Lào Cai: 17 trẻ nhập viện, 1 trẻ tử vong sau khi ăn quả hồng châu

Thứ hai, 04/10/2021 21:16
(ĐCSVN) – 17 trẻ nhập viện, 1 trẻ tử vong tại Lào Cai sau khi ăn quả hồng châu; Hơn 1.000 người giãn cách từ BV Việt Đức sang 3 bệnh viện; Thành phố Hồ Chí Minh công bố 17 quận, huyện đủ điều kiện kiểm soát dịch; bắt giữ lập trình viên Nhâm Hoàng Khang là những tin tức đáng chú ý trong ngày 4/10.

Lào Cai : 17 trẻ nhập viện, 1 trẻ tử vong sau khi ăn quả hồng châu

Quả Hổng Châu có thể gây chết người. (ảnh: TTXVN) 

Chiều 4/10, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, nhóm 17 em gồm 1 học sinh mầm non, 9 học sinh tiểu học và 7 học sinh THCS đã bị ngộ độc khi ăn các trái chín cây hồng châu ven đường.

Nhóm 17 trẻ em tại thôn Hát Tình, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn (Lào Cai) bị ngộ độc nghiêm trọng do ăn phải quả hồng châu, loại quả rất độc.

Trong số các nạn nhân nói trên, 1 trẻ đã tử vong, 16 trẻ còn lại đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn và Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Theo kết quả điều tra, vào khoảng 12 giờ ngày 2/10/2021, nhóm học sinh trên đường đi học về thấy cây rừng ven đường có nhiều quả chín nên rủ nhau hái ăn. Đến đầu giờ chiều, một số em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, được đưa về Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu và điều trị. Đêm ngày 3/10, 17 học sinh đã phải nhập viện, gồm 7 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Chiềng Ken; 9 học sinh Trường Tiểu học số 1 Chiềng Ken; 1 trẻ Trường Mầm non Chiềng Ken.Một trường hợp diễn biến nặng, hôn mê được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và đã tử vong vào ngày 3/10.

Các bệnh nhân khác được hội chẩn, chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương với chuẩn đoán suy gan cấp và rối loạn điện giải do ngộ độc quả hồng châu. 

Được biết, xã Chiềng Ken đã đề nghị người dân chặt phá toàn bộ cây hồng châu mọc gần nhà sau khi xảy ra sự việc.

Hơn 1.000 người giãn cách từ BV Việt Đức sang 3 bệnh viện

Theo thông báo từ lãnh đạo bệnh viện (BV) Việt Đức, Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội vào sáng 4/10, hơn 1.000 bệnh nhân cùng người nhà đang cách ly tại đây sẽ được chuyển đến các BV Đại học Y Hà Nội, Thanh Nhàn và Đức Giang.

Đại diện BV Việt Đức cho biết, các ca F0 đã được chuyển tới BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Ngoài ra, khoảng 150 F1 đã đến khu cách ly tập trung, hôm 3/10. Bệnh viện Việt Đức hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế đang cách ly tại viện, dự kiến hơn 1.000 người trong số này sẽ chuyển sang 3 bệnh viện khác.

Các bác sĩ tại Bệnh viện điều trị COVID-19 tại Hoàng Mai, Hà Nội. (ảnh: vnexpress)

Theo thông tin từ lãnh đạo BV Đại học Y Hà Nội, bệnh viện này sẵn sàng tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân cùng người nhà, tất cả nhập viện và điều trị theo quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Đồng thời, bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân từ bệnh viện Việt Đức.

BV Việt Đức phát hiện chuỗi lây nhiễm từ hôm 30/9, đến chiều 4/10, 4 tỉnh thành đã ghi nhận 41 ca liên quan bệnh viện, trong đó Hà Nội đã ghi nhận 33 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh công bố 17 quận, huyện đủ điều kiện kiểm soát dịch

Chiều ngày 4/10, Phó ban Chỉ đạo phòng chống COVID- 19 TP. Hồ Chí Minh thông báo đã có 17 quận huyện đủ điều kiện và đề nghị công bố kiểm soát được dịch, 2 địa phương chưa đủ điều kiện và 3 đơn vị chưa có báo cáo thẩm định.

Cho đến nay, 17 quận, huyện đủ điều kiện và đề nghị công bố kiểm soát được dịch bao gồm: Thủ Đức, 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, riêng 2 địa phương chưa đủ điều kiện kiểm soát dịch là Bình Tân và Bình Chánh; quận 4, Bình Thạnh và Hóc Môn chưa có báo cáo thẩm định của các đoàn kiểm tra.

Người dân tập thể dục ở Công viên Gia Định, quận Phú Nhuận, TP HCM. (ảnh: vnexpress.net)

Theo tiêu chí của Bộ Y tế, một địa bàn kiểm soát được dịch tại cộng đồng giảm liên tục 14 ngày; không ghi nhận, chuỗi lây nhiễm mới trong 7 ngày, sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 18, nhiều doanh nghiệp cơ sở sản xuất đã tái hoạt động.

Trong 3 ngày qua, đã có gần 5.300 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa tuân thủ Chỉ thị 18, chưa thực hiện nghiêm thông điệp 5K, còn tụ tập đông người, không giữ khoảng cách, buôn bán hàng rong, lưu thông khi chưa đủ điều kiện.

Bắt giữ lập trình viên Nhâm Hoàng Khang

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Nhâm Hoàng Khang, còn gọi là "Cậu IT," đã xâm nhập dữ liệu mạng máy tính liên quan đến cờ bạc, tống tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngày 4/10, Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp một số đơn vị chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nhâm Hoàng Khang (sinh năm 1987, trú tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Nhâm Hoàng Khang bị bắt tại quận Thốt Nốt, Cần Thơ. (Ảnh: tuoitre.vn) 

Sau khi nhận được tin cố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng đối tượng Nhâm Hoàng Khang đã xâm nhập dữ liệu mạng máy tính liên quan đến cờ bạc, sau đó tống tiền hàng trăm triệu đồng của một số cá nhân.

Nhâm Hoàng Khang sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, là lập trình viên có tiếng, được cư dân mạng gọi bằng cái tên "Cậu IT”.

Trong thời gian gần đây, Hoàng Khang tuyên bố lấy được các sao kê tài khoản ngân hàng của các cá nhân, quỹ từ thiện. Đối tượng trước khi bị bắt giữ đã từng bị cơ quan điều tra của Bộ Công an mời lên làm việc để làm rõ một số thông tin liên quan đến các vụ việc thuộc thẩm quyền đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang điều tra./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực