Phá ổ nhóm đánh bạc với số tiền giao dịch hơn 10 triệu USD

Thứ năm, 05/09/2024 20:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phá ổ nhóm đánh bạc với số tiền giao dịch hơn 10 triệu USD, thu giữ nhiều xe sang; Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt mắc kẹt ở Brazil; Congo nhận 100.000 liều vaccine mpox đầu tiên… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/9).

Phá ổ nhóm đánh bạc với số tiền giao dịch hơn 10 triệu USD

Ngày 5/9, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng An ninh mạng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Phòng Cảnh sát hình sự đồng chủ trì vừa phá một ổ nhóm đánh bạc trực tuyến lớn xảy ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Qua đó, công an bắt giữ 17 đối tượng, thu giữ tang vật là nhiều xe sang, điện thoại đắt tiền.

Trước đó, lực lượng chức năng phát hiện một ổ nhóm đánh bạc trực tuyến dưới hình thức chọn quyền nhị phân (BO) trên trang web “Lok...com”. Đường dây này có quy mô xuyên quốc gia do các đối tượng người nước ngoài điều hành với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp.

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến bị công an bắt giữ. (Ảnh: tienphong.vn) 

Qua tìm hiểu cho thấy, “Lok...com” là một trang web đánh bạc dưới hình thức đầu tư chọn quyền nhị phân dựa trên sự biến động của cặp tiền ảo BTC/USD. Sau khi đăng ký tài khoản trên website này, người chơi sẽ dự đoán xu hướng lên, xuống của cặp tiền ảo BTC/USD từ đó chọn lệnh mua hoặc bán. Mỗi phiên đặt cược có thời gian là 30 giây.

Kết thúc phiên giao dịch, nếu hướng lên, xuống của cặp tiền ảo khớp với dự đoán và đặt cược của người chơi thì người chơi thắng 95% số tiền đặt cược. Nếu ngược lại thì người chơi sẽ mất toàn bộ số tiền đặt cược.

Tại Việt Nam, đường dây đánh bạc trên do Trần Vũ Toàn (SN 1990, trú tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Đình Khởi (SN 1994, trú tại huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) cầm đầu. Để lôi kéo người chơi tham gia, Toàn và các đối tượng trong đường dây thường khoe khoang sự giàu có sau khi tham gia sàn “Lok...com”.

Sau một thời gian điều tra theo dõi, ngày 29-30/8/2024, lực lượng chức năng đã đồng loạt bắt giữ 17 đối tượng (gồm 10 nam, 7 nữ, độ tuổi từ 21 đến 42) tại các địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, TP. Hà Nội, Yên Bái, Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Phú Yên, Kon Tum và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quá trình phá đường dây đánh bạc này, công an thu giữ tang vật gồm 5 ô tô, 20 điện thoại, 1 bộ máy tính bàn. Bước đầu công an xác định, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số tiền các đối tượng giao dịch đánh bạc trực tuyến từ trang web “Lok...com” lên tới hơn 10 triệu USD (tương đương khoảng 250 tỷ đồng).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Công an đang tạm giữ 17 đối tượng trên để củng cố tài liệu, chứng cứ và tiếp tục điều tra mở rộng.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt mắc kẹt ở Brazil

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm nay (5/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông tin: “Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil cho biết có một số công dân Việt Nam trong nhóm người di cư đang ở sân bay Suarulhos, Sao Paulo".

Bà Phạm Thu Hằng thông tin thêm, Việt Nam đang phối hợp với phía Brazil theo sát tình hình và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. (Ảnh: Bộ Ngoại giao) 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn, phòng chống di cư trái phép và buôn bán người, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư. Việt Nam cũng hợp tác với các nước liên quan nhằm tạo lập, duy trì môi trường di cư minh bạch, an toàn, vì quyền và lợi ích hợp pháp của những người di cư.

Người phát ngôn khuyến cáo công dân cần tìm hiểu kỹ về các quy định, chính sách pháp luật của nước đến, nước quá cảnh khi đi di cư và tuân thủ pháp luật Việt Nam và của nước ngoài.

Thông tin về vụ việc nhiều người nước ngoài, trong đó có một số người Việt mắc kẹt ở Brazil, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra sau khi Reuters cho biết, ít nhất 666 người, trong đó có công dân Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang mắc kẹt trong nhiều tuần tại sân bay Guarulhos của Brazil.

Một quan chức Brazil cho hay, những người này không được nhập cảnh Brazil do không có thị thực. Họ đã bị giữ trong khu vực hạn chế ở sân bay, khó tìm được thức ăn và nước uống, không chỉ vậy, nhiều trẻ em và thiếu niên phải chịu rét giữa mùa đông.

Nguồn tin từ giới chức Brazil và một nguồn tin cảnh sát cấp cao nhận định, nguyên nhân của tình trạng này chính là việc Brazil siết chặt quy định về nhập cảnh, bởi nước này có lượng người quá cảnh từ nhiều nước trên đường tới Bắc Mỹ tăng vọt. Từ Brazil, ngay khi có thể, phần lớn trong số họ sẽ tìm đường tới Mỹ và Canada.

Còn theo Bộ Tư pháp và An ninh Công cộng Brazil, từ ngày 19/8, người nước ngoài không có thị thực Brazil quá cảnh tại quốc gia này sẽ buộc phải đi thẳng đến điểm đến hoặc quay về nước.

Congo nhận 100.000 liều vaccine mpox đầu tiên

Cơ quan giám sát y tế của Liên minh châu Phi cho biết, chuyến hàng đầu tiên gồm gần 100.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đã đến Cộng hòa Dân chủ Congo vào ngày 5/9, trong tổng số 200.000 liều dự kiến sẽ tới Congo trong tuần này.

Quốc gia Trung Phi rộng lớn với khoảng 100 triệu dân này đang là tâm chấn của đợt bùng phát dịch mpox, với số ca mắc và tử vong đang gia tăng.

Một bệnh nhân bị mpox ngồi trên băng ghế tại bệnh viện Kavumu, cách Bukavu ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo 30km về phía bắc. (Ảnh: AFP) 

Hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh và 629 trường hợp tử vong đã được ghi nhận ở nước này kể từ đầu năm và virus hiện đã có mặt ở ít nhất 13 quốc gia châu Phi khác. "Chúng ta đang trong một cuộc chiến y tế chống lại mpox", Bộ trưởng Y tế Congo Samuel-Roger Kamba nói.

Hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh và 629 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở nước này kể từ đầu năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chuyến bay chở 100.000 liều vaccine đầu tiên được vận chuyển trên một chiếc máy bay rời thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tối 4/9 và đến sân bay quốc tế của Kinshasa vào ngày 5/9.

Một chuyến bay khác chở 100.000 mũi tiêm khác dự kiến sẽ đến trước cuối tuần, CDC châu Phi xác nhận. Những liều vaccine đầu tiên này do nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic cung cấp. Theo WHO, chính phủ CHDC Congo có kế hoạch bắt đầu triển khai tiêm chủng vào cuối tuần.

UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) cho biết hàng ngàn trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Tại châu Phi, mpox hiện có mặt ở ít nhất 13 quốc gia, bao gồm Burundi, Congo-Brazzaville và Cộng hòa Trung Phi. Bên ngoài lục địa, virus cũng đã được phát hiện ở Thụy Điển, Pakistan và Philippines.

Các quốc gia khác cũng đã cam kết sẽ gửi vaccine cho các quốc gia châu Phi. Tây Ban Nha đã cam kết gửi 500.000 liều, Pháp và Đức mỗi nước cam kết 100.000 liều./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực