Tạm giữ hình sự nghi can đầu độc vợ và 3 con

Thứ năm, 24/08/2023 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tạm giữ hình sự nghi can đầu độc vợ và 3 con; Phạt 7,5 triệu đồng trưởng nhóm Bông hồng Đen vì tự ý lấy máu học sinh; Nga: Khởi tố hình sự vụ rơi máy bay làm 10 người thiệt mạng…, là những thông tin đáng chú ý trong ngày 24/8.

Tạm giữ hình sự nghi can đầu độc vợ và 3 con

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tạm giữ hình sự Hồ Xuân Hải, đối tượng tình nghi thực hiện hành vi đầu độc khí CO (cacbon monoxit) khiến vợ và 3 con gái của mình thiệt mạng.

Đám tang của 3 mẹ con bị nghi đầu độc bằng khí CO tại thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: TTXVN phát) 

Vụ việc xảy ra tại thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm ngày 23/8. Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ khởi tố Hồ Xuân Hải để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Hồ Xuân Hải (sinh năm 1971) đã chủ động tìm mua một bình khí CO. Trong đêm 22, rạng sáng 23/8, tại nhà riêng, khi vợ và các con ngủ say, Hải đã dùng bình khí này đầu độc vợ và các con, sau đó cùng vào ngủ với mục đích tự tử cùng. Tuy nhiên, khoảng 10 giờ ngày 23/8, người dân sống gần nhà Hồ Xuân Hải phát hiện vụ việc và báo cho cơ quan chức năng địa phương. Lúc này vợ và 3 người con đã tử vong; riêng Hải bất tỉnh, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh và sau đó dần bình phục.

Làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra, bước đầu Hồ Xuân Hải khai nhận gia đình đầu tư trang trại nuôi lợn nhưng kinh doanh thất bại và lâm vào nợ nần số tiền lớn, Hải thực hiện ý định đầu độc cả nhà bằng khí CO để thoát khỏi cảnh bế tắc.

Vợ của Hồ Xuân Hải là chị N.H.N.D (sinh năm 1974) cùng 3 con gái là H.N.K.N (sinh năm 2002, sinh viên năm 4 Trường Đại học Y Dược Huế), H.N.K.G.M (sinh năm 2009, học sinh Trường Trung học Cơ sở Hoàng Hoa Thám, huyện Cam Lâm) và H.N.T. (sinh năm 2013, học sinh Trường Tiểu học Cam An Nam). Người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương đã chung tay tổ chức lễ an táng các nạn nhân.

Phạt 7,5 triệu đồng trưởng nhóm Bông hồng Đen vì tự ý lấy máu học sinh

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 25/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính đối với bà Đinh Thị Út, Trưởng Nhóm tự lực Bông Hồng Đen, do thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

Theo Quyết định của Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, bà Đinh Thị Út vi phạm Khoản 6, Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/ NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng quyết định xử phạt bà Đinh Thị Út số tiền 7,5 triệu đồng.

 Các đối tượng trong nhóm "Bông hồng đen" mô tả lại quá trình lấy máu tại cơ quan chức năng. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Trước đó, ngày 18/8, người dân thông tin, tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt trẻ vị thành niên không rõ mục đích. Cơ quan chức năng thuộc quận Đồ Sơn kiểm tra và phát hiện Nhóm tự lực Bông Hồng Đen đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng để xét nghiệm HIV. Tại thời điểm kiểm tra có 12 trẻ vị thành niên. Nhóm khai báo đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng 3 trường hợp, test nhanh lấy máu ngón tay một trường hợp. Cả 4 cháu đều dưới 16 tuổi. Đại diện nhóm Tự lực Bông Hồng Đen chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động này.

Ngày 21/8, Sở Y tế Hải Phòng thông tin chính thức về vụ việc của Nhóm Tự lực Bông Hồng Đen. Theo đó, Nhóm Tự lực Bông Hồng Đen dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh (không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế), bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm. Không có văn bản quy định đối tượng không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng, vì vậy, các nhóm cộng đồng có thể thực hiện được.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế cho biết, xét trên các thông tin đại chúng và báo cáo cơ quan liên quan, việc nhóm Bông Hồng Đen triển khai cung cấp một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng là phù hợp với chủ trương đã nêu tại Chiến lược quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Tuy nhiên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS thống nhất kiến nghị của CDC Hải Phòng tạm dừng hoạt động của nhóm Bông Hồng Đen để thu thập thông tin xác minh sự việc xảy ra vừa qua.

Nga: Khởi tố hình sự vụ rơi máy bay làm 10 người thiệt mạng 

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã công bố danh tính của tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay Embraer bị rơi, trong số đó người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner.

 Hiện trường vụ rơi máy bay (Ảnh: vietnamplus.vn)

Theo hãng tin TASS của Nga, tiếp tục cập nhật thông tin về vụ rơi máy bay tối 23/8 ở vùng Tver, phía Bắc thủ đô Moskva của Nga, sáng 24/8 (giờ Việt Nam) khiến "ông trùm" tập đoàn Wagner Prigozhin thiệt mạng, cơ quan chức năng Nga xác nhận không còn người sống sót trong vụ tai nạn này, đồng thời đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải hàng không.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết máy bay thương mại Embraer, bay từ Moskva đến St. Petersburg, đã bị rơi vào tối 23/8 ở vùng Tver. Trên máy bay có 10 người và không có người sống sót. Máy bay gặp nạn thuộc sở hữu của công ty MNT-Aero, chuyên kinh doanh vận tải. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đang điều tra vụ tai nạn. Theo cơ quan này, chuyến bay của máy bay Embraer-135 (EBM-135BJ) được thực hiện trên cơ sở giấy phép sử dụng không phận được cấp theo cách thức quy định.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã công bố danh tính của tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay Embraer bị rơi, trong số đó người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cùng chỉ huy lực lượng này - ông Dmitry Utkin.

Ngoài ra, trên máy bay còn có Sergei Propustin, Evgeny Makaryan, Alexander Totmin, Valery Chekalov, Nikolai Matyuseev và ba thành viên phi hành đoàn: cơ trưởng Alexei Levshin, phi công phụ Rustam Karimov, tiếp viên hàng không Kristina Raspopova./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực