Nga xác nhận ông chủ tập đoàn quân sự Wagner đã thiệt mạng

Chủ nhật, 27/08/2023 22:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nga xác nhận ông chủ tập đoàn quân sự Wagner đã thiệt mạng; Rơi máy bay chở 20 quân nhân Mỹ trong lúc tập trận ở Australia; Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động 4 công nhân tử vong; Liên tiếp xảy ra cháy rừng phòng hộ ven biển Quảng Nam… là một số tin đáng chú ý hôm nay (27/8).
Hình ảnh chụp từ Telegram: Người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Nga xác nhận ông chủ tập đoàn quân sự Wagner đã thiệt mạng 

Ngày 27/8, hãng tin TASS đưa tin Ủy ban Điều tra LB Nga đã hoàn tất xét nghiệm ADN thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Embraer ở vùng Tver, phía Bắc thủ đô Moskva. Kết quả cho thấy một trong số các nạn nhân là ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner.

Trong thông báo đưa ra trên ứng dụng tin nhắn Telegram, Ủy ban Điều tra LB Nga nêu rõ danh tính 10 nạn nhân được xác định trùng khớp với danh sách hành khách đi trên máy bay.

Trước đó, Cơ quan Vận tải Hàng không LB Nga công bố danh tính của tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay Embraer bị rơi. Trong danh sách này  có ông Yevgeny Prigozhin cùng một chỉ huy khác của lực lượng này là ông Dmitry Utkin.

Vào khoảng 18h20 giờ Moskva ngày 23/8, một máy bay tư nhân Embraer Legacy được cho là thuộc sở hữu của ông Prigozhin đã bị rơi ở quận Bologovsky thuộc tỉnh Tver. Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, đồng thời cho biết Ủy ban Điều tra LB Nga tiến hành điều tra về vụ tai nạn trên. Đến ngày 25/8, hãng tin TASS dẫn thông báo từ Ủy ban trên cho biết thi thể của 10 nạn nhân tìm thấy tại hiện trường đã được làm xét nghiệm ADN để xác định danh tính./.

 

 

Rơi máy bay chở 20 quân nhân Mỹ trong lúc tập trận ở Australia. (Ảnh: TTXVN) 

Rơi máy bay chở 20 quân nhân Mỹ trong lúc tập trận ở Australia

Bộ Quốc phòng Australia sáng nay (27/8) xác nhận, đã xảy ra một vụ rơi máy bay chở quân nhân Mỹ khi tham gia tập trận ở vùng lãnh thổ phía Bắc nước này.

Chiến dịch tìm kiếm nhanh chóng được triển khai sau khi có thông tin chiếc trực thăng V-22 Osprey chở khoảng 20 lính thủy đánh bộ Mỹ bị rơi ngoài khơi bờ biển Darwin trong khuôn khổ cuộc tập trận Predator’s Run 2023.

Đài ABC cho biết, một người đang trong tình trạng nguy kịch, song không đề cập trường hợp tử vong nào liên quan tới vụ tai nạn này.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese trưa cùng ngày (27/8) cũng đã tổ chức họp báo về vụ việc, cam kết chính phủ của ông sẽ nỗ lực tập trung vào công tác hỗ trợ cũng như ứng phó với sự cố.

Về phía Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này đã nhận được thông tin về vụ việc, song chưa đưa ra phản hồi cụ thể nào.

Khu vực Công ty than Vàng Danh (TP Uông Bí) nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 4 người gặp nạn. (Ảnh: TTXVN) 

 

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động 4 công nhân tử vong

Ngày 27/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 770/CĐ-TTg yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Công điện nêu rõ, khoảng 19 giờ 20 phút ngày 26/8/2023, tại lò thượng vận phân tầng số 3 (PT3) đào từ lò thượng thông gió vận chuyển +50/+80 vỉa 5, giếng Cánh Gà, phân xưởng khai thác 3, Công ty cổ phần Than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng, làm tử vong 4 người. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình anh em công nhân bị nạn đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, động viên, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với gia đình người bị nạn; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tập trung khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò, kịp thời khắc phục các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, từ sớm, từ xa, nhất là trong các điều kiện thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, chủ động có giải pháp khắc phục theo chức năng nhiệm vụ được giao hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định để khắc phục hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra khu vực rừng phòng hộ bị cháy. (Ảnh: VOV) 

Liên tiếp xảy ra cháy rừng phòng hộ ven biển Quảng Nam

Nắng nóng kéo dài cộng với lớp thực bì khô nên thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại khu vực rừng phòng hộ ven biển dọc theo tuyến đường Võ Chí Công qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Những ngày này, đi dọc tuyến đường Võ Chí Công qua địa phận các xã Bình Nam, Bình Sa, Bình Dương, Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thấy nhiều diện tích rừng phòng hộ 2 bên đường bị cháy nham nhở.

Nhiều khu vực rừng bị cháy cây rừng có tuổi đời hàng chục năm. Có điểm rừng bị cháy khoảng vài trăm m2 nhưng có khu vực rừng bị cháy một diện tích rất lớn, lên đến hàng ngàn m2.

Theo số liệu từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 6, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy với diện tích cháy rừng hơn 46 héc ta, tập trung phần lớn diện tích rừng trồng phòng hộ thuộc dự án PACSA tại các xã vùng Đông của tỉnh.

Từ cuối tháng 6 đến nay, khu vực rừng phòng hộ ven biển tỉnh Quảng Nam liên tục xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng. Rừng phòng hộ ven biển của tỉnh này có diện tích 3.636 héc ta. Đa số diện tích rừng được trồng từ những năm 1990.

Thời điểm đó, khu vực này là đất cát, không có hạ tầng, thuộc các xã đặc biệt khó khăn ven biển, chất lượng cây trồng rất thấp, đa số là keo, phi lao. Năm 2020, mưa bão khiến 292 héc ta rừng ngã đổ. Hiện diện tích có rừng trên thực tế là 2.583 héc ta.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, do lực lượng Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tại địa bàn vẫn còn mỏng, nhiều nơi chỉ có 1 công chức kiểm lâm địa bàn phụ trách từ 4 đến 5 xã nên công tác tuyên truyền và chữa cháy không kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy chữa cháy rừng.

Mới đây, tại buổi kiểm tra vụ cháy rừng phòng hộ tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đặt vấn đề nghiên cứu cây trồng phù hợp để thay thế cây keo, làm sao để người dân khu vực được hưởng lợi.

Ông Bửu cho biết, ở khu vực ven biển này cần nghiên cứu thay đổi cây trồng nào để làm lợi cho người dân. Cây trồng mới phải đảm bảo công tác giữ rừng, mang lại đời sống kinh tế. Tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu chính sách làm sao khi giao đất trồng rừng phòng hộ ven biển cho người dân quản lý thì phải lựa chọn cây trồng phù hợp với phát triển kinh tế người dân, điều này rất quan trọng./.

P.V (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực