Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn!

Thứ sáu, 27/09/2019 15:19
(ĐCSVN) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn; ít nhất 30 người thiệt mạng ở Chad do sập mỏ vàng, là một số tin đáng chú ý trong ngày 27/9.

 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn

Đặt kế hoạch hoàn thành cuối 2015 song qua nhiều lần lùi tiến độ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan; khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot; hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu... khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Do quy định của Việt Nam và tổng thầu Trung Quốc có nhiều khác biệt về thiết kế, đơn giá định mức để lập dự toán chưa đầy đủ, văn bản hướng dẫn áp dụng chính sách chậm ban hành, dẫn đến quá trình thực hiện còn có sai sót, tồn tại đã được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra. Bộ đã có báo cáo giải trình và sẽ nghiêm túc thực hiện các kết luận mà KTNN đã nêu ra, đồng thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền.

Sập mỏ vàng ở Chad: Ít nhất 30 người thiệt mạng


Mỏ vàng bị sập ở khu vực Kouri Bougoudi, tỉnh Tibesti, Cộng hòa Chad (Ảnh: Al Jazeera)

 Số người thiệt mạng có thể vượt 30 khi một mỏ khai thác vàng bất hợp pháp ở Cộng hòa Chad bị sập.

Chưa thể nói chính xác có bao nhiêu thương vong nhưng có rất nhiều người đang làm việc ở những mỏ này, số người thiệt mạng có thể còn cao hơn nữa.

Vài năm trở lại đây, tỉnh Tibesti chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng nạn khai thác bất hợp pháp do người tị nạn từ Sudan mong muốn kiếm tiền nhanh chóng để đi đến châu Âu hoặc do các nhóm nổi dậy chống lại quân đội thực hiện. Các biện pháp khai thác không an toàn và thiếu sự giám sát đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc tại các mỏ không chỉ ở Cộng hòa Chad mà còn ở châu Phi nói chung.

Trong khi đó, địa phương này vẫn trong tình trạng vô luật pháp, là nơi trú ẩn của nhiều băng nhóm và những kẻ buôn lậu tìm kiếm lợi nhuận từ khai thác vàng trái phép./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực