giờ ngày 4/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có hai người chết, hai người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng nghìn nhà dân bị cô lập. Đặc biệt tại “rốn lũ” Tân Hóa (huyện Minh Hóa) hơn 90% diện tích đã ngập sâu 3m. Tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, nước dâng cao khiến 27 hecta lúa hè thu bị ngập, hàng trăm hecta hoa màu của người dân đã bị ngập úng, hư hỏng và mất trắng.

Quảng Trị:  Công tác sơ tán di dời dân ở các vùng bị ngập lụt và cô lập cũng đang diễn ra trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Người dân địa phương cho biết, đây là trật lụt nghiêm trọng nhất 10 năm qua trong khi mưa lớn vẫn tiếp diễn và nước sông Sê Pôn liên tục dâng cao.

Thừa Thiên - Huế: Có một người bị thiệt mạng do hậu quả của áp thấp nhiệt đới. Tại các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Sơn (huyện Phong Điền) có 30 nhà bị ngập, hai nhà tốc mái. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền chủ động thông báo để năm trường tại các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/9…

4 trẻ em ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên (Cà Mau) bị bạo hành dã man

Các bé bị bạo hành rất dã man. (Ảnh: nld.com.vn)

Ngày 4/9, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau Phan Hoàng Vũ xác nhận trên địa bàn xảy ra vụ việc 4 trẻ em ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, bị người thân bạo hành.

Sau khi tiếp nhận thông tin nhiều trẻ em trên địa bàn bị xâm hại, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau yêu cầu cơ quan chức năng của thành phố khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật; thành lập đoàn đến Trung tâm Bảo trợ xã hội để thăm hỏi các em.

Kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng thành phố Cà Mau cho thấy, các đối tượng gồm: Nguyễn Mỹ Xuyên (sinh năm 2008), Nguyễn Như Mận (sinh năm 2009) và Nguyễn Văn Hưng (ông nội của các cháu) cùng ở chung nhà, đã tham gia đánh 4 cháu nhỏ là Nguyễn Đăng Khoa (sinh năm 2012), Nguyễn Thị Cam (sinh năm 2012), Nguyễn Văn Lọt (sinh năm 2011) và Nguyễn Gia Hân (sinh năm 2012).

Theo UBND thành phố Cà Mau, cơ quan chức năng thành phố đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng mà các đối tượng sử dụng bạo hành, gây thương tích đối với các cháu nhỏ; lập biên bản tiến hành xác minh, điều tra làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 3/9, thầy cô Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, đã phát hiện 4 học sinh của trường, đến lớp học trong tình trạng nhiều thương tích trên cơ thể. Nghi các em bị bạo hành nên thầy cô đã thông tin đến Ban Giám hiệu nhà trường và cơ quan chức năng biết vụ việc để có biện pháp can thiệp và bảo vệ 4 trẻ em này.

1.500 chuyến bay bị hủy vì bão Dorian

Khoảng 1.500 chuyến bay đến và đi tại các sân bay bang Florida, Mỹ bị hủy hôm 3/9 vì bão Dorian. Tình trạng hủy chuyến đã ảnh hưởng tới hoạt động tại các sân bay ở các thành phố của Florida gồm Miami, Orlando, Fort Lauderdale và Palm Beach.

Dorian hôm 1/9 được dự báo là cơn bão cấp 5, cấp cao nhất trong thang đo 5 cấp của Mỹ với sức gió tối đa ước tính gần 300 km/h. Ngày 3/9, bão kèm theo mưa lớn và gió giật đổ bộ đảo quốc Bahamas, làm 7 người thiệt mạng và khoảng 13.000 tòa nhà bị hư hại.

Trước khi bão đổ bộ, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang, kêu gọi các cư dân chuẩn bị đối phó với bão, dự trữ thực phẩm, thuốc và nước đủ dùng cho 7 ngày. Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Florida đã triển khai hàng nghìn binh sĩ sẵn sàng ứng phó với cơn bão. Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Florida, Georgria ứng phó với bão./.

Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực