Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ sáu, 26/07/2019 18:45
(ĐCSVN) - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng họp phiên thứ 16; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Thường trực Chính phủ họp với các bộ, ngành về việc thúc đẩy tăng trưởng các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước; khởi tố bị can đối với lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 5… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 26/7.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), sáng 26/7, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn - Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Mặt trận Tổ quốc đặt vòng hoa
vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Dự lễ tưởng niệm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng dự lễ tưởng niệm.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; các vị lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương dự lễ tưởng niệm.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sỹ.”

Với lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu đã nghiêng mình tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại". Các đại biểu bày tỏ niềm thành kính, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta.

Sáng cùng ngày, các đoàn: Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội... đã đến đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng

Sáng ngày 26/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) họp phiên thứ 16 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm 2019.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, cùng với những thành tựu chung của đất nước, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh theo hướng có chiều sâu, đạt kết quả toàn diện, đồng bộ, rõ nét hơn.

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng thể hiện trên các mặt như: Tiếp tục đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn; nhiều vụ án được mở rộng điều tra chứng minh làm rõ bản chất chiếm đoạt, tham nhũng, khởi tố thêm nhiều bị can, trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý, qua đó tiếp tục khẳng định quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai trong đấu tranh PCTN.

Phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. (Ảnh: Thu Hà)

Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở các địa phương có nhiều tiến bộ, khắc phục dần tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong PCTN; tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc “tham nhũng vặt” được quan tâm chỉ đạo, tạo chuyển biến bước đầu trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và PCTN. Nhiều quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước liên quan đến PCTN đã được xây dựng, ban hành. Cùng với đó tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của báo chí, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân trong PCTN.

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Công tác PCTN dứt khoát không có chuyện ngưng lại, ngập ngừng vì đây là yêu cầu của cách mạng, là mong mỏi của các tầng lớp nhân dân; sắp tới sẽ duy trì và làm quyết liệt hơn nữa và ngày càng bài bản hơn”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, dứt khoát loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng, vi phạm pháp luật vào cấp ủy. Nơi nào làm không tốt cần xử lý nghiêm. Đồng thời cần tập trung chỉ đạo xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”; tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa trong công tác PCTN ở các bộ, ngành, địa phương, cơ sở. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN theo chương trình của Ban Chỉ đạo. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra Dự án mở rộng Nhà máy Đạm Hà Bắc; thanh tra chuyên đề về quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm thuốc chữa bệnh và trang thiết bị y tế; kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Bình Phước và Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, tập trung chỉ đạo kết thúc điều tra 28 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 23 vụ án, xét xử sơ thẩm 25 vụ án, xét xử phúc thẩm 04 vụ án, kết thúc xác minh, giải quyết 28 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, nhất là hoàn thành xét xử sơ thẩm 08 vụ án trọng điểm trong năm 2019 theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Tại Phiên họp này, Ban Chỉ đạo đã thống nhất kết thúc theo dõi, chỉ đạo 06 vụ án, 10 vụ việc đã kết thúc việc giải quyết theo quy định của pháp luật; bổ sung 01 vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SARGI) vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; báo cáo kết quả kiểm tra chuyên đề công tác thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

 Thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

Sáng 26/7, Thường trực Chính phủ đã họp với các bộ, ngành liên quan để đánh giá tình hình và thảo luận những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2011 - 2017 GRDP của bốn vùng kinh tế trọng điểm bình quân mỗi năm tăng 7,14%. Nguồn lực của sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Đáng chú ý, năng suất lao động của các vùng kinh tế trọng điểm có xu hướng tăng; trong đó, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam dẫn đầu cả nước về năng suất lao động... Bên cạnh những thành tựu đạt được thì vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần giải quyết như tác động lan tỏa và tính liên kết của các vùng kinh tế trọng điểm tới các địa phương lân cận và trong cả nước chưa cao. Các địa phương thuộc bốn vùng kinh tế trọng điểm chưa phát huy hết lợi thế và tiềm năng của vùng…

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp
 Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành. (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tiếp thu các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện báo cáo. Cùng với kết quả các hội nghị của Chính phủ với các vùng kinh tế trọng điểm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần xây dựng và hoàn thiện đề án về phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả của vùng kinh tế trọng điểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó, cần lưu ý các nhiệm vụ, giải pháp mới mang tính đột phá, tạo động lực phát triển của bốn vùng, hiện chiếm tới 70% GDP cả nước.

Thủ tướng tán thành đề xuất của các bộ, ngành cho rằng, cần có chỉ thị tổng thể của Thủ tướng nhằm thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm.

Đánh giá chung về tình hình phát triển của bốn vùng, Thủ tướng cho rằng có nhiều cố gắng trong chỉ đạo điều hành, đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của đất nước, dẫn đầu là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, Thủ tướng cũng nhìn nhận, các vùng kinh tế trọng điểm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: biến đổi khí hậu; quy hoạch vùng, liên kết vùng, cơ chế điều phối vùng, chính sách phát triển vùng chưa tốt, chưa rõ, là “điểm nghẽn” trong phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm.

Thủ tướng nhất trí với các giải pháp mà báo cáo đưa ra về nhiệm vụ thời gian tới, trong đó lưu ý một số giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản mặc dù tổng vốn đầu tư xã hội vẫn tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Thủ tướng chỉ đạo cần tích cực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tăng cường thu hút đầu tư; tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

Thủ tướng đề nghị thúc đẩy các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để tạo bước phát triển đột phá cho địa phương và các vùng kinh tế trọng điểm. Cùng với đó, Thủ tướng cũng lưu ý tới nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và nhấn mạnh các vùng kinh tế trọng điểm phải đi đầu trong việc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Khởi tố bị can đối với lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 5

Ngày 26/7, tin từ Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Chiều 25/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Kim Thành đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hà Văn Hoàng, lái xe gây ra vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng trên Quốc lộ 5 vào ngày 23/7, về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, ngày 24/7, Cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và quyết định tạm giữ hình sự đối với lái xe Hà Văn Hoàng.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Mạnh Minh – TTXVN)

Tại Cơ quan Công an, bước đầu lái xe Hà Văn Hoàng khai báo do bị hỏng hệ thống phanh xe nên chủ động điều khiển ép xe vào dải phân cách giữa để giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn giao thông. Cơ quan Công an đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành xét nghiệm để xác định chất ma túy, nồng độ cồn trong người lái xe Hoàng. Các xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính.

Như tin đã đưa tin, vào 6 giờ, ngày 23/7, tại Km63+500, Quốc lộ 5, đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xe ô tô tải biển kiểm soát 29H-150.97 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Tiếp Vận Việt có địa chỉ tại 12/21 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội do Hà Văn Hoàng, sinh năm 1993, trú tại Thọ Xuân, Thanh Hóa điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội – Hải Phòng do không làm chủ tốc độ đã đâm vào lối mở, xe bị lật và đổ vào nhiều người đang chờ sang đường. Vụ tai nạn khiến 5 người chết, 2 người bị thương. 

Ngoại trưởng Nhật - Hàn điện đàm về vụ phóng thử vũ khí tầm ngắn của Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, ngày 26/7, Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha (Cang Kiêng Hoa) và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono (Ta-rô Cô-nô) đã điện đàm về vụ phóng thử vũ khí tầm ngắn của Triều Tiên. Tại cuộc điện đàm, hai bên chia sẻ quan điểm rằng quan hệ hợp tác chặt chẽ ba bên Mỹ - Nhật - Hàn đóng vai trò then chốt trong việc đối phó với vụ phóng thử vũ khí của Triều Tiên, cũng như thúc đẩy các nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. 


Truyền thông Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
(Ảnh cắt từ bản tin Mainichi/Kyodo)

Cũng trong cuộc điện đàm trên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha kêu gọi Nhật Bản ngay lập tức bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu gần đây sang Hàn Quốc liên quan tới 3 vật liệu công nghệ cao cần thiết cho việc chế tạo chất bán dẫn và màn hình. Bà Kang yêu cầu Nhật Bản không tiến hành các bước đi làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nước láng giềng, trong đó có việc Tokyo dự định loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" 27 nước đối tác đáng tin cậy được nhận ưu đãi trong thủ tục xuất khẩu. Về phần mình, Ngoại trưởng Kono nhắc lại lập trường của Tokyo trong các vấn đề này.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Hai Ngoại trưởng chia sẻ quan điểm rằng đối thoại và liên lạc thông qua các kênh ngoại giao cần được duy trì, nhất là trong giai đoạn khó khăn trong quan hệ song phương. Hai bên nhất trí tận dụng các cơ hội khác nhau, như các diễn đàn đa phương, để trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm"./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực