Philippines phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm 2024

Thứ hai, 19/08/2024 19:15
(ĐCSVN) - Philippines phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay; Chìm du thuyền ngoài khơi Sicily, nhiều người mất tích; Tìm thấy thi thể hai phụ nữ bị lũ cuốn trôi ở huyện Bắc Quang, Hà Giang; cơ hội ngắm “siêu trăng xanh”đầu tiên trong năm 2024 là những tin tức đáng chú ý trong ngày 19/8.

Philippines phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay

Bộ Y tế Philippines ngày 19/8 thông báo đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay ở nước này. 

Trường hợp nói trên là một bệnh nhân nam giới 33 tuổi, người Philippines và chưa từng ra nước ngoài. Ông Albert Domingo - người phát ngôn Bộ Y tế Philippines - cho biết: "Chúng tôi đang chờ kết quả giải trình tự gene để xác định biến thể virus gây bệnh".

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân. Ảnh tư liệu: Getty Images/TTXVN 

Đây là ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại Philippines kể từ tháng 12/2023, đồng thời là ca bệnh thứ 10 được xác nhận tại nước này kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên vào tháng 7/2022.

Ngày 14/8 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), khi số ca nhiễm Biến thể 1b tăng vọt tại CHDC Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO đối với một dịch bệnh. 

Chìm du thuyền ngoài khơi Sicily, nhiều người mất tích

Ngày 19/8, một du thuyền hạng sang dài 49 m chở 22 người đã chìm ngoài khơi Porticello, gần Palermo, thuộc đảo Sicily của Italy trong điều kiện thời tiết xấu tại khu vực.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Italy đã cứu được 15 hành khách nhưng 6 người khác vẫn còn mất tích và xác nhận 1 người thiệt mạng.

Du thuyền "Bajesian". Ảnh: pressmare.it/baotintuc.vn. 

Thuyền buồm được cho là chở khách du lịch nước ngoài, bị lật vào khoảng 5h sáng ngoài khơi cảng Porticello.

Luca Cari, người phát ngôn của cơ quan cứu hỏa Italy, cho biết 1 trực thăng và thuyền cứu hộ của lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm những người mất tích. Các thợ lặn xác định thuyền chìm ở độ sâu 50 m, cách bờ biển khoảng 800 m.

Truyền thông địa phương đưa tin một cơn bão mạnh kèm vòi rồng đã tấn công khu vực này trong đêm. Hãng thông tấn ANSA cho biết chiếc thuyền có tên là "Bajesian" và đã neo đậu tại cảng Porticello trước khi ra khơi vào tối 18/8.

Tìm thấy thi thể hai phụ nữ bị lũ cuốn trôi ở huyện Bắc Quang, Hà Giang

Ông Phạm Văn Trình, Bí thư Đảng ủy thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ việc 2 phụ nữ bị lũ cuốn trôi tử vong khi đi qua tràn suối của thôn Tân Sơn.

Các lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn tham gia

tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân. Ảnh: TTXVN. 

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21 giờ ngày 18/8, chị Hoàng Thị Khánh (sinh năm 1983) và chị Lý Thị Phương (sinh năm 1979), cùng trú ở thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, đi qua đường tràn suối cách Nhà văn hóa thôn Tân Sơn khoảng 50m (hướng đi thôn Thanh Sơn) để về nhà mặc dù nước lũ đang lên rất to.

Ngay sau khi nhận được thông tin trình báo vào sáng 19/8, Thường trực Đảng ủy thị trấn cùng với Công an thị trấn Việt Quang phối hợp với lực lượng dân quân và nhân dân các thôn Tân Sơn, Thanh Sơn, Cầu Thủy tổ chức tìm kiếm dọc suối Tân Sơn ra suối Thủy và dọc suối Thủy. Đến trưa 19/8, các lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể nạn nhân ở vị trí cầu Sắt giáp xã Tân Trịnh và một thi thể ở thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh, huyện Bắc Quang.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang và huyện Bắc Quang đang thực hiện các thủ tục theo quy định, bàn giao thi thể hai nạn nhân cho gia đình đưa về mai táng theo phong tục địa phương.

Xuất hiện “siêu trăng xanh” đầu tiên trong năm 2024

Đêm 19/8, “siêu trăng xanh” đầu tiên trong năm 2024 sẽ xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trăng xanh trên bầu trời Hà Nội, tối 30/8/2023. Ảnh tư liệu: Phạm Tuấn Anh/TTXVN 

Theo nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), đêm 19/8 là thời điểm lý tưởng nhất để người quan sát ở Việt Nam theo dõi hiện tượng "siêu trăng". Đây là lúc Mặt trăng đạt pha tròn, trùng với thời điểm nó tới điểm gần Trái Đất nhất trên đường đi của mình (các nhà thiên văn gọi là điểm cận địa). Trăng tròn lần này còn được gọi là "Trăng xanh" bởi đây là lần trăng tròn thứ 3 trong số 4 lần trăng tròn của mùa hè này. 

Nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết thêm, những người yêu thích thiên văn tại Việt Nam có thể ngắm siêu trăng xanh vào đêm 19/8 mà không cần các thiết bị hỗ trợ như ống nhòm hay kính thiên văn./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực