Ít nhất 2.000 người chết và 10.000 người mất tích vì lũ lụt ở Libya

Thứ ba, 12/09/2023 21:06
(ĐCSVN) - Ít nhất 2.000 người chết và 10.000 người mất tích vì lũ lụt ở Libya; Bắt giữ 5 nhân viên bốc xếp hành lý để điều tra tội trộm cắp tài sản ở Sân bay Nội Bài; Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 9 tỷ đồng;... là một số tin đáng chú ý trong ngày 12/9.

Bắt giữ 5 nhân viên bốc xếp hành lý để điều tra tội trộm cắp tài sản

Ngày 12/9, nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 đối tượng là nhân viên bốc xếp hành lý ký gửi tại Sân bay Nội Bài để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

 Các đối tượng tại cơ quan điều tra (Ảnh: CAND)

Các đối tượng bị bắt giữ bao gồm: Phạm Văn Trường (sinh năm 1990), Nguyễn Minh Thảo (sinh năm 1994), cùng trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội; Phạm Văn Tuấn (sinh năm 1996), Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1994), cùng trú tại huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; Trần Văn Thành (sinh năm 1992, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 

Theo tài liệu điều tra, ngày 22/8, các đối tượng nêu trên làm việc chung ca nhiệm vụ bốc xếp hành lý ký gửi của khách đi tàu bay tại đảo hành lý số 4, tầng 1 Ga quốc nội đi, Nhà ga T1, Sân bay quốc tế Nội Bài.

Trước khi làm nhiệm vụ, các đối tượng bàn bạc và thống nhất, trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, nếu thấy hành lý nào dễ mở khóa sẽ kiểm tra để trộm cắp tài sản. Các đối tượng sẽ bọc lót, cảnh giới cho nhau để thực hiện hành vi trộm cắp.

Khoảng 12 giờ 10 phút ngày 22/8, Nguyễn Văn Thịnh phát hiện khóa valy của một hành khách không chắc chắn nên đã giật khóa, lấy trộm tài sản bên trong. Tài sản lấy được, Thịnh giữ lại bộ tai nghe để sử dụng. Số tiền 500 Euro đem đi đổi được 12,6 triệu đồng, các đối tượng chia nhau tiêu xài.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, với thủ đoạn tương tự, đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản trước đó.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đang khẩn trương điều tra, làm rõ, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 9 tỷ đồng

Ngày 12/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lưu Thị Tiến (sinh năm 1966, trú tại thôn Sòi, xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

 Đối tượng  Lưu Thị Tiến tại cơ quan Công an. (Ảnh: Tiền phong)

Quá trình điều tra xác định, Lưu Thị Tiến đã lợi dụng uy tín của mình để đứng ra tổ chức chơi “phường” trong nhiều năm. Đối tượng đã tổ chức 19 dây “phường”, mỗi dây có khoảng từ 21 - 24 người tham gia với số tiền phải đóng là 5 triệu đồng/người/tháng. Số tiền thu được từ các dây “phường”, Tiến sử dụng một phần để chi trả cho người chơi, còn lại để chi tiêu cá nhân. Đến cuối tháng 12/2022, do không còn khả năng chi trả, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Bằng thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến khi bị bắt giữ, Tiến đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 9 tỷ đồng của hơn 100 người dân trên địa bàn thành phố Bắc Giang.

Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra thông báo để những người đã bị Lưu Thị Tiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến trình báo tại Phòng hoặc liên hệ với điều tra viên Nguyễn Hồng Tư (số điện thoại: 0984.572.269) để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thảm họa lũ lụt ở Libya, ít nhất 2.000 người chết và 10.000 người mất tích

Ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng và 10.000 người được báo cáo là đã mất tích sau khi bão Daniel gây mưa lớn ở phía Đông Bắc Libya khiến hai con đập bị vỡ cùng lúc, xoá sổ nhiều khu dân cư.

Lũ lụt đã phá huỷ nhiều nhà cửa, phương tiện ở Libya. (Ảnh: AFP) 

Hãng tin CNN chiều 12/9 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Y tế của chính phủ miền Đông Libya, ông Othman Abduljalil, cho biết trong số nạn nhân mất tích, chỉ riêng thành phố Derna, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã có tới 6.000 người và lũ lụt đã khiến một phần nơi đây trông giống như “thành phố ma”.

Theo ông Abduljalil, tình hình ở nước này hiện nay rất thảm khốc, nhiều gia đình vẫn còn mắc kẹt trong nhà và có những nạn nhân dưới đống đổ nát, thi thể nạn nhân nằm ở khắp nơi và có thể có rất nhiều người đã bị cuốn trôi ra biển.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Libya, thành viên ủy ban cứu hộ khẩn cấp, ông Hichem Chkiouat cho biết tới nay đã tìm thấy hơn 1.000 thi thể ở Derna.

Trước đó, vào chiều 10/9, bão Daniel đã đổ bộ vào Libya gây ra mưa lớn, khiến hai con đập ở Derna vỡ cùng lúc, tạo ra dòng chảy xiết dâng cao cuốn trôi nhiều nhà cửa, xoá sổ toàn bộ khu dân cư dọc theo con sông chảy từ trên núi xuống trung tâm thành phố. Ngoài Derma, lũ lụt đã ảnh hưởng đến một số thành phố khác bao gồm Al-Bayda, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như vùng duyên hải phía Đông cho đến tận Benghazi.

Libya là quốc gia có 6 triệu dân, đã rơi vào tình trạng chia rẽ giữa các phe phái tham chiến kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi. Hiện nay, ở nước này tồn tại hai chính quyền với lực lượng vũ trang riêng. Hai chính quyền đã quyết định để tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa./.

PG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực