Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm bị phạt 19 và 25 năm tù

Thứ sáu, 23/08/2024 20:53
(ĐCSVN) - Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm bị phạt 19 và 25 năm tù; Thanh Hóa kỷ luật nhiều cán bộ do liên quan đến sai phạm trong tuyển sinh; Hà Nội sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội; Ukraine phản công ở Kharkov... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/8).

Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm bị phạt 19 và 25 năm tù

 Các bị cáo tại buổi tuyên án. Ảnh: Quỳnh Trần

Chiều 23/8, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra quan điểm đánh giá về hành vi của hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình, cùng 252 bị cáo về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Theo Hội đồng xét xử, đây là vụ án có phạm vi trên cả nước, có hệ thống từ cấp lãnh đạo cao nhất đến các phòng ban, trung tâm đăng kiểm địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng đến hoạt động quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm, ảnh hưởng đến các chính sách pháp luật của Nhà nước, gây mất niềm tin của người dân.

Việc các bị cáo nhận hối lộ, bỏ qua các lỗi phương tiện giao thông, dẫn đến khả năng gây tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng của người dân khi tham gia giao thông. "Các bị cáo được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn về đăng kiểm, biết sai phạm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn thực hiện là xem thường kỷ cương, pháp luật nên cần xử phạt nghiêm khắc", bản án nêu.

Về hình phạt, tòa cho rằng cần có sự phân hóa trách nhiệm xử lý nghiêm đối với người đứng đầu vụ án, xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo cấp dưới, người làm công ăn lương, không hưởng lợi, không nhận thức đầy đủ về hành vi của mình...

Tòa cũng áp dụng nhiều tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo, từ đó tuyên phạt cựu cục trưởng Trần Kỳ Hình 19 năm tù về tội Nhận hối lộ; 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt 25 năm tù.

Ông Đặng Việt Hà (người kế nhiệm ông Hình) nhận 19 năm tù về tội Nhận hối lộ. Cựu cục phó Nguyễn Vũ Hải nhận 4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trần Anh Quân, cựu trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) bị phạt 14 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Trùm đăng kiểm miền Tây - bị cáo Trần Lập Nghĩa (chủ 5 trung tâm đăng kiểm) bị phạt 13 năm tù về tội Nhận hối lộ; 12 năm tù về tội Giả mạo trong công tác; 5 năm tù về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chấp hành 30 năm tù.

Đối với gần 250 bị cáo khác, tòa tuyên phạt từ một năm tù treo đến 30 năm tù, trong đó 68 người được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên tịch thu hơn 86 tỷ đồng thu lợi bất chính do các bị cáo, người liên quan nộp khắc phục; buộc những người này tiếp tục nộp số tiền còn lại, trong đó bị cáo Hình phải nộp thêm 4 tỷ đồng, Trần Lập Nghĩa nộp thêm 13 tỷ đồng...

Trước đó, trong phần công bố bản án sáng nay, Hội đồng xét xử xác định từ 2014 đến 2022 tại các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các phòng chuyên môn đã xảy ra hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật, gồm: Đưa và Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Tham ô tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn... tập trung chủ yếu vào giai đoạn năm 2019 đến tháng 10/2022.

Thanh Hóa: Kỷ luật nhiều cán bộ do liên quan đến sai phạm trong tuyển sinh

Trường PTDTNT, THCS Mường Lát. (Ảnh:Vietnamnet)

Ngày 23/8, Huyện ủy Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa công bố quyết định kỷ luật khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ liên quan đến công tác tuyển sinh vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Lát thời gian qua.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với các cán bộ UBND huyện Mường Lát. Bao gồm: Ông Mai Xuân Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Lò Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; ông Tống Minh Tới, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; ông Trịnh Xuân Tâm, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Lát; ông Vũ Xuân Tùng - chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin, nguyên chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát.

Trước phản ánh về những sai phạm trong công tác tuyển sinh ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Lát, UBND huyện Mường Lát đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh, UBND huyện Mường Lát khẳng định, đã có nhiều con, cháu lãnh đạo cấp phòng, trường học, giáo viên được tuyển sinh vào lớp 6, Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Lát sai quy định, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ, chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng biên giới đặc biệt khó khăn của Thanh Hóa...

Hà Nội sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội

 Ảnh minh họa

Theo danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc Kế hoạch phát triển 2021-2025 (đợt 3) vừa được UBND TP Hà Nội duyệt, thành phố sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội. Các dự án có tổng diện tích gần 13 ha tại quận Ba Đình, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Thạch Thất.

Số dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hơn 8.300 căn hộ, tương ứng hơn 655.000 m2 sàn. Tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. Phần lớn các dự án đã xong giải phóng mặt bằng, đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2029.

Cụ thể, Khu nhà ở giãn dân quận Hoàn Kiếm tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên với 3.505 căn, hoàn thành vào năm 2026; Nhà ở để bán cho đối tượng thu nhập thấp Công an quận Ba Đình tại Xứ đồng Bảo Vân, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình với 77 căn, hoàn thành 2026; Nhà ở xã hội để bán cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với 660 căn, hoàn thành 2028; Nhà ở xã hội tại khu dân dụng Bắc Phú Cát tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất với 2.592, hoàn thành 2028; Nhà ở xã hội tại ô đất CT thuộc ô quy hoạch CT1, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá tại phường Long Biên ở phường Long Biên, quận Long Biên với 290 căn, hoàn thành 2028; Nhà ở xã hội tại ô C14/NO1 phường Phúc Đồng  tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên với 1.220 căn, hoàn thành năm 2029.

Danh mục trên cũng cập nhật 10 dự án nhà ở đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm tới với hơn 1.000 căn. Sau năm 2025, số dự án hoàn thành tăng lên 26, với gần 9.900 căn. Ngoài ra, 36 dự án (khoảng 49.000 căn) đang làm thủ tục đầu tư ở các huyện ven (Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng và Thường Tín). Tổng diện tích của các dự án hơn 13.300 ha.

Hà Nội là một trong các đô thị lớn có nhu cầu cao về nhà ở xã hội, nhưng đầu tư còn hạn chế, theo đánh giá của Bộ Xây dựng. Từ nay đến hết 2025, thành phố dự kiến hoàn thành 3 dự án với 1.700 căn, đáp ứng 9% nhu cầu về nhà ở của người lao động, thu nhập thấp.

Trong khi đó, theo đề án phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ, đến năm 2025, Hà Nội phải hoàn thành 18.700 căn hộ. Nhưng 4 năm qua thành phố mới hoàn thành gần 28% chỉ tiêu được giao. Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội hồi tháng 7, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đã bổ sung khoảng 15 khu đất quy mô lớn để đầu tư dự án nhà ở xã hội độc lập, khoảng 2.000 căn mỗi khu.

Ukraine phản công ở Kharkov

Binh sĩ Ukraine khai hỏa gần Kharkov (Ảnh: AFP). 

Trong khi mặt trận miền đông tiếp tục căng thẳng và cuộc đột kích vào vùng Kursk ở Nga chưa có hồi kết, quân đội Ukraine phát động một cuộc phản công ở tỉnh Kharkov, đông bắc nước này.

Theo trang tin Kyiv Independent, Lữ đoàn tấn công độc lập số 3 của Ukraine đã phát động một cuộc phản công ở tỉnh Kharkov và tiến sâu gần 2km trong khu vực tiền tuyến vào ngày 22 tháng 8.

Trước đó cùng ngày,  lữ đoàn đã công bố một đoạn video quay tại khu vực phía đông. Đây được tuyên bố là những cảnh quay đầu tiên về "cuộc tấn công mạnh mẽ nhất".

"Mục tiêu chính của cuộc tấn công là làm suy giảm năng lực tấn công của Quân đoàn số 20 của Nga. Hiện tại, nhiệm vụ này đã hoàn thành", chỉ huy lữ đoàn Andrii Biletskyi cho biết.

Vẫn chưa xác định được thời gian, quy mô và khu vực diễn ra cuộc tấn công. Lữ đoàn cho biết Nga đã thiệt hại khoảng 300 binh lính trong 4 ngày và "một lượng lớn thiết bị và vũ khí đã bị phá hủy hoặc hư hại".

Theo một tuyên bố, quân đội Ukraine cũng đã kiểm soát khu vực phòng thủ của một tiểu đoàn quân đội Nga và một số pháo đài của Nga.

Lữ đoàn cho biết "Chiến dịch này đã ngăn chặn sự tấn công của Nga từ hướng Makiivka và làm giảm căng thẳng tại các khu vực tiền tuyến quan trọng khác mà các lữ đoàn lân cận đang chiến đấu"./.

 

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực