Hà Nội: Ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

Thứ hai, 11/09/2023 20:40
(ĐCSVN) - Ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết tại Hà Nội; Bạc Liêu: bắt giam chủ hụi lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng; Libya: Lũ lớn do bão Daniel khiến 150 người thiệt mạng,… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 11/9.

Hà Nội: Ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

 Một trường hợp mắc sốt xuất huyết trong tình trạng nặng. (Ảnh: Vietnam+)

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, thành phố vừa ghi nhận thêm một nữ bệnh nhân 20 tuổi (ở huyện Quốc Oai) tử vong liên quan đến sốt xuất huyết. Như vậy, từ đầu năm đến ngày 11/9, thành phố đã ghi nhận ba ca mắc sốt xuất huyết tử vong.

Nữ bệnh nhân 20 tuổi mắc bệnh ngày 28/8 với triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau người, tự mua thuốc uống tại nhà. Ba ngày sau, gia đình có mời nhân viên y tế tư nhân đến nhà truyền dịch. Bệnh nhân đỡ sốt nhưng người vẫn mệt. Kết quả xét nghiệm tại Văn phòng Medlatec phố huyện - thị trấn Quốc Oai cho thấy, nữ bệnh nhân dương tính với sốt xuất huyết Dengue NS1. Đến 5 giờ ngày 3/9, bệnh nhân có biểu hiện tức ngực, khó thở, mệt mỏi, được gia đình đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. Đến 22 giờ ngày 3/9, tình trạng bệnh nhân không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, bệnh nhân được điều trị tích cực, đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu, duy trì thuốc vận mạch nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân đã tử vong ngày 4/9.

Trước đó, trên địa bàn thành phố hai ca tử vong đã được đã ghi nhận liên quan đến sốt xuất huyết gồm nam bệnh nhân (19 tuổi, ở quận Hà Đông) và nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm).

Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng gia tăng và đã ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lơ là, chủ quan trong công tác phòng và điều trị bệnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố ghi nhận 8.362 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có ba ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 520/579 xã, phường, thị trấn. So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc tăng gấp 4 lần; số ca tử vong tương đương. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 599 ổ sốt xuất huyết; trong đó còn 200 ổ dịch đang hoạt động tại 27 quận, huyện.

Bạc Liêu: Bắt giam chủ hụi lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lâm Thị Tám. Ảnh: TTXVN

Chiều 11/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lâm Thị Tám (sinh năm 1987, ngụ ấp Thào Lạng, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, năm 2009, Lâm Thị Tám đứng ra làm chủ nhiều dây hụi, thu hút đông hụi viên tại địa phương tham gia. Đến khoảng tháng 5/2021, do mất cân đối trong việc chung chi tiền hụi cho các hụi viên, Lâm Thị Tám lấy tên khống tham gia 35 phần hụi để hốt hụi và bán phần hụi khống cho hụi viên khác trong 8 dây hụi đang làm chủ, qua đó chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng.

Xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm minh bảo đảm răn đe cho toàn xã hội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lâm Thị Tám để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Libya: Lũ lớn do bão Daniel khiến 150 người thiệt mạng

Ngày 11/9, một quan chức Libya cho biết ít nhất 150 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng tại nước này do ảnh hưởng của cơn bão Daniel quét qua Địa Trung Hải.  

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP (Pháp), người phát ngôn chính quyền tại Benghazi, ông Mohamed Massoud xác nhận lũ lụt và mưa xối xả tại thành phố Derna, vùng Jabal al-Akhdar và khu vực ngoại ô thành phố Al-Marj đã cướp đi sinh mạng của 150 người. Ngoài ra, đợt thiên tai này còn gây thiệt hại lớn về vật chất.  

Chiều 10/9, bão Daniel đã tấn công miền Đông Libya, đặc biệt là thị trấn ven biển Jabal al-Akhdar và cả thành phố Benghazi. Tại các địa phương này, nhà chức trách đã ban bố lệnh giới nghiêm, đồng thời yêu cầu đóng cửa các trường học một vài ngày. Giới chuyên gia mô tả bão Daniel gây mưa lớn cực đoan trong khoảng 24 giờ. Cơn bão này cũng đã tấn công nhiều vùng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria trong những ngày gần đây, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng. 

Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdulhamid Dbeibah đã chỉ thị tất cả các cơ quan nhà nước "lập tức khắc phục" thiệt hại, phòng, chống mưa lũ tại các thành phố miền Đông. Trong khi đó, đại diện của Liên hợp quốc tại Libya cho biết đang theo dõi sát sao cơn bão và sẽ cứu trợ khẩn cấp cũng như hỗ trợ các nỗ lực ứng phó ở cấp quốc gia và địa phương./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực