Sẽ xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 24/07/2020 21:24
(ĐCSVN) - Liên quan đến ca nghi mắc COVID-19, Bộ Y tế sẽ rà soát và xét nghiệm diện rộng ở các khu vực có nguy cơ tại Đà Nẵng ; Công an TP Biên Hòa đang tạm giữ 4 đối tượng bán thảo dược có dấu hiệu "thôi miên"; Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, là những tin nóng trong ngày 24/7.

Sẽ xét nghiệm COVID-19 diện rộng tại Đà Nẵng

Phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng vì ca nghi mắc COVID-19. (Ảnh: dantri.com.vn) 

Chiều 24/7, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin một người nghi nhiễm COVID- 19 ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã xác định đây là trường hợp có khả năng lây nhiễm rất cao và triển khai tất cả biện pháp phòng, chống.

Theo đó, Bộ Y tế đã yêu cầu Đà Nẵng lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm.

Bộ Y tế sẽ rà soát và xét nghiệm diện rộng ở các khu vực có nguy cơ tại Đà Nẵng với kit thử do Việt Nam sản xuất.

Trong đêm 23/7, cơ quan y tế đã xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể, kết quả đều âm tính với nCoV. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn yêu cầu cách ly những người này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đều được khoanh vùng. Chiều nay (24/7), đoàn công tác kinh nghiệm nhất từ Hà Nội đã vào hỗ trợ Đà Nẵng tổ chức cách ly.

Các chuyên gia cũng đã hội chẩn liên viên, đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

"Trong đợt này chúng tôi tiến hành biện pháp chưa từng áp dụng, là rà soát và xét nghiệm diện rộng tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA", quyền Bộ trưởng  thông tin và cho biết Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết đơn vị là cơ sở xét nghiệm Covid-19 hàng đầu Việt Nam, nơi khẳng định kết quả cuối cùng, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm những mẫu xét nghiệm khó.

Lúc 8h30 sáng 24/7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12h trưa nay đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bà Mai nói đến lúc này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 hay không.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm trong đêm nay, dự kiến đến sáng mai (25/7) sẽ có kết quả chính thức.

Liên quan đến bệnh nhân nghi mắc COVID-19 này, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đã tiến hành phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng. Theo đó, Bệnh viện C Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa không cho người bên ngoài vào trong, cũng như người trong bệnh viện không được ra ngoài.

Bán thảo dược hay "thôi miên"?

Các gói thảo dược mà các đối tượng giới thiệu để bán cho người dân.

( Ảnh: nld.com.vn)

Ngày 24/7, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ 4 đối tượng gồm: Đỗ Văn Hạnh (sinh năm 1963), Đỗ Thị Thủy (sinh năm 1966, cả 2 cùng quê Nam Định); Nguyễn Thị Vân Khánh (sinh năm 1975) và Nguyễn Thị Thanh Mai (cả 2 cùng ngụ TP. Hồ Chí Minh HCM) để điều tra về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 23/7, nhóm người trên đi xe máy tới khu chợ Thanh Hoá (khu phố 4, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) giới thiệu bán thảo dược quý cho người dân. Do người dân cảnh giác từ trước và phát hiện nhóm này "thổi phòng" giá trị của thảo dược nên lập tức trình báo công an địa phương.

Bước đầu Công an xác minh, làm rõ, món hàng mà các đối tượng giới thiệu thảo dược quý thực chất là những viên kẹo và những vật phẩm không xác định được tên và không có nhãn mác.  

Theo các bị hại, các đối tượng này có dấu hiệu "thôi miên" họ vì khi giao dịch mua hàng, giá tiền rất nhỏ nhưng không hiểu sao khi thanh toán tiền họ lại phải trả một khoản tiền lên tới hàng chục triệu đồng mà không hề hay biết. (?!)

Hiện vụ việc đang được Công an TP. Biên Hoà tiếp tục xác minh làm rõ.

Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô

 Cảnh sát Trung Quốc gác bên ngoài Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP. Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên ngày 17/9/2012. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ đóng cửa Tổng Lãnh sự tại thành phố Thành Đô (Chengdu), thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan), Tây Nam Trung Quốc.

Tuyên bố nêu rõ: Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ về quyết định rút lại việc cho phép Tổng Lãnh sự Mỹ tại Thành Đô hoạt động. Bộ cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc ngừng mọi hoạt động và sự kiện do Tổng Lãnh sự Mỹ tại Thành Đô tổ chức.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng Lãnh sự tại thành phố Houston (Mỹ).

 

 

 
PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực