Nổ xe bồn ở Nigeria, ít nhất 94 người thiệt mạng

Thứ tư, 16/10/2024 20:39
(ĐCSVN) - Chưa thể kết thúc dịch sởi tại Thành phố Hồ Chí Minh; bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển trái phép 34 bánh heroin; Nổ xe bồn ở Nigeria làm ít nhất 94 người thiệt mạng, 50 người bị thương,.. là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 16/10.

Chưa thể kết thúc dịch sởi tại Thành phố Hồ Chí Minh

 Một bệnh nhi mắc bệnh sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Chiều 16/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban phòng, chống dịch sởi. Tại Hội nghị, Bác sỹ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 13/10, Thành phố ghi nhận có 1.079 ca mắc sởi, trong đó có 4 ca tử vong.

Bệnh ghi nhận ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là ở trẻ từ 1 đến 5 tuổi chiếm 35% tổng số ca bệnh; trẻ từ 6 đến 9 tháng tuổi chiếm 16% - đây là độ tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng và trẻ từ 11 đến 17 tuổi chiếm 6%.

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra cộng đồng ngẫu nhiên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố về tình trạng tiêm chủng của trẻ từ 1 đến 5 tuổi thực hiện tại 10 quận, huyện cho thấy, gần 20% trẻ sống tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng địa chỉ khai báo trên hệ thống lại ở các tỉnh, thành khác. Vì thế, các trạm y tế phường, xã không phát hiện và theo dõi tình trạng tiêm chủng của những trẻ này.

Điều đáng nói, những trẻ này có thời gian sống trên địa bàn khá dài (trung bình 38 tháng) nhưng vẫn không được phát hiện và cập nhật trong danh sách. Khảo sát này cũng cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng đủ 2 mũi sởi thực tế của trẻ từ 1-5 tuổi chỉ đạt khoảng 86,9%.

Bác sỹ Lê Hồng Nga đánh giá, chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi góp phần giảm khả năng bùng phát dịch sởi lớn tại Thành phố. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ bao phủ vaccine chưa thực sự đạt 95%. Do đó, vẫn còn khả năng xuất hiện ca bệnh hoặc chùm ca lẻ tẻ và lây cho độ tuổi ngoài tuổi được tiêm chiến dịch.

Theo Thạc sỹ Lương Chấn Quang, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi 5 tuần nhưng hiệu quả không đạt như mong muốn. Thực tế cho thấy, việc rà soát cộng đồng chưa tốt nên còn rất nhiều trẻ chưa được tiêm vaccine.

Để giải quyết nhanh dịch sởi, Thạc sỹ Lương Chấn Quang cho rằng, các quận, huyện phải rà soát lại tình trạng tiêm chủng trong cộng đồng, trường học cũng phải điều tra lại tình trạng tiêm chủng của học sinh để tìm đúng trẻ chưa tiêm và chưa tiêm đủ. Hiện nay ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã xuất hiện ổ dịch sởi người lớn ở các nhà máy, xí nghiệp.

Vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường giám sát ca bệnh ở doanh nghiệp, công ty, nhà máy, xí nghiệp để kịp thời phát hiện ổ dịch, ngăn chặn lây lan ra cộng đồng.

Để giảm số ca mắc sởi trên địa bàn, bà Trần Thị Diệu Thuý - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Công an Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo, tăng cường phối hợp liên ngành ở địa phương, đặc biệt ở khu phố, khu dân cư để cập nhật, rà soát nhóm trẻ lưu trú trên địa bàn.

Thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền để phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng, đề nghị phụ huynh cung cấp sổ tiêm chủng của trẻ; phát động 21 quận, huyện, thành phố Thủ Đức thi đua đăng ký công bố hết dịch sởi, nỗ lực kéo giảm số ca mắc sởi trong thời gian sớm nhất.

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển trái phép 34 bánh heroin

 Đối tượng Vàng A Bênh (sinh năm 1990) trú tại bản Phìn Hồ B, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ cùng tang vật vụ án. Ảnh: TTXVN 

Chiều 16/10, thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên cho biết, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) vừa phối hợp với lực lượng Công an các huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà, Tủa Chùa và Công an thị xã Mường Lay phá thành công chuyên án 924T, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép 34 bánh heroin.

Trước đó, ngày 5/10, tại khu vực xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, lực lượng phối hợp đã đồng loạt ra quân, triệt phá thành công chuyên án 924T, bắt giữ đối tượng Vàng A Bênh (sinh năm 1990, trú tại bản Phìn Hồ B, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ) có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 34 bánh heroin (có khối lượng khoảng 11,9kg).

Mở rộng điều tra, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng là Sùng A Thái (sinh năm 1990, trú tại bản Phìn Hồ B, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ) là đối tượng cầm đầu; Lầu A Tỉnh (sinh năm 2006, trú bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé) và Thào A Sơn (sinh năm 1988, trú tại bản Pa Bun, xã Hua Bun, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vụ việc đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ nổ xe bồn ở Nigeria làm ít nhất 94 người thiệt mạng, 50 người bị thương

Ngày 16/10, cảnh sát Nigeria cho biết vụ nổ xe bồn chở nhiên liệu ở bang Jigawa, miền Bắc nước này đã làm ít nhất 94 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

 Hiện trường vụ nổ xe bồn ở Nigeria. (Ảnh: NDTV)

Theo người phát ngôn cảnh sát, ông Lawan Shiisu Adam, nhiều nạn nhân đang tìm cách thu gom nhiên liệu đổ ra đường sau khi xe bị lật. Ông cho biết tài xế đã đánh lái để tránh va chạm với một chiếc xe tải, khiến tai nạn xảy ra. Ông cũng cho biết thêm rằng số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng.

Hiệp hội Y khoa Nigeria đã kêu gọi các bác sĩ nhanh chóng đến các phòng cấp cứu gần đó để hỗ trợ điều trị cho rất đông bệnh nhân đang được chuyển đến.

Các vụ nổ xe chở nhiên liệu thường xuyên xảy ra ở quốc gia đông dân nhất châu Phi, nơi đường sá không được bảo dưỡng tốt và người dân thường tìm cách hút nhiên liệu sau các vụ tai nạn./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực