Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng lên tới 820 người, hơn 670 người bị thương

Thứ bảy, 09/09/2023 20:41
(ĐCSVN)- Khởi tố, bắt tạm giam hai lãnh đạo của Công ty Xuyên Việt Oil; TP Hồ Chí Minh: Cháy Công ty rộng gần 2.000m2, một người tử vong; Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng lên tới 820 người, hơn 670 người bị thương; Brazil tích cực tìm kiếm hàng chục người mất tích sau mưa bão… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (9/9).

Khởi tố, bắt tạm giam hai lãnh đạo của Công ty Xuyên Việt Oil

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra Lệnh tạm giam đối với 2 bị can trong vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan, quy định tại các Điều 219 Bộ luật Hình sự.

 Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương. (Ảnh: Công an cung cấp)

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 8/9/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với: Mai Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1979, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil) và Nguyễn Thị Như Phương (sinh năm 1992, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét nêu trên đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành. Vụ án đang được điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

TP Hồ Chí Minh: Cháy Công ty rộng gần 2.000m2, một người tử vong

Đến sáng ngày 9/9, lực lượng chức năng Quận 8 (TP Hồ Chí Minh) vẫn đang bảo vệ hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy trên đường Hồ Ngọc Lãm, khiến 1 người tử vong.

 Hiện trường vụ cháy. Ảnh: PCCC

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 23 giờ 23 phút ngày 8/9, người dân phát hiện khói lửa bùng lên tại Công ty TNHH SX nhựa nằm trên đường Hồ Ngọc Lãm, phường 16, Quận 8, nên hô hoán và báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Trung tâm chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) đã nhanh chóng điều động 17 xe chữa cháy, cùng gần 100 chiến sĩ đến hiện trường, chia làm nhiều hướng, triển khai công tác dập lửa công ty đang cháy rộng gần 2.000m2.

Đến rạng sáng ngày 9/9, lực lượng chữa cháy đã khống chế được ngọn lửa và ngăn không để cháy lan sang các nhà dân xung quanh. Vụ hỏa hoạn đã làm 1 người chết là ông Đào Đình Thành (SN 1966), nhân viên của công ty.

Tại hiện trường, vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 482m2/2.000m2 diện tích của công ty, cùng một số mút, nhựa thành phẩm.

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng lên tới 820 người, hơn 670 người bị thương

Theo cập nhật mới nhất vào chiều 9/9 của Bộ Nội vụ Maroc, số người thiệt mạng do trận động đất mạnh tối hôm trước tại nước này đã lên tới 820 người. Ngoài ra, có 672 người bị thương, trong đó có 205 người trong tình trạng nguy kịch.

Một tòa nhà bị phá hủy trong động đất tại Marrakesh, Maroc ngày 9/9/2023.

Ảnh: Anadolu Agency/TTXVN 

Hơn 30% số nạn nhân là cư dân tỉnh Al-Haouz và tỉnh Taroudant. Bộ trên cũng ghi nhận người thiệt mạng ở các tỉnh lân cận khác như Ouarzazate, Chichaoua, Azilal và Youssoufia, cũng như tại các thành phố Marrakesh, Agadir và khu vực Casablanca.

Bộ Nội vụ Maroc cho biết nhà chức trách đã “huy động mọi nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng”. Trung tâm Truyền máu khu vực tại thành phố Marrakesh đã kêu gọi người dân hiến máu cứu người bị thương.

Hiện Marrakesh đang bị mất điện và mất kết nối mạng Internet.

Động đất cũng cảm nhận được tại nước láng giềng Algeria, song không gây thiệt hại và thương vong.

Đây là trận động đất nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Maroc, gây thiệt hại trên diện rộng. Động đất có độ lớn 6,8 ở khu vực miền núi cách thành phố du lịch nổi tiếng Marrakesh khoảng 72 km về phía Tây Nam. Rung lắc mạnh cũng được ghi nhận ở nhiều thành phố vùng duyên hải như Rabat, Casablanca and Essaouira.

Cộng đồng quốc tế đã gửi lời chia buồn tới Quốc vương, chính phủ và người dân Maroc, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Bắc Phi này khắc phục hậu quả thiên tai.

Brazil tích cực tìm kiếm hàng chục người mất tích sau mưa bão

Lực lượng cứu hộ Brazil đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm kiếm gần 50 người bị mất tích sau trận mưa lớn và lốc xoáy ở miền Nam nước này hồi đầu tuần.

Theo các dữ liệu chính thức, mưa bão kéo dài từ ngày 4/9 đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng, 223 người bị thương và 11.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Cơ quan phòng vệ dân sự cho biết mưa bão đã ảnh hưởng đến hơn 147.000 người ở bang Rio Grande do Sul. Số người mất tích đã tăng từ 25 người lên 46 người.

Người dân dọn dẹp sau trận mưa lớn và lốc xoáy tại Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 6/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN 

Gần 1.000 nhân viên cứu hộ và hàng chục máy bay trực thăng đã được triển khai làm nhiệm vụ. Quân đội Brazil cũng điều động 8 máy bay quân sự và hàng trăm binh sĩ tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do mưa bão phá hủy 2 cây cầu và chia cắt các tuyến đường.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, hiện đang ở Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đã cử Phó Tổng thống Geraldo Alckmin tới thị sát những khu vực bị ảnh hưởng của mưa bão trong ngày 10/9.

Phát biểu họp báo, Phó Tổng thống Alckmin cho biết chính phủ liên bang sẽ cung cấp thực phẩm và thuốc men cho 15.000 người bị ảnh hưởng ở bang Rio Grande do Sul. Ngoài ra, hơn 3.000 người bị mất nhà cửa sẽ nhận được khoản hỗ trợ 800 reais (167 USD). Thống đốc Rio Grande do Sul, Eduardo Leite, ước tính việc tái thiết cơ sở hạ tầng đường bộ ở bang này sẽ tiêu tốn khoảng 100 triệu reais (20 triệu USD)./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực