Bắc Giang: Nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp

Thứ sáu, 16/07/2021 15:18
(ĐCSVN) – Trưởng ban Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ, hiệu quả việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đề ra nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tư pháp và CCTP trên địa bàn.
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CCTP tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Trường)

Sáng 16/7, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh chủ trì.

6 tháng đầu năm, CCTP trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực; hoạt động tuyên truyền, quán triệt được thực hiện thường xuyên, liên tục; nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác này được nâng lên.

Tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp và đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp được kịp thời kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cơ chế lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp không ngừng được đổi mới, hoàn thiện.

Các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu đạt cao. Đơn cử, ngành Công an tiếp nhận hơn 1,4 nghìn tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, trong đó tổ chức giải quyết được hơn 1,1 nghìn tin. Ngành Công an, Kiểm sát và Tòa án kịp thời phối hợp xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động tư pháp tại các địa phương được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo hỗ trợ; công tác ứng dụng công nghệ thông tin đạt kết quả tích cực…

Tại hội nghị, ý kiến các đại biểu tập trung làm rõ kết quả và những mặt hạn chế, nhất là về công tác giám sát của các cơ quan dân cử đối với hoạt động tư pháp chưa thường xuyên. Tiến độ điều tra, xử lý một số vụ án chậm; việc thực hiện Đề án phát triển đội ngũ luật sư tỉnh Bắc Giang còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tế…

Trên cơ sở đó, các đại biểu thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến hết năm. Trong đó, toàn hệ thống tiếp tục chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương và của tỉnh được về chủ trương, nhiệm vụ công tác tư pháp và cải cách tư pháp, trọng tâm là: tổng kết thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư;về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc về thực hiện...

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013 và các bộ luật, luật trong lĩnh vực tư pháp và cải cách tư pháp; chủ động, tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý vào các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tư pháp, cải cách tư pháp đã được đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 của Quốc hội.

Các cơ quan tư pháp thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Tăng cường công tác nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, các loại tội phạm để chủ động tham mưu, kiến nghị với cấp ủy và các cơ quan hữu quan thực hiện các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả đối với các loại vi phạm, tôi phạm xảy ra trên địa bàn; tập trung nâng cao chất lượng, tỷ lệ giải quyết các vụ việc, vụ án trong các lĩnh vực hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại và thi hành án dân sự; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ của từng ngành được giao.

Tăng cường hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp và lĩnh vực bổ trợ tư pháp; chú trọng giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động đấu giá, công chứng, luật sư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tư pháp; thực hiện có hiệu quả việc ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quốc Trường) 

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Thị Thu Hồng yêu cầu cơ quan thường trực Ban chỉ đạo sớm tiếp thu, bổ sung các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo theo hướng làm rõ hơn hoạt động, vai trò, trách nhiệm của cơ quan thi hành án; kết quả thực hiện các văn bản mà Ban chỉ đạo đã ban hành để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh.

Đồng thời đề nghị cấp ủy cấp huyện, ban chỉ đạo CCTP các huyện, TP nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo đối với các cơ quan tư pháp theo đúng quy định.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng yêu cầu cần tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, có năng lực, trình độ; sắp xếp cán bộ hợp lý, tuyển dụng đủ biên chế, tạo nguồn và bổ nhiệm đủ đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên, chấp hành viên, thẩm phán, cán bộ bổ trợ tư pháp. Chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng cán bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý đội ngũ cán bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thi hành công vụ, góp phần phòng ngừa tình trạng “tham nhũng vặt” trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ luật sư, công chứng viên, đấu giá viên, giám định viên... có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tạo điều kiện thuận lợi để luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật; khuyến khích luật sư tham gia trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử.

Đồng chí cũng lưu ý, trong thời gian tới, từng cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tập trung khắc phục những mặt tồn tại đã được chỉ rõ. Sớm nghiên cứu, lựa chọn đề xuất đúng, trúng các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đề ra nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tư pháp và CCTP trên địa bàn.

Triển khai việc tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt các cơ quan tư pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hình thức trực tuyến; Hội nghị thông tin báo chí kết quả công tác cải cách tư pháp. Xem xét, tham mưu tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm giữa các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo; tập huấn cho đội ngũ cán bộ để ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực