Bộ Tư pháp duy trì vị trí nhóm 3 bộ dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

Thứ ba, 19/05/2020 17:37
(ĐCSVN) - Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Tư pháp ở vị trí nhóm 3 bộ dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ.

Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ ngày 19/5, Bộ Tư pháp xếp hạng 03 trên tổng số 17 bộ thuộc diện đánh giá với Chỉ số cải cách hành chính tổng hợp là 90.12. Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Tư pháp duy trì vị trí nhóm 3 bộ dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ. Cụ thể:

Đối với Chỉ số thành phần về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính,  Bộ Tư pháp đạt tối đa 100% số điểm. Kết quả nêu trên cho thấy nỗ lực của Bộ Tư pháp trong việc tập trung chỉ đạo, điều hành; tích cực tham mưu hoặc trực tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành; có nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác cải cách hành chính của bộ; đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính của các đơn vị thuộc bộ; thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền; nâng cao chất lượng công tác ban hành kế hoạch cải cách hành chính và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã ban hành. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng có nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đồng bộ giữa cải cách hành chính và các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hải Linh)

Đối với Chỉ số thành phần về cải cách thủ tục hành chính, đạt 92.23% tiếp tục ghi nhận những nỗ lực của Bộ Tư pháp trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối với Chỉ số thành phần về xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ,  Bộ Tư pháp đạt 88.47%. Kết quả này phản ánh nỗ lực của bộ trong việc tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và nhất là đã chú trọng thực hiện công tác trả lời kiến nghị của cá nhân, tổ chức, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, coi đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung phân cấp, ủy quyền cho địa phương tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực tư pháp.

Đối với Chỉ số thành phần về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, đây là một trong những trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Chỉ số thành phần này Bộ Tư pháp đạt 92.56%, trong khi giá trị trung bình của Chỉ số là 89.76%. Kết quả này cho thấy các nội dung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức của Bộ Tư pháp đã từng bước được cải thiện để đáp ứng cho việc xây dựng và phát triển Bộ, ngành Tư pháp nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Đối với Chỉ số thành phần về cải cách tài chính công, Bộ Tư pháp đạt 93.85%, xếp thứ 3 trong tổng số 17 bộ thuộc diện đánh giá, là một trong 8 bộ đạt trên mức giá trị trung bình đối với Chỉ số thành phần này. Kết quả chỉ số đã phản ánh nỗ lực của Bộ Tư pháp trong triển khai các biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công; đẩy mạnh thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện nghiêm các cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính tại cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Trên cơ sở Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 được công bố, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tổ chức rút kinh nghiệm để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiếp tục đạt kết quả tốt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Tư pháp, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn nữa vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực