Hà Nội: Từ 0h ngày 19/8, các nhà hàng, quán bia, quán cà phê phải giãn cách 1m

Thứ ba, 18/08/2020 19:18
(ĐCSVN) – Khách hàng tại các nhà hàng, quán bia, quán cà phê ở Hà Nội phải thực hiện giãn cách 1m từ 0h ngày 19/8; Bắt giữ 3 nghi phạm lừa đảo 975.000 USD liên quan đến đại dịch COVID-19; Hai thanh niên tử vong sau khi sử dụng ma túy tổng hợp... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Hà Nội: Nhà hàng, quán bia, quán cà phê phải giãn cách 1 mét từ 0h ngày 19/8

Hà Nội khuyến khích hàng quán có vách ngăn giữa các chỗ ngồi
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: laodong.vn

Theo công điện về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 18/8, UBND TP Hà Nội yêu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; các trường hợp mắc bệnh mãn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết; thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà máy, công trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê từ 0 giờ ngày 19/8/2020 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cụ thể: giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS-CoV-2 như ho, sốt, khó thở không rõ nguyên nhân, bệnh nhân nặng, viêm phổi cấp cứu tại các bệnh viện; thực hiện giãn cách tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh; kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; khẩn trương tổ chức xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ Đà Nẵng về Hà Nội xong trong ngày 20/8/2020 và thông báo kết quả xét nghiệm cho người dân.

Bắt giữ 3 nghi phạm lừa đảo 975.000 USD liên quan đến đại dịch COVID-19

Việt Nam và Mỹ đã hợp tác điều tra một vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch COVID-19. Đến nay, cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ được 3 nghi phạm.

Khẩu trang N95 (Ảnh minh họa: Bloomberg) 

Cuộc điều tra này bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida, Mỹ vào tháng 3/2020. Sau đó, Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam. Từ những thông tin do Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ cung cấp, Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng và bắt giữ 3 bị can.

Các bị can gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đều là công dân Việt Nam, bị cáo buộc đã tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính lợi dụng đại dịch COVID-19. Theo đơn kiện, các bị can đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm đang trở nên khan hiếm trong thời gian diễn ra đại dịch, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn.

Hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Mỹ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web của các bị can. Các nạn nhân đã trả tiền cho các sản phẩm được cho là bán qua các trang web này nhưng chưa bao giờ nhận được các sản phẩm đã đặt hàng. Các đơn kiện cũng cho rằng các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật.

Các bị can đồng thời cung cấp các thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên trang web của mình, dẫn đến hiểu lầm cho các cá nhân và doanh nghiệp không liên quan đến vụ việc phải nhận các cuộc gọi phản ánh và than phiền từ khách hàng phát sinh do các hoạt động lừa đảo này. Các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá xấp xỉ 975.000 USD.

Nói về việc hợp tác điều tra giữa Việt Nam và Mỹ trong vụ việc này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết: "Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến COVID-19. Cuộc điều tra này cho thấy các nạn nhân đã mất mát số tiền rất lớn dù họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn khác do đại dịch COVID-19 gây ra. Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này”.

Hai thanh niên tử vong sau khi sử dụng ma túy tổng hợp

Tang vật một vụ buôn ma túy. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) 

Thượng tá Trịnh Vũ Ngàn, Trưởng Công an huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, cho biết có hai đối tượng đã tử vong sau khi sử dụng ma túy tổng hợp tại một phòng hát karaoke thuộc huyện Bạch Thông vào ngày 17/8/2020.

Cụ thể, khoảng 14h ngày 17/8, hai đối tượng cùng trú tại huyện Bạch Thông là Hà Thị Nhâm (sinh năm 2001, trú tại thôn Nà Xe, xã Tân Tú) và Hà Minh Dương (sinh năm 2000, trú tại Nà Hái, thị trấn Phủ Thông) cùng nhóm khoảng 12 thanh niên ở thị trấn Phủ Thông và xã Mỹ Phương (huyện Ba Bể) đi hát tại quán karaoke Tuyết Nụ thuộc địa phận thôn Khuổi Sla, xã Tân Tú, huyện Bạch Thông. Trong khi hát, hai đối tượng này có sử dụng ma túy tổng hợp. Đến 16h cùng ngày, Nhâm và Dương có biểu hiện khó thở, được nhóm bạn đưa lên Trung tâm y tế huyện Bạch Thông cấp cứu, nhưng Nhâm đã tử vong, còn Dương được đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Bác sĩ Sằm Tư Thế, Khoa hồi sức tích cực và chống độc cho biết, vào khoảng 18h30, Dương được đưa vào cấp cứu trong tình trạng trụy mạch, kích thích, co giật và hôn mê, loạn nhịp tim. Các bác sĩ đã liên tục cấp cứu nhưng tới 23h bệnh nhân không qua khỏi. Xét nghiệm nước tiểu, bệnh nhân dương tính với các chất là ma túy tổng hợp.

Những trường hợp còn lại trong nhóm bạn của Dương và Nhâm đang được Công an huyện Bạch Thông kiểm tra phản ứng với ma túy. Vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực