Máy nhắn tin phát nổ khắp Liban khiến hàng nghìn người bị thương

Thứ tư, 18/09/2024 21:03
(ĐCSVN) - Nuốt 31 viên bi nam châm, một bé trai 3 tuổi bị thủng ruột; Tập trung đấu tranh với tội phạm lợi dụng bão lũ, thiên tai; Máy nhắn tin phát nổ khắp Liban khiến hàng nghìn người bị thương… là những tin đáng chú ý ngày 18/9.

Nuốt 31 viên bi nam châm, một bé trai 3 tuổi bị thủng ruột

Hình minh họa 

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho một bé trai 3 tuổi bị thủng ruột nhiều chỗ do nuốt phải 31 viên bi nam châm đồ chơi.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại Tổng hợp - phẫu thuật viên chính cho biết, quá trình phẫu thuật nội soi vào ổ bụng ghi nhận ruột bé trai bị thủng nhiều nơi. Đây là trường hợp trẻ nuốt số lượng dị vật nam châm nhiều nhất từ trước đến nay được ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau mổ, sức khỏe bé trai dần ổn định.

TS BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nuốt dị vật tiêu hóa là tai nạn sinh hoạt khá thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Hàng năm, đơn vị này tiếp nhận khá nhiều các trường hợp nuốt dị vật đường tiêu hóa. Dị vật có thể là bông tai, đồ chơi nhựa, pin hoặc các vật sắc nhọn như, đinh, ốc vít… Nhiều trường hợp nuốt dị vật có thể được đào thải ra bên ngoài thông qua đường tiêu hóa nhưng cũng có dị vật không thể tự đào thải ra bên ngoài, gây nguy hiểm cho trẻ. Đặc biệt, dị vật nam châm vô cùng nguy hiểm bởi khi nhiều cục nam châm được nuốt xuống ruột non sẽ hít lại với nhau, làm dính các quai ruột kế cận nhau, lâu dần gây thiếu máu hoại tử và thủng ruột.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh có con nhỏ cần để ý đến những vật dụng, đồ chơi tưởng chừng là vô hại xung quanh con em mình. Cần cho bé chơi đồ chơi phù hợp lứa tuổi, tránh đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Không nên để trẻ nhỏ tự chơi một mình, cần có sự giám sát của người lớn. Nên kiểm tra thành phần, số lượng các loại đồ chơi của trẻ, nhất là sau khi trẻ chơi xong. Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

Tập trung đấu tranh với tội phạm lợi dụng bão lũ, thiên tai

 Một số trang fecebook đăng thông tin vỡ đập không đúng sự thật. 
 

Cơn bão số 3 đã đi qua nhưng để lại rất nhiều hậu quả nặng nề, cần nhiều thời gian khắc phục. Những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Công an các đơn vị, địa phương đã và đang tiếp tục triển khai các biện pháp, công tác đảm bảo về an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng bão lũ, thiên tai để hoạt động.

Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an: Lực lượng Công an tại cơ sở đã nắm chắc địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời ứng phó, phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng bão, mưa lũ để vi phạm pháp luật, trộm cắp tài sản; xử lý nghiêm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, các hành vi đăng tải, lan truyền thông tin sai sự thật ảnh hưởng tới công tác phòng, chống bão lụt và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân; các hành vi trục lợi liên quan đến hỗ trợ đền bù thiệt hại; không để xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự. Người dân không tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng hóa thiết yếu để đầu cơ, tích trữ.

Hiện nay, lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ người dân vùng lũ lụt, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức từ thiện uy tín, gọi điện thoại đến nhiều người kêu gọi quyên góp nhằm chiếm đoạt số tiền của người dân ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. Công an các đơn vị, địa phương đã tiếp nhận nhiều thông tin từ người dân về các số điện thoại lạ gọi đến kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Trước tình trạng này, khuyến cáo mọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Hiện nay, các đối tượng không chỉ gọi điện kêu gọi quyên góp mà còn tạo các trang giả mạo trên các nền tảng xã hội để kêu gọi từ thiện, người dân phải hết sức tỉnh táo, bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo. Trước khi quyên góp, ủng hộ, người dân cần tìm hiểu kỹ về tổ chức kêu gọi, xác minh tính xác thực của thông tin được cung cấp.

Bên cạnh đó, trong thời gian phòng, chống bão số 3, hàng loạt tin giả liên quan đến vỡ đê, cắt điện, các thông tin sai lệch về tình hình bão lũ… xuất hiện trên mạng xã hội và lan truyền nhanh. Nhiều đối tượng đã bị xử phạt.

Qua vụ việc, khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng chính xác. Mọi hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình thiên tai, bão lũ sẽ bị phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Máy nhắn tin phát nổ khắp Liban khiến hàng nghìn người bị thương

Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở thủ đô Beirut, Liban để điều trị. Ảnh: REUTERS/TTXVN 

Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad vừa thông báo 8 người đã thiệt mạng, trong đó có một bé gái, và khoảng 2.750 người bị thương trong các vụ nổ máy nhắn tin trên khắp đất nước vào ngày 17/9. Trước đó nhóm vũ trang Hezbollah cho biết các thành viên của nhóm vẫn sử dụng phương tiện liên lạc này.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Bộ trưởng Abiad cho biết hơn 200 người trong số nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch với các vết thương chủ yếu được báo cáo ở mặt, tay và bụng.

Ngay sau sự việc, Hezbollah đã lên tiếng đổ lỗi cho quân đội Israel đã chủ động gây ra vụ việc này đồng thời đe dọa Tel Aviv sẽ phải chịu “hình phạt thích đáng”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau vụ việc trên, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric nhận thấy những diễn biến mới nhất ở Liban cực kỳ đáng lo ngại do bầu không khí vốn đã căng thẳng và đang theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời lấy làm tiếc về thương vong của dân thường.

Về phần mình, cho dù chưa lên tiếng chính thức về loạt vụ nổ máy nhắn tin nêu trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã họp đánh giá tình hình an ninh sau vụ việc./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực