Khép lại ngày "đại thắng" của Kurash Việt Nam với HCV thứ 5

Thứ hai, 02/12/2019 18:58
(ĐCSVN) - Tiếp tục phát hiện chất bột trắng nghi ma túy ở dọc bờ biển; cơn mưa vàng Kurash cho Đoàn thể thao Việt Nam; khủng hoảng khí hậu tiến gần tới điểm không thể cứu vãn… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 2/12.

Phát hiện 7,8kg nghi ma túy đá trôi dạt vào bờ biển

Chiều 2/12, tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa tiếp nhận 7,8kg gói chứa tinh bột màu trắng nghi ma túy.

Vào ngày 1/12, ông Nguyễn H. (trú thôn Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) có lượm được 8 gói nhựa màu xanh lá cây khi đang đi lượm ve chai dọc bờ biển. Ban đầu, ông H. tưởng đây là gói trà nên mở ra xem.

Tuy nhiên, sau khi cắt ra phát hiện bên trong không phải trà mà chứa nhiều chất màu trắng nên ông H. đã báo đã báo cáo Đồn Biên phòng Phòng Hải và giao nộp 8 gói trên.

leftcenterrightdel
Các gói nhựa trôi dạt trên biển được ông H vớt trên biển. Ảnh: Bộ chỉ huy BĐBP Thừa Thiên Huế. 

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra số lượng 8 gói trà trên phát hiện: Túi ngoài chất liệu nylon màu vàng xanh (có in chữ Trung Quốc), bên trong có 1 túi nylon trong suốt ghi chữ AAA chứa tinh thể màu trắng đục (nghi là ma túy đá) với tổng trọng lượng khoảng 7,8kg.

Đáng chú ý, trước đó 2 ngày, tại vùng biển Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam), người dân cũng đã nhặt được tổng cộng 25 bánh ma túy đựng trong một can nhựa có chữ Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển.

Hiện nay có nhiều giả thuyết được đưa ra về xuất xứ các gói ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam xác định, số ma túy trên trôi từ biển vào, còn nguồn gốc ở đâu thì hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.

Cơn mưa vàng Kurash

 Cơn mưa "vàng" liên tiếp đến với các võ sĩ Kurash của Việt Nam trong chiều 2/12.  Võ sĩ Nguyễn Thị Lan đã giành huy chương vàng (HCV) hạng  dưới 70kg của nữ sau khi đánh bại võ sĩ nước chủ nhà Philippines trong trận chung kết. Đây cũng là chiếc huy chương cuối cùng của môn Kurash trong ngày thi đấu hôm nay.

leftcenterrightdel

VĐV Vũ Ngọc Sơn mang về tấm HCV thứ 3 ở bộ môn kurash, hạng cân dưới 73 kg nam.

(Ảnh: VTV) 

Với 5 HCV trong ngày thi đấu chính thức thứ hai của SEA Games 30, các võ sĩ Kurash đã mang về cho đoàn Việt Nam tổng cộng 7 tấm HCV, trong tổng số 15 HCV của toàn đoàn tính đến thời điểm này.

Trước đó, các võ sĩ Kurash Việt Nam đoạt HCV gồm Trần Thương (dưới 90 kg của nam), Hoàng Thị Tình (dưới 52 kg của nữ), Lê Đức Đông (dưới 66 kg của nam), Trần Thanh Thủy (dưới 70kg của nữ), Vũ Ngọc Sơn (dưới 73kg của nam), Bùi Minh Quân (dưới 81kg của nam).

 Kurash là môn võ truyền thống của Uzbekistan, khá giống với môn Judo và vật.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Khủng hoảng khí hậu tiến gần tới điểm không thể cứu vãn

Một ngày trước khai mạc Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tại Tây Ban Nha, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên tiếng cảnh báo các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris đã không được tôn trọng và không đủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Madrid ngày 1/12, Tổng thư ký António Guterres nêu rõ: "Chúng ta hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu", đồng thời nhấn mạnh cuộc khủng hoảng này đang tiến gần tới "điểm không thể cứu vãn". "Cuộc chiến chống lại tự nhiên của chúng ta phải dừng lại. Và chúng tôi biết điều đó là có thể" – ông Guterres nói thêm, và lưu ý rằng cộng đồng khoa học đã cung cấp cho thế giới bản đồ đường đi để đạt được điều này.

leftcenterrightdel
Tổng thư ký Liện hợp quốc tại một cuộc họp báo ở Madrid vào ngày 1/12/2019 trước khi khai mạc COP25. (Ảnh: UN). 

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), nhân loại phải hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C, đạt mức trung lập carbon vào năm 2050 và giảm lượng khí nhà kính phát thải bằng 45% so với mức của năm 2010 vào năm 2030.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Liên hợp quốc, cho đến nay, những nỗ lực của chúng ta để đạt được những mục tiêu này là hoàn toàn không thỏa đáng. "Các cam kết được thực hiện tại Paris (thỏa thuận khí hậu đạt được năm 2015) sẽ luôn dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ trên 3 độ C. Nhưng nhiều quốc gia thậm chí còn không tôn trọng các cam kết này" – ông nêu rõ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng nhắc lại rằng việc hạn chế tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C vẫn nằm trong tầm tay của chúng ta và các công nghệ cần thiết để thực hiện điều đó là có thể.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, những quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới đang nỗ lực không đủ. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris về khí hậu, trong khi các nước có lượng khí phát thải lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil "mập mờ" về việc thực hiện các cam kết về khí hậu trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh đó, ông Guterres mong đợi từ COP25 một minh chứng rõ ràng cho tham vọng và cam kết gia tăng đối với trách nhiệm và tinh thần lãnh đạo cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng các quốc gia phải bảo đảm rằng ít nhất 100 tỷ USD mỗi năm được cung cấp cho các nước đang phát triển để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và tính đến "những kỳ vọng chính đáng" của họ về các nguồn lực cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi, ứng phó với thảm họa.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng hy vọng rằng COP25 tại Madrid sẽ có thể đạt được thống nhất về các hướng dẫn thực hiện Điều 6 của Thỏa thuận Paris.../.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực