Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công

Thứ bảy, 27/07/2019 20:34
(ĐCSVN) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Cần công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho người dân; Vụ xe khách đâm xe máy tại Quảng Ninh làm 2 người tử vong; Hạ viện Mỹ lên án hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam; Tân Thủ tướng Anh nêu trở ngại lớn nhất trong vấn đề Brexit:;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 27/7.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2019), ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tại Anh Linh Đài, thuộc Đền thờ Liệt sỹ núi Quế, nơi có bia ghi danh 40 chiến sỹ thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn Đặc công 409, Quân khu 5 đã hy sinh vào đêm 11/5/1969 tại núi Quế khi tập kích căn cứ của Lữ đoàn 196 của Quân đội Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dâng hương, hoa tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại thôn Phương Nghệ.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng niệm 309 Anh hùng liệt sỹ của thôn Phương Nghệ, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn. Đây là thôn có số người hy sinh lớn thứ hai của cả nước trong kháng chiến chống Mỹ;  thôn có 68 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân tới thân nhân các gia đình liệt sỹ trong thôn. Thủ tướng khẳng định, đất nước Việt Nam có được những thành tựu như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh vô hạn của biết bao người con ưu tú của dân tộc; trong đó có những Anh hùng, liệt sỹ và người dân thôn Phương Nghệ. Do đó, thế hệ hôm nay phải sống xứng đáng, làm việc hết mình để xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường như mong mỏi lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong ngày hôm nay, Đoàn công tác do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (tỉnh Thái Nguyên).

Đồng chí Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác dâng hương Khu Di tích Lịch sử Quốc gia 27/7
(thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) - Nguồn: baothainguyen.org.vn).

Tại Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7, Đoàn đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và các anh hùng liệt sĩ của cả nước đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 là nơi ghi dấu sự kiện ngày 27/7/1947, dưới gốc cây đa xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn nay là thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã diễn ra cuộc mít tinh trọng thể gồm 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương nghe công bố bức thư của Bác Hồ ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh, liệt sĩ toàn quốc. Đây cũng chính là bức thư đầu tiên Bác Hồ gửi cho anh, em thương, bệnh binh.

Đoàn công tác cũng đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (thành phố Thái Nguyên) để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sỹ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel năm 1972, khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa quân sự tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên để chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

Sáng ngày 27.7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến viếng, đặt vòng hoa, dâng hương các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh (Đồi Không tên, quận 9) và Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh (Lạc Cảnh, quận Thủ Đức).

Trong ngày 27/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, MTTQ tỉnh Nghệ An cũng đã tới viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang quốc tế Việt- Lào, khu du di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Vụ xe khách tông hàng loạt xe máy tại Quảng Ninh: 2 nạn nhân tử vong

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, liên quan đến vụ tai nạn xe khách 45 chỗ tông hàng loạt xe máy, 2 nạn nhân đã tử vong trước khi đưa vào viện.

Chiếc xe chở khách lao lên vỉa hè trước Bưu cục Trần Hưng Đạo (Nguồn: zing.vn).


Hai nạn nhân tử vong là Lê Văn Tất, sinh năm 1965, tại Yết Kiêu, thành phố Hạ Long và một bệnh nhân nữ khoảng 40 tuổi, chưa rõ tên tuổi, không có người nhà đi cùng. Các bệnh nhân bị thương nặng gồm: Phạm Thị Thùy Nhiên, sinh năm 1983, tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long; Nguyễn Trọng Nguyên, sinh năm 1980, tại tỉnh Thái Bình. Nạn nhân Phạm Văn Lình, sinh năm 1950, tại Yết Kiêu, thành phố Hạ Long bị chấn thương phần mềm và đã hồi tỉnh.

Trước đó vào khoảng 8 giờ 20 phút, ngày 27/7, tại chân cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, xe khách 45 chỗ mang biển kiểm soát 14B - 019.29 thuộc nhà xe Hùng Đức, chạy tuyến Vân Đồn - Cửa Ông - Mỹ Đình đang lưu thông trên quốc lộ 18 theo hướng Hà Nội - Quảng Ninh khi di chuyển đến khu vực cầu Bãi Cháy bất ngờ mất lái đâm hàng loạt xe máy trên đường, rồi lao lên vỉa hè phía trước Bưu cục Trần Hưng Đạo (Hạ Long) mới dừng lại. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Cần công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc theo dõi của người dân

Đó là lưu ý của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội khi làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019 diễn ra sáng 27/7.

 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần xây dựng văn hóa gắn kết, biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện những nhiệm vụ lớn. Lãnh đạo Viện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ hợp lý, đúng vị trí việc làm, chuẩn hóa quy trình công tác đào tạo cán bộ. Đặc biệt, cần tập trung nâng cao chất lượng cạnh tranh trong quy hoạch.

“Xây dựng đề án nâng cao sức cạnh tranh về công tác quy hoạch. Đồng thời công khai quy hoạch làm sao để người dân lấy được quy hoạch qua mạng internet và coi đây như một biện pháp cải cách hành chính để người dân tham gia đóng góp ý kiến” – Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Hạ viện Mỹ: Hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel (giữa) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN).


Ngày 26/7, Hạ nghị sỹ Eliot L.Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.Tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nêu rõ, sự hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về việc một quốc gia công khai bỏ qua luật pháp quốc tế.

Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, các hành động của Trung Quốc là một sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của quốc gia này trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Trước đó, trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân, Hạ nghị sỹ Mỹ Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa cũng cho biết, ông ủng hộ Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ để lên án hành động của Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế.

Ông kêu gọi Trung Quốc "ngay lập tức rút tất cả các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật 'bắt nạt' bất hợp pháp này”.

Thủ tướng Ireland cảnh báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ có thể dẫn tới một Ireland thống nhất

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (Lê-ô Va-rát-ca) cảnh báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ có thể dẫn tới một Ireland thống nhất vì ngày càng nhiều người dân Bắc Ireland sẽ "đặt câu hỏi về liên minh" với Vương quốc Anh.

 

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (Ảnh: AFP/TTXVN).


Bình luận của ông Varadkar được đưa ra sau khi tân Thủ tướng Anh Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) cho rằng thỏa thuận Brexit hiện nay là "không thể chấp nhận", và chuẩn bị cho khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ cánh hữu mới ở Anh là phải ra đi vào đúng ngày 31/10 tới.

Phát biểu tại hạt Donegal (Đô-nê-gan), Thủ tướng Ireland khẳng định sẽ không có thỏa thuận Brexit nào thiếu điều khoản rào chắn về biên giới Ireland. Ông cũng nói thêm rằng "một trong những điều có thể hủy hoại liên minh là một Brexit cứng, đối với cả Bắc Ireland và Scotland (Xcốt-len). Đó là vấn đề mà họ (nước Anh) sẽ phải đối mặt".

Vấn đề Brexit: Tân Thủ tướng Anh nêu trở ngại lớn nhất

Trong khi đó, ngày 27/7, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) khẳng định Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ chỉ có thể thúc đẩy Brexit khi loại bỏ điều khoản gây tranh cãi liên quan tới đường biên giới trên đảo Ireland trong thỏa thuận đã ký kết hồi cuối năm 2018.

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại số 10 phố Downing ở thủ đô London ngày 24/7/2019.

Ảnh: THX/ TTXVN.

Trong bài phát biểu tại thành phố Manchester (Man-che-xtơ), tân Thủ tướng Anh cảnh báo EU về điều khoản "rào chắn" nhằm duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland và CH Ireland trong thỏa thuận Brexit mà hai bên đã ký kết dưới thời Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây) nhưng bị Quốc hội nước này bác bỏ trong cả 3 lần bỏ phiếu.

Tân Thủ tướng Anh cho rằng điều khoản này mang tính chia rẽ và cần phải được loại bỏ nếu hai bên muốn đạt được thỏa thuận Brexit. Khi được hỏi liệu điều khoản này có phải là điều duy nhất ông muốn thay đổi trong thỏa thuận hiện tại hay không, ông Johnson nhấn mạnh nếu điều khoản này bị loại bỏ hoàn toàn thì hai bên sẽ đạt được rất nhiều tiến triển.../.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực