Hà Nội kỷ luật cán bộ liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ tư, 25/09/2024 20:49
(ĐCSVN) - Hà Nội kỷ luật nhiều cán bộ liên quan Tập đoàn Thuận An; Giá vàng lập đỉnh mới; Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất; Thái Lan bắt đầu chiến dịch phát 14 tỷ USD cho người dân… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 25/9.
Hà Nội kỷ luật cán bộ liên quan Tập đoàn Thuận An

Ngày 25/9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội có văn bản thông tin về việc xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm liên quan đến Tập đoàn Thuận An.

Theo văn bản, ngày 23/9/2024, UBKT Thành ủy Hà Nội đã họp, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) công trình giao thông thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 và các đảng viên có liên quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Gói thầu “Thi công xây dựng cầu đoạn từ trụ 25 đến trụ 47 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2”, do Liên danh Công ty cổ phần phát triển xây dựng thương mại Thuận An - Công ty Cổ phần Cầu 7 Thăng Long thực hiện.

 Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 thời điểm đang thi công (Ảnh: TP)

UBKT Thành ủy Hà Nội quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đối với Đảng ủy BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025; cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Trịnh Văn Thanh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Quản lý thực hiện dự án 2 và ông Lê Văn Măng, Chi ủy viên, viên chức Phòng Quản lý thực hiện dự án 2.

UBKT Thành ủy cũng quyết định: Cảnh cáo ông Nguyễn Chí Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội và ông Phạm Văn Duân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội;

UBKT Thành ủy quyết định: Khiển trách ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đình Đán và ông Vũ Tiến Bình - đảng viên, viên chức Phòng Quản lý thực hiện dự án 2.

UBKT Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thi hành kỷ luật theo thẩm quyền và cho thôi giữ chức vụ đối với 2 đảng viên.

Ngày 24/9/2024, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp, quyết định thi hành kỷ luật: Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Phạm Hoàng Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội và ông Đỗ Đình Phan, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng quyết định cho ông Nguyễn Chí Cường thôi giữ chức vụ Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội, cho ông Phạm Văn Duân thôi giữ chức vụ Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội.

Giá vàng lập đỉnh mới

Trong ngày 25/9, các cửa hàng vàng trên “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) liên tục thông báo hết hàng. Giá vàng nhẫn đang lập đỉnh 83 triệu/lượng nhưng lượng người đến mua rất đông. Cửa hàng phải bán giới hạn chỉ từ 1-3 chỉ vàng/người.

Nhiều người còn túc trực cả ngày ở cửa hàng để được mua vàng với số lượng lớn. Ghi nhận lúc 13h30, cửa hàng thông báo mở bán cho 20 khách, mỗi người chỉ được mua 3 chỉ vàng nhẫn. Một cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu thông báo không nhận thêm khách chỉ sau 10 phút mở bán.

 Người mua chen chúc chờ tới lượt giao dịch (Ảnh: Ngọc Lan)

Theo quan sát, các cửa hàng vàng khác trên phố Trần Nhân Tông đều trong tình trạng quá tải, người mua liên tục tới hỏi và rất nhiều người đã phải quay xe ra về. Cửa hàng vàng Phú Quý cũng trong tình trạng khách xếp hàng chật kín, nhân viên bảo vệ phải hoạt động “hết công suất” để điều phối phương tiện cho khách.

Các cửa hàng vàng liên tục phát loa cảnh báo, người dân không nên mua bán vàng phạm vi ngoài cửa hàng, tránh bị những đối tượng lừa đảo mời chào những loại vàng không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, mang tới những rủi ro không đáng có.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Cho rằng giá nhà đất tăng mạnh vừa qua có sự tham gia của nhóm đầu cơ, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản.

 Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Đề xuất trên được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá Cơ quan này cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Đề xuất này đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Trong văn bản gửi các địa phương trước đó, Bộ cho biết một số phiên đấu giá đất huyện ven gần đây có giá trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm. Điều này làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Thái Lan bắt đầu chiến dịch phát 14 tỷ USD cho người dân

Chính phủ Thái Lan ngày 25/9 đã khởi động giai đoạn đầu tiên của chương trình kích thích kinh tế trị giá 14 tỷ USD và dự kiến sẽ có khoảng 45 triệu dân thụ hưởng.

 Người dân Thái Lan xếp hàng nhận trợ cấp trong sáng 25/9 (Ảnh: Bangkok Post)
 

Trong giai đoạn đầu, Thái Lan sẽ phát 10.000 baht (305 USD) tiền mặt cho 14,5 triệu người có thẻ phúc lợi và người khuyết tật. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng.

"Tiền mặt sẽ được trao cho người Thái và tạo ra cơn lốc chi tiêu", Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra phát biểu.

Cam kết phát tiền cho người dân được cho là một chính sách dân túy mà đảng Pheu Thai trong liên minh cầm quyền đã hứa thực hiện khi tranh cử. Tuy nhiên, người tiền nhiệm của bà Shinawatra, ông Srettha Thavisin, chưa thực hiện chương trình thì đã bị tòa án hiến pháp phế truất.

Chính phủ Thái Lan tin rằng chương trình phát tiền cho dân nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm hơn nhiều quốc gia trong cùng khu vực./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực