Ninh Bình: Sập giàn giáo khiến 2 người tử vong

Thứ bảy, 21/09/2024 21:06
(ĐCSVN) - Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ; Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong; Bắc Giang bắt đối tượng quản lý trả lương cho công nhân bằng ma túy; Họp khẩn về Lebanon, Hội đồng Bảo an kêu gọi thúc đẩy giải pháp ngoại giao… là một số thông tin đáng chú ý hôm nay (21/9/2024).

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Chiều 21/9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

 Nhiều máy móc được triển khai để thực hiện quá trình thi công chỗ ở mới cho người dân Làng Nủ. (Ảnh: Đinh Đại)

Theo đó, khu tái định cư Làng Nủ giai đoạn I được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha, sắp xếp khoảng 1.000 m2/hộ; 40 nhà ở được xây dựng 2 tầng (diện tích 8x12m), thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày cùng các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…).

Ngoài khu tái định cư, các công trình phụ trợ như nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) đều được triển khai thi công để đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Được biết, kinh phí xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ khu tái định cư Làng Nủ do Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam tài trợ. Việc thi công xây dựng sẽ do Binh đoàn 12 đảm nhiệm.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai nhấn mạnh - việc xây dựng, tái thiết Làng Nủ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, rất cần thiết và phải hoàn thành trước 31/12/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ninh Bình: Sập giàn giáo khiến 2 người tử vong

Chiều 21/9, tại xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.

 Hiện trường vụ tai nạn chiều 21/9. Ảnh: Hoa Lư

Vụ việc xảy ra khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, tại xóm Xuân Mai, xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, trong lúc tốp thợ đang tiến hành dọn dẹp khu vực đổ bê tông mái tại công trình thi công nhà xưởng bằng khung sắt thuộc khu vực trên, không may giàn giáo bị sập.

Theo thông tin ban đầu, anh Đ.X.K, sinh năm 1989, thường trú tại xóm 6, xã Xuân Đài, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, nơi ở tại thôn Xuân Mai, xã Ninh An có thuê ông T.V.L cùng 2 người thợ đổ bê tông trên giàn giáo bê tông cao khoảng 3,5m. Đến khoảng thời gian kể trên, sau khi đã đổ xong bê tông và 9 người đang dọn dẹp bên dưới thì giàn giáo bê tông bị đổ sập đè lên 4 người gồm: Ông T.V.L, anh Đ.X.K, ông N.V.T (bố vợ anh K), ông Đ.X.C (bố đẻ anh K). Hậu quả, ông T.V.L tử vong tại chỗ, anh Đ.X.K, ông N.V.T, ông Đ.X.C bị thương đưa đi cấp cứu tại bênh viện, sau đó anh Đ.X.K tử vong tại bệnh viện.

Công an huyện Hoa Lư đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Công an tỉnh Ninh Bình, các ngành chức năng, chính quyền địa phương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định.

Bắc Giang: Bắt đối tượng quản lý trả lương cho công nhân bằng ma túy

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lạng Giang vừa thưởng nóng cho Công an huyện Lạng Giang (Công an tỉnh Bắc Giang) số tiền 20 triệu đồng do đã phát hiện và đấu tranh ngăn chặn nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Đáng chú ý trong đó, có một quản lý công nhân trả lương cho công nhân bằng ma túy.

 Đối tượng Bùi Văn Định tại cơ quan công an. (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Trước đó, chiều 16/9, qua công tác nắm tình hình, Tổ công tác của Công an huyện Lạng Giang tiến hành kiểm tra một ngôi nhà có công nhân thuê trọ trên địa bàn xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang.

Lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng là Hà Đức Chính (sinh năm 1998) và Phạm Văn Tuấn (sinh năm 2000) cùng trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 30 gói giấy bạc, một túi nilon và một hộp nhựa chứa chất bột màu trắng nghi là heroin. Qua giám định toàn bộ số bột màu trắng trên đều là ma túy.

Tiến hành kiểm tra (test) nhanh các công nhân đang trọ tại đây, kết quả Chính, Tuấn và 8 trường hợp khác đều dương tính với ma túy.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận Bùi Văn Định (sinh năm 1975) trú tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là quản lý tổ cốp pha thuê các công nhân để hoàn thiện các công trình tại Khu công nghiệp Tân Hưng trên địa huyện Lạng Giang.

Bùi Văn Định đã tuyển chọn các công nhân từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau vào đội thợ của mình. Tùy theo tay nghề, Định trả lương từ 250.000 - 350.000 đồng/ngày công.

Tuy nhiên, trong số công nhân của Định quản lý, có người nghiện ma túy. Chính vì vậy, đối với số công nhân này, thay vì trả lương bằng tiền, mỗi ngày Định giao cho Tuấn và Chính sẽ cung cấp 2 gói ma túy loại heroin cho công nhân vào sáng và trưa trước khi đi ra công trường. Định quy định 1 gói ma túy là 100.000 đồng và trừ vào tiền công của các công nhân.

Hiện, Công an huyện Lạng Giang đang tạm giữ ba đối tượng trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Họp khẩn về Lebanon, Hội đồng Bảo an kêu gọi thúc đẩy giải pháp ngoại giao

 Chiến binh Hezbollah ở Lebanon. Ảnh: Reuters.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (20/9) đã tiến hành phiên họp khẩn về tình hình Lebanon trong bối cảnh dư luận thế giới đang rất lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah lan ra toàn bộ Trung Đông.

Tại cuộc họp, đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí kêu gọi thúc đẩy giải pháp ngoại giao chấm dứt xung đột tại Lebanon giữa Israel và Hezbollah.

Phát biểu tại cuộc họp, Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Türk đã bày tỏ quan ngại về các cuộc xung đột gần như hàng ngày giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại khu vực biên giới. Với  việc hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm đồng loạt phát nổ ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Lebanon trong các ngày 17 và 18/9 vừa qua, đã gây ra nỗi sợ hãi, hoảng loạn và kinh hoàng lan rộng trong người dân Lebanon. Theo Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc, những diễn biến mới này một lần nữa làm hiện lên bóng ma một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah và kéo cả khu vực vào vòng xoáy bạo lực, và nếu xu hướng này tiếp tục sẽ chỉ dẫn đến sự tàn phá lớn hơn.

Ông Türk kêu gọi cả Israel và lực lượng Hezbollah chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch: “Tiếp tục con đường của những lngôn từ chiến tranh đầy kích động ở mọi phía và sự leo thang quân sự liều lĩnh chỉ dẫn đến sự tàn phá hơn nữa. Tôi kêu gọi Israel và Hezbollah ngừng ngay lập tức các hành động thù địch. Bóng ma của quá khứ ở khu vực này, cùng với những chu kỳ xung đột bất tận đang hiện hữu ở khắp mọi nơi. Sự phức tạp của thời điểm này và những rủi ro cho mọi người ở khắp mọi nơi đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa từ cộng đồng quốc tế và các bên liên quan nhằm đạt được một nền hòa bình lâu dài”.

Cùng quan điểm với Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo nhấn mạnh, các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah đã vi phạm lệnh ngừng bắn và vi phạm nghị quyết 1701.

Ông Rosemary DiCarlo kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào nữa, đồng thời tập trung cho các giải pháp ngoại giao: “Mối đe dọa đối với an ninh và ổn định đang ngày càng rõ ràng và nghiêm trọng hơn không chỉ ở Lebanon mà ở cả khu vực. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc của mình về những sự kiện này. Tôi đồng tình với quan điểm của ông và kêu gọi mạnh mẽ tất cả các bên hãy kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ sự leo thang nào nữa. Nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, chúng ta có nguy cơ chứng kiến một cuộc xung đột mang lại sự tàn phá và đau khổ còn nghiêm trọng hơn nữa. Vẫn chưa quá muộn để tránh sự điên rồ như vậy. Vẫn còn chỗ cho ngoại giao. Các bên cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế liên quan đến việc bảo vệ dân thường. Tôi cũng kêu gọi mạnh mẽ các quốc gia thành viên có ảnh hưởng đến các bên hãy tận dụng tầm ảnh hưởng ngay bây giờ”.

Đại diện nhiều quốc gia trong đó có Slovenia, nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 9 cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tôn trọng các nghĩa vụ pháp lý hiện hành, đồng thời khẳng định, ngoại giao là con đường duy nhất để chấm dứt xung đột.

Trước đó ít giờ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cũng đã kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an năm 2006, lập tức ngừng sự thù địch, nỗ lực ngoại giao và chính trị nhằm ngăn chặn bạo lực lan ra toàn khu vực. Các quốc gia liên quan khác cũng đều đã lên tiếng phản đối bạo lực, cho rằng chỉ có hành động ngoại giao, mới có thể ngăn chặn sự việc đi quá xa.

An Nhiên (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực